Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An

06:11, 29/03/2024
Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chiều nay (28/3), đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra hiện trường và làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia. 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An

Dự án đường dây 500kV mạch đi qua Nghệ An có tổng chiều dài gần 100km, với 202 vị trí móng cột, với 2 dự án thành phần. Trong đó, đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu dài hơn 82,3 km, đi qua các huyện: Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu. Đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa dài khoảng 17,5 km, thuộc địa bàn Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Dự án đường dây 500kV mạch đi qua Nghệ An có tổng chiều dài gần 100km, với 202 vị trí móng cột, với 2 dự án thành phần.
Dự án đường dây 500kV mạch đi qua Nghệ An có tổng chiều dài gần 100km, với 202 vị trí móng cột, với 2 dự án thành phần.

Cho đến nay, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành việc bàn giao 100% vị trí móng cột để triển khai thi công; tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng dụng gần 6,5ha rừng và đất rừng nằm trong phạm vi móng trụ; tổ chức làm đường tạm, bãi tập kết vật liệu. Các địa phương đã hoàn thành kiểm đếm 120/120 khoảng cột phải bồi thường, hỗ trợ và đang tập trung xét nguồn gốc đất, áp giá để tiến hành vận động bàn giao mặt bằng phần hành lang; bố trí tái định cư cho các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án.

Đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu dài hơn 82,3 km, đi qua các huyện: Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu.
Đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu dài hơn 82,3 km, đi qua các huyện: Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu.

Phía Tổng công ty truyền tải điện quốc gia cho biết, đến nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành 40 móng cột; đúc bê tông 87 móng; đang lắp đặt, dựng 8 vị trí cột. Chủ đầu tư hiện đang đôn đốc các đơn vị thi công để sớm hoàn thành xây dựng các vị trí móng; phấn đấu đến giữa tháng 5 sẽ hoàn thành việc lắp đặt cột và kéo đường dây.

Tỉnh Nghệ An đã hoàn thành việc bàn giao 100% vị trí móng cột để triển khai thi công
Tỉnh Nghệ An đã hoàn thành việc bàn giao 100% vị trí móng cột để triển khai thi công.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao đổi với nhà thầu và đơn thị thi công tại hiện trường.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao đổi với nhà thầu tại hiện trường.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà cho đơn vị thi công.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà cho đơn vị thi công.

Trên cơ sở kiểm tra thực tế hiện trường và báo cáo của các sở, ngành, địa phương, kết luận tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là dự án có ý nghĩa quan trọng và cấp bách, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và chỉ đạo sát sao. Thời gian triển khai gấp gáp, nhưng cả 6 địa phương, trong đó có Diễn Châu, Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai đã vào cuộc tích cực, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Các sở, ngành cũng đã đáp ứng được các nhiệm vụ theo sự phân công. Chủ đầu tư triển khai dự án quyết liệt, huy động mọi nguồn lực thi công, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng “vượt nắng, thắng mưa, thi công xuyên lễ, xuyên Tết”.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại rất nhiều, cho nên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành phải quan tâm đề giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng, 124 vị trí hành lang tuyến. Trong đó, Sở Tài nguyên - Môi trường thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương trong tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho người dân. Những vấn đề vượt thẩm quyền phải báo cáo, khẩn trương tham mưu để UBND tỉnh giải quyết kịp thời; Ưu tiên thời gian để giải quyết các công việc, thủ tục liên quan đến dự án đường dây 500kV; Phối hợp với Sở Công thương và các ngành địa phương liên quan, thường xuyên cập nhật tình hình để báo cáo cho lãnh đạo tỉnh, ít nhất 10 ngày một lần.

Sở NN&PTNT tiếp tục triển khai các công việc liên quan đến thẩm định, phê duyệt về đất rừng, đường tạm thi công, bãi tập kết vật liệu; Hướng dẫn chủ đầu tư làm các thủ tục hợp lệ, tránh sai sót. Trong trường hợp có những vấn đề phát sinh phải bám sát Bộ NN&PTNT để kiến nghị điều chỉnh kịp thời về ranh giới, diện tích.

Sở Tài chính phối hợp với các địa phương kịp thời tham mưu cho tỉnh về phương án hỗ trợ khác đối với đất, tài sản trên đất; có thể vận dụng các chính sách khác để hộ trợ cho người dân theo quy định…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc làm việc.

Đối với các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai, khối lượng công việc còn nhiều, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị phải tập trung vào công tác vận động người dân, chủ sử dụng đất, phấn đấu bàn giao hành lang tuyến trước ngày 10/4. Riêng huyện Diễn Châu đến trung tuần tháng 5 phải cố gắng vận động để 12 hộ dân thuộc diện tái định cư sớm bàn giao đất cho nhà thầu thi công. Có vướng mắc, phải báo cáo sở, ngành để giải quyết.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng lưu ý, mặc dù thời gian gấp nhưng các địa phương thực hiện quy trình phải bài bản, đảm bảo theo quy định của pháp luật, tránh để phát sinh những phức tạp về sau.

Các thành phần dự cuộc làm việc.
Lãnh đạo các Sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan dự cuộc làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia chỉ đạo các nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí móng cột đã được bàn giao, hoàn thành theo đúng tiến độ; Chủ động phối hợp địa phương trong vận động, tạo sự đồng thuận của người dân để sớm bàn giao hành lang tuyến…; Tiếp tục phối hợp sở, ngành để giải quyết những vấn đề phát sinh. Với các địa phương là công tác trích đo, trích lục, hồ sơ về bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thi công cố gắng hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến người dân và môi trường.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện