Thời sự - Chính trị

BTV Tỉnh uỷ cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết xây dựng và phát triển thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

13:06, 27/03/2024
Dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại phiên họp thường kỳ tháng 3 sáng nay (27/3), BTV Tỉnh uỷ đã cho ý kiến với dự thảo Nghị quyết, đề án xây dựng và phát triển thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh trình bày Tờ trình về ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với thành phố Vinh.
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh trình bày Tờ trình về ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với thành phố Vinh.

Dự thảo Nghị quyết và Đề án của BTV Tỉnh uỷ về xây dựng thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đặt ra mục tiêu đến năm 2030 Vinh sẽ có nền tảng của thành phố biển văn minh, hiện đại; kinh tế phát triển nhanh, bền vững, trở thành đầu tàu tăng trưởng, trung tâm đổi mới, sáng tạo của vùng Bắc Trung bộ về thương mại, du lịch, logistics, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, công nghiệp công nghệ cao với dịch vụ đa ngành, đa lĩnh vực; có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước đồng bộ, hiện đại, có khả năng ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận.
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận.

Cùng với đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của Nhân dân được tăng cường. Đến năm 2045, Vinh là thành phố phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, văn minh, hiện đại; là đô thị trung tâm, một trong những động lực phát triển, cực tăng trưởng quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân đạt mức cao; quốc phòng, an ninh, chủ quyền biên giới, biển, đảo được bảo đảm vững chắc; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường; các tổ chức đảng, hệ thống chính trị vững mạnh, toàn diện. 

Một số chỉ tiêu cụ thể được đặt ra như: Giai đoạn 2021 - 2030, tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm bình quân đạt khoảng 10 - 11%/năm, thu ngân sách trên địa bàn tăng khoảng 12%/năm; đến năm 2030 đạt khoảng trên 10.000 tỷ đồng. Tuổi thọ trung bình của người dân đạt 78 tuổi; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 78%, tỷ lệ lao động được cấp văn bằng chứng chỉ đạt 48%; tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 97%; số bác sỹ trên 10.000 dân đạt 55 bác sỹ; số giường bệnh trên 10.000 dân đạt 207 giường; tỷ lệ giảm hộ nghèo hàng năm từ 0,01-0,02 %/năm.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu thảo luận.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu thảo luận.

Tại phiên họp, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng thống nhất cao quan điểm phát triển thành phố Vinh là nhiệm vụ của toàn tỉnh. Các ý kiến đề nghị tập trung làm rõ nhiệm vụ, giải pháp để Vinh trở thành thành phố văn minh, hiện đại… động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Dự thảo Nghị quyết và đề án đã khá đầy đủ nhưng một số ý kiến cũng cho rằng chưa rõ mũi nhọn phát triển của thành phố; động lực chính cho thành phố phát triển kinh tế. Trong đó bao gồm động lực sau mở rộng địa giới, vai trò Khu kinh tế Đông Nam đóng góp cho sự phát triển của thành phố; Đồng thời, cần xác định rõ Vinh giữ vai trò gì để phát triển Nghệ An thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ…

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu thảo luận.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu thảo luận.

Một số ý kiến cho rằng tầm nhìn đến 2045 của Vinh chưa rõ, lưu ý đến các điều kiện để Vinh mở rộng tối đa theo Quyết định 52 của Thủ tướng Chính phủ. Trọng tâm, trọng điểm của Vinh hiện nay và tương lai phải là quy hoạch và bảo vệ quy hoạch; hạ tầng nội thành và hạ tầng kết nối.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đánh giá: Đây là thời điểm phù hợp để ban hành Nghị quyết, đề án xây dựng, phát triển thành phố Vinh, nhất là khi Bộ Chính trị đã có các Nghị quyết 26 về phát triển vùng, Nghị quyết 39 về phát triển tỉnh, Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt và đề án thành phố Vinh mở rộng đang trong quá trình thực hiện. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bám sát các nội dung đã được nêu trong các Nghị quyết; Đồng thời, quá trình hoàn thiện Nghị quyết, đề án chỉ lựa chọn những chỉ tiêu cơ bản, làm rõ những khái niệm được nêu ra.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý nêu rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc xây dựng dự thảo Nghị quyết, đề án. Theo đó, sự tham gia phải hết sức trách nhiệm để Nghị quyết có chiều sâu, hội tụ tầm chiến lược.

Về xây dựng đề án, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý yêu cầu phải phân tích, đánh giá thật kỹ quá trình thực hiện Nghị Quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển vùng và 2 Quyết định của Thủ tướng về phát triển thành phố.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận nội dung về thành phố Vinh.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận nội dung về thành phố Vinh.

Cũng theo Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý, Nghị quyết nên nghiên cứu đưa mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2035 thay vì chỉ đến 2030 như dự thảo. Tất cả các chỉ tiêu bắt đầu thực hiện phải tính từ năm 2024. Người đứng đầu Tỉnh uỷ nhấn mạnh "phải hết sức chú ý đến quy hoạch, bao gồm quy hoạch sửa đổi bổ sung và quy hoạch phân khu. Những bất cập, không phù hợp phải điều chỉnh để phục vụ cho quá trình phát triển. Trong đó, phải đặc biệt chú ý đến các quy hoạch dài hạn, quy hoạch chuyên ngành". Trong các nhiệm vụ trọng tâm cần có các giải pháp cho đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; nghiên cứu thu các phí, lệ phí ô tô…

Cùng với hạ tầng kỹ thuật, Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu quan tâm đến hạ tầng xã hội. Đồng chí Thái Thanh Quý đề nghị tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, đề án để thông qua vào khoảng cuối tháng 4 năm 2024.

 

Cũng trong sáng nay, BTV Tỉnh uỷ đã cho ý kiến và thống nhất thông qua đồ án chung quy hoạch đô thị Phủ Diễn mở rộng, huyện Diễn Châu tỷ lệ 1/10.000 và một số nội dung quan trọng khác.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện