Thời sự - Chính trị

HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới tại Tân Kỳ

16:49, 23/05/2024
Ngày 23/5, Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An đã có cuộc giám sát chuyên đề về việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Đồng chí Cao Tiến Trung, Trưởng ban chuyên trách Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. 

Nội dung giám sát của đoàn là việc thực hiện các quy định của Trung ương, của tỉnh; Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành có liên quan đến chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Tân Kỳ, giai đoạn 2021- 2025.

Đoàn giám sát tham quan mô hình đường mẫu (đường hoa) xã Kỳ Tân.
Đoàn giám sát tham quan mô hình đường mẫu (đường hoa) xã Kỳ Tân.

Đoàn đã có cuộc giám sát thực tế tiến độ xây dựng Nông thôn mới nâng cao tại xã Kỳ Tân. Địa phương đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 và đang nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2024. Đến nay, xã Kỳ Tân đã đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, trong đó 2 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 5 về giáo dục và tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Làm việc với Uỷ ban Nhân dân huyện Tân Kỳ, theo báo cáo, từ năm 2021 đến năm 2023, địa phương đã thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh, đã hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn; triển khai, xây dựng kế hoạch liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị và hỗ trợ mua máy móc cho một số hợp tác xã.

Giai đoạn 2021- 2023, huyện Tân Kỳ có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm xã Nghĩa Hành, Tân Hương và Đồng Văn, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện lên 17/21 xã. Huyện Tân Kỳ có 24 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP trở lên, 14 vườn chuẩn nông thôn mới.

Lãnh đạo huyện Tân Kỳ phát biểu tại buổi làm việc.
Lãnh đạo huyện Tân Kỳ phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Tân Kỳ vẫn gặp một số khó khăn, nhất là một số nội dung của tiêu chí số 18 yêu cầu phải có hệ thống cung cấp nước tập trung; Tiêu chí số 17 thu gom xử lý nước thải sinh hoạt, phân loại rác thải tại nguồn… trong khi Nhà nước chưa đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, dẫn đến việc thực hiện các nội dung tiêu chí trên chưa hiệu quả. Huyện Tân Kỳ đề xuất cấp trên hướng dẫn cụ thể khi thực hiện các tiêu chí nông thôn mới như tiêu chí số 17 và tiêu chí số 18 sát với tình hình thực tế.

Đồng chí Chu Đức Thái  - Trưởng ban chuyên trách Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng ban chuyên trách Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Qua ý kiến của các thành viên trong đoàn, đoàn giám sát Hội đồng Nhân dân tỉnh đề nghị địa phương làm rõ thêm và quan tâm đến các nội dung trọng tâm: Công tác quy hoạch vùng; Việc huy động nguồn lực và thực hiện các chính sách hỗ trợ của Hội đồng Nhân dân tỉnh trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có hợp tác xã; Hiệu quả trong xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới; Công tác xử lý môi trường nông thôn;Thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá... 

Đồng chí Cao Tiến Trung - Trưởng Ban chuyên trách Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Cao Tiến Trung - Trưởng Ban chuyên trách Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận cuộc giám sát, đồng chí Cao Tiến Trung ghi nhận và đánh giá cao sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Tân Kỳ trong xây dựng nông thôn mới; Đồng thời đề nghị huyện cần tiếp tục quan tâm đến công tác quy hoạch; Nâng cao thu nhập cho người dân; Thiết chế văn hoá cơ sở; Xử lý rác thải môi trường... để nâng cao các tiêu chí nông thôn mới bền vững.

Đại biểu huyện Tân Kỳ tham gia giám sát.
Đại biểu huyện Tân Kỳ tham gia giám sát.

Các đề xuất kiến nghị của huyện Tân Kỳ được đoàn tiếp thu để có cơ sở đề xuất với Hội đồng Nhân dân tỉnh./.

Cẩm Tú - Thanh Nhàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện