Thời sự - Chính trị

Chính phủ tổ chức Hội nghị thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp

17:05, 14/05/2024
Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, chiều 14/5, Chính phủ tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp”. Hội nghị có sự tham gia trực tuyến của các lãnh đạo bộ, ngành trung ương và địa phương. Tại Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ chủ trì.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang (bên phải) tham quan khu vực trưng bày giới thiệu không gian số về các mô hình ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn của cộng đồng doanh nghiệp số.

Thời gian qua, Ngành Nông nghiệp và PTNT đã đẩy nhanh số hóa dữ liệu, ứng dụng CNTT, công nghệ số vào các hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành, sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, đã tập trung xây dựng, trình ban hành và tổ chức triển khai có hiệu quả nhiều đề án, chương trình, cơ chế, chính sách quan trọng cho phát triển ngành, chuyển từ phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện tự nhiên, thị trường tiêu thụ sang sản xuất dựa trên dữ liệu và dự báo về điều kiện tự nhiên, nhu cầu, xu hướng và thị hiếu của thị trường tiêu thụ, tạo ra giá trị gia tăng cho các chuỗi ngành hàng nông sản.

Toàn cảnh tại điểm cầu Nghệ An. 

Tại Nghệ An, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ động đầu tư hạ tầng số ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin; từng bước xây dựng dữ liệu số trên các nền tảng số, đào tạo nguồn nhân lực số thực hiện đảm bảo an toàn thông tin, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chính phủ số và kinh tế số, xã hội số theo từng giai đoạn. Đồng thời, Sở đã triển khai ban hành các kế hoạch về chuyển đổi số theo từng năm và cả giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Tại Hội nghị, các đại biểu, chuyên gia đã đánh giá thực trạng, các điểm nghẽn về tình hình số hóa, ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời cũng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình thực tiễn và đề xuất giải pháp về số hóa nông nghiệp. Đồng thời đề xuất với Chính phủ, các bộ ngành nhiều vấn đề cấp thiết như sớm xây dựng, hướng dẫn phương án triển khai khung pháp lý cho phép các chương trình, dự án đầu tư, phát triển ứng dụng các công nghệ số mới. Chỉ đạo các bộ, ngành liên quan chia sẻ thông tin và liên kết dữ liệu về quan trắc, dự báo, cảnh báo mưa, lũ, hạn hán, xâm nhập mặn… để tạo sự thống nhất trong xây dựng, quản lý dữ liệu và tiết kiệm nguồn lực.

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT sớm hoàn thiện thể chế chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp. Đẩy mạnh cải cách TTHC, phát triển cơ sở dữ liệu cho ngành một cách đầy đủ, dễ hiểu, dễ tiếp cận, tạo sự thuận lợi nhất cho bà con nông dân và doanh nghiệp. Các bộ ngành liên quan ưu tiên phát triển hạ tầng phục vụ số hóa, xây dựng Chính phủ số tại các cơ quan quản lý nhà nước ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tiếp tục triển khai thực hiện theo kế hoạch đã đề ra theo năm và theo giai đoạn nhằm chuyển nhanh tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Trần Lịch – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện