Quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ thời kỳ 2021 - 2030

18:23, 19/05/2024
Sáng nay (19/5), tại TP Huế đã diễn ra Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Bắc trung bộ và duyên hải Trung bộ lần thứ 4 và Công bố quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc phát triển kinh tế xã hội Vùng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần phải được thực hiện nhanh, toàn diện, bền vững. Các cơ quan ban ngành và các địa phương cần phải quyết tâm cao, hành động quyết liệt; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ; triển khai bài bản, khoa học; xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá; phân công rõ người, rõ việc. Mục đích là mang lại hiệu quả thực chất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân trong vùng, đồng thời để sự phát triển của vùng tạo động lực, sức lan tỏa mạnh mẽ phát triển các vùng lân cận và cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị tập trung vào các nội dung chính như: Công bố quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch điều phối Hội đồng Vùng năm 2024 và đánh giá tình hình triển khai các dự án trọng điểm của Vùng… 

Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận các nội dung quan trọng và rà soát các công việc, nhiệm vụ ưu tiên triển khai thực hiện quy hoạch, đánh giá khó khăn, thách thức, vướng mắc để xác định phương hướng, giải pháp khắc phục, triển khai hiệu quả Quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ với mục tiêu đưa kinh tế xã hội vùng tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu thảo luận tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nêu rõ, việc Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ là điều kiện thuận lợi để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đặt ra. Đặc biệt, cần thiết phải thành lập 3 tổ tại 3 tiểu vùng để hỗ trợ cho Hội đồng điều phối vùng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ.

Cơ bản thống nhất với đề xuất của cơ quan thường trực Hội đồng điều phối vùng về các nhóm cơ chế, chính sách đặc thù, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, các cơ chế, chính sách đã tập trung tạo thêm nguồn lực, bao gồm bổ sung nguồn và tăng nguồn; đồng thời, tăng thêm thẩm quyền, phân cấp cho các địa phương, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng hơn cho thu hút đầu tư.

Về phát triển kinh tế biển trong dự thảo đang đề xuất khu vực Bắc Trung bộ, phát triển khu vực kinh tế biển trọng điểm đang lựa chọn 2 tỉnh: Nghệ An và Hà Tĩnh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị bổ sung thêm tỉnh Thanh Hoá vào khu vực kinh tế biển trọng điểm, bởi 3 địa phương này nằm trong sự gắn kết về phát triển kinh tế biển và phù hợp với tinh thần Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ.

a
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã chúc mừng và trao quyết định phê duyệt quy hoạch vùng cho lãnh đạo 14 tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.

Về áp dụng cơ chế, chính sách, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, cần phân ra thành 2 nhóm. Nhóm thứ 1, những cơ chế, chính sách có thể áp dụng chung cho cả vùng. Hiện trong vùng đã có 5 địa phương: Khánh Hoà, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Thanh Hoá được ban hành cơ chế, chính sách đặc thù. Vì vậy, cần rà soát xem những cơ chế, chính sách đặc thù nào của 5 địa phương phù hợp với tất cả các địa phương trong vùng thì có thể cho phép áp dụng chung. Nhóm thứ 2, tập trung vào các nhóm cơ chế, chính sách theo tiểu vùng, vì từng tiểu vùng có đặc thù riêng.

Về việc bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm liên kết vùng, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, phải đặt trong lợi ích tổng thể của vùng và từng tiểu vùng. Trong bối cảnh danh sách dự án nhiều, trong khi thời gian thực hiện còn lại ngắn, nguồn lực hạn chế, cần sắp xếp, lựa chọn ưu tiên mỗi tiểu vùng một số dự án để đầu tư, theo hình thức lấy ý kiến và bỏ phiếu./.

Thái Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện