Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Trung làm việc với Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải

18:40, 31/05/2024
Nằm trong chương trình công tác tại Trung Quốc, ngày 31/5, tại TP Thượng Hải, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải cùng với Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức buổi làm việc với Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải để giới thiệu, xúc tiến và thu hút đầu tư vào Nghệ An. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Thế Tùng - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải; đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên đoàn công tác tỉnh Nghệ An. 

Video: Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Trung làm việc với Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải

 

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An làm việc với Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải. 

Chào mừng đoàn công tác tỉnh Nghệ An đến thăm, làm việc tại Thượng Hải, Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải Quan Vĩ Dũng chia sẻ: nhiều năm qua, thành phố Thượng Hải có những bước phát triển và đạt nhiều thành tựu to lớn.

Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải cho rằng, các doanh nghiệp Thượng Hải rất quan tâm tới sự phát triển Việt Nam và các địa phương của Việt Nam. 

Riêng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thượng Hải đạt 1.300 tỷ USD, thu hút FDI đạt 24 tỷ USD; các doanh nghiệp tại địa bàn đầu tư ra nước ngoài gần 7 tỷ USD. Sự có mặt của đoàn công tác Nghệ An sẽ là cơ hội để tăng cường hợp tác giữa 2 bên. TP Thượng Hải hiện đang tập trung phát triển để trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại - mậu dịch tự do, vận tải biển - logistics, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mang tầm thế giới. Trong đó, riêng dịch vụ tài chính tại Thượng Hải đã chiếm tỷ lệ 38% của toàn Trung Quốc… Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải cho biết, các doanh nghiệp Thượng Hải rất quan tâm tới sự phát triển Việt Nam và các địa phương. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp đối với sự phát triển Thượng Hải.

Bày tỏ niềm vui khi có mặt tại Thượng Hải – một trong các thành phố phát triển năng động, hiện đại của Trung Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp đối với sự phát triển Thượng Hải. Nhất là trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, tài chính, dịch vụ, kết nối thu hút đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp tại đây.

Các thành viên trong Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Thượng Hải tham dự buổi làm việc. 

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết: mấy năm gần đây, Nghệ An đang từng bước chuyển dịch phát triển kinh tế thuộc nhóm khá của Việt Nam. Đặc biệt là thu hút đầu tư FDI trong 2 năm gần đây liên tục nằm trong tốp 10 địa phương dẫn đầu của toàn quốc. Trong đó nguồn vốn đầu tư đến từ các doanh nghiệp Trung Quốc chiếm một vị trí, vai trò rất quan trọng. Hiện có 44 dự án đầu tư từ Trung Quốc vào Nghệ An với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 2,33 tỷ USD. Chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: sản xuất linh kiện điện tử; phụ tùng ô tô; thiết bị quang học; thiết bị năng lượng tái tạo; da dày; dệt may. 

Các thành viên đoàn công tác của tỉnh Nghệ An tham dự buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trung Quốc là địa bàn trọng điểm, đối tác chính trong thu hút đầu tư. Chính vị vậy, tỉnh đã chuẩn bị tốt các điều kiện để đáp ứng yêu cầu các nhà đầu tư khi đến với Nghệ An. Đó là các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai được áp dụng ở mức cao nhất theo quy định của nhà nước đối với Khu kinh tế Đông Nam. Cùng với đó, “5 sẵn sàng” gồm: quy hoạch, hạ tầng, mặt bằng, nhân lực, hỗ trợ thủ tục hành chính đã được chuẩn bị để đón các các nhà đầu tư.

Hiện nay, Nghệ An rất quan tâm đến các lĩnh vực sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất điện tử, thiết bị quang học, sản phẩm công nghệ mới, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Đây là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Kinh tế công nghiệp thành phố Thượng Hải có thế mạnh. Bởi tỉnh Nghệ An xác định, để thực hiện mục tiêu phát triển, phải coi công nghiệp là trọng tâm, lấy công nghiệp là động lực, nền tảng. 

 Lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An tham dự buổi làm việc. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Thượng Hải quan tâm giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp thành viên đến nghiên cứu khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh Nghệ An. Về lâu dài, 2 bên sẽ cùng nhau hợp tác phát triển, thúc đẩy hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư tài chính, dịch vụ trên nguyên tắc cùng có lợi, cùng thắng. 

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại thành phố Thượng Hải Nguyễn Thế Tùng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại thành phố Thượng Hải Nguyễn Thế Tùng cho biết: hiện nay nhiều doanh nghiệp Thượng Hải đang đầu tư thành công tại Việt Nam. Mặt khác, các kinh nghiệm, mô hình phát triển của Thượng Hải như quy hoạch đô thị, phát triển hạ tầng sẽ là nội dung để tỉnh Nghệ An có thể tham khảo, nghiên cứu và học hỏi. Tổng Lãnh sự sẵn sàng là cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng với thành phố Thượng Hải, Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Thượng Hải. Trở thành cầu nối để các doanh nghiệp Thượng Hải đến tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy hợp tác tại Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc với Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải.

Trước đó, trong cuộc gặp gỡ vào sáng 31/5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trân trọng mời Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Thượng Hải cùng với khoảng 100 doanh nghiệp đến Nghệ An nghiên cứu, khảo sát và tìm hiểu môi trường đầu tư, nhân chuyến công tác tại Việt Nam vào tháng 9 tới đây. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm đến Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Thượng Hải.

Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Thượng Hải cho biết sẽ sắp xếp lịch trình để đến Nghệ An. Mong muốn tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp có thể tham gia các hoạt động triển lãm, hội chợ có quy mô lớn sẽ thường xuyên được tổ chức tại Thượng Hải hàng năm. Từ đó duy trì, tăng cường giao lưu, hợp tác giữa doanh nghiệp của 2 bên một cách cụ thể, có chiều sâu. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác nghe giới thiệu về công nghệ và sản phẩm của Công ty TNHH phát triển Công nghệ Zhida Thượng Hải. 

Tại TP Thượng Hải, đoàn công tác của tỉnh Nghệ An cũng đã đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Zhida Thượng Hải.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Zhida Thượng Hải bày tỏ mong muốn được hợp tác đầu tư tại tỉnh Nghệ An.

Được thành lập vào năm 2010, đây là doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm năng lượng thông minh; sản xuất bộ sạc thông minh cho xe điện. Từ năm 2022, công ty bắt đầu nghiên cứu, phát triển sản phẩm, mở rộng đầu tư ra nước ngoài và đã cung cấp thành công hơn 1 triệu bộ sạc trên toàn cầu. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Zhida Thượng Hải quan tâm tìm hiểu đầu tư tại tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Zhida Thượng Hải quan tâm tìm hiểu đầu tư tại tỉnh Nghệ An. Lĩnh vực mà Zhida hoạt động rất phù hợp với hệ sinh thái các nhà đầu tư của Trung Quốc đang triển khai tại tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm đến lãnh đạo Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Zhida Thượng Hải
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm đến lãnh đạo Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Zhida Thượng Hải

Đồng thời khẳng định, tỉnh luôn mở rộng cửa chào đón Zhida đến nghiên cứu khảo sát và quyết định đầu tư trên địa bàn Nghệ An.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện