Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình 6 tháng đầu năm 2024

18:41, 28/05/2024
Chiều 28/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình 6 tháng đầu năm 2024 để xem xét kết quả thực hiện các Thông báo kết luận phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, Giải trình việc chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm 2021 đến nay. Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có Phó Chủ tịchUBND tỉnh Bùi Đình Long. 
Toàn cảnh phiên giải trình.

Tại phiên giải trình, đại diện các ban của HĐND tỉnh đã trình bày báo cáo đánh giá về việc thực hiện các Thông báo kết luận phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay đối với 5 nội dung.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu tại phiên họp.

 Đó là tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; công tác quản lý và sử dụng tài sản công sau sáp nhập địa giới hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh "quy định một số giải pháp tăng cường giải toả vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025" và việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ ngày 01/01/2022 đến nay; kết quả thực hiện công tác giao đất, giao rừng; quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 – 2022; kết quả thực hiện Dự án 1 về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi  giai đoạn 2021 - 2030. Đại diện UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan tham gia giải trình, nêu rõ kết quả thực hiện, những nội dung chưa thực hiện, khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. 

 Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lô Thị Kim Ngân đánh giá về tình hình thực hiện các Thông báo kết luận phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay

Về việc chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm 2021 đến nay, đại diện UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan đã tham gia giải trình, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan và hướng xử lý trong thời gian tới đối với từng nội dung mà thường trực HĐND tỉnh yêu cầu.

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh trao đổi về việc giao đất rừng trên địa bàn tỉnh
Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh trao đổi về việc giao đất rừng trên địa bàn tỉnh

Trong đó tập trung giải trình về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Công ty TNHH Châu Tiến ở KCN Nam Cấm đối với công nhân lao động bị bệnh nghề nghiệp; hoạt động quản lý và tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ chưa hiệu quả; Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý các vấn đề sai phạm trong thực hiện pháp luật ATVSLĐ; tình trạng doanh nghiệp sử dụng máy móc, thiêt bị cũ, lạc hậu nên hạn chế trong việc đảm bảo ATVSLĐ;

Phó Giám đốc Sở TN&MT Phạm Văn Toàn trao đổi về công tác quản lý đất đai.

Việc khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động còn hạn chế; tình trạng máy móc, thiết bị hoạt động thuộc đối tượng khai báo nhưng chưa được khai báo, đến hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định trên địa bàn, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới…..Các đại biểu dự họp cũng có nhiều ý kiến thảo luận, đề nghị các ngành làm rõ thêm.  

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Chu Đức Thái phát biểu tại phiên họp.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi đề nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền. Rà soát nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý, hiệu quả công tác thanh tra kiểm tra. Đeo bám để xử lý đến cùng các kết luận sau thanh tra về sai phạm của Doanh nghiệp và người lao động, đảm bảo quyền lợi cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp. Có chính sách khuyến khích các làng nghề, Doanh nghiệp đầu tư hiện đại hóa hệ thống trang thiết bị, dây chuyền sản xuất nhằm đảm bảo an toàn lao động. Kiến nghị các bộ ngành liên quan hoàn thiện các chế độ chính cho người lao động.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu kết luận phiên họp.

 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các tổ chức phát huy tốt hơn quyền và trách nhiệm của tổ chức mình để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho công nhân lao động; đề nghị UBND tỉnh và các ngành có những giải pháp quyết liệt, cụ thể để khắc phục, giải quyết những tồn tại, hạn chế đã nêu tại phiên giải trình.. Thường trực HĐND tỉnh sẽ nghe lại vấn đề này trong phiên giải trình gần nhất để giám sát, đánh giá việc thực hiện các nội dung đã nêu.

Lê Hằng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện