Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì làm việc về triển khai 2 dự án KCN trọng điểm

17:52, 14/06/2024
Sáng 14/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì làm việc với một số sở, ngành và huyện Diễn Châu, Thị xã Hoàng Mai về tình hình thực hiện 2 dự án KCN trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự án đầu tư và kinh doanh hạ tầng KCN Thọ Lộc (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 57, với quy mô 500ha trên địa bàn các xã Diễn Thọ, Diễn Phú và Diễn Lộc thuộc huyện Diễn Châu.

Toàn cảnh cuộc làm việc.
Toàn cảnh cuộc làm việc.

Đến tại thời điểm này, huyện Diễn Châu đã thu hồi đất được trên 300ha, tổng số tiền bồi thường GPMB đã phê duyệt là 481 tỷ đồng. 

Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Lê Tiến Trị báo cáo kết quả giải phóng mặt bằng Dự án KCN Hoàng Mai II.

Còn lại 197ha, địa phương đang tập trung lập hồ sơ thu hồi, công khai phương án bồi thường. 

Ông Tăng Văn Luyện – Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu phát biểu tại cuộc làm việc.

Hiện đã bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư là 87,2ha.

Đại diện Công ty VSIP phát biểu tại cuộc làm việc.

Khó khăn nhất hiện nay là có 68 hộ dân chưa ký kiểm kê 16,8ha; phương án xử lý, đền bù, di dời nhà máy gạch Tuynel nằm ở khu vực ưu tiên GPMB tại xã Diễn Thọ còn một số vướng mắc. 

Đại diện Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt báo cáo và trao đổi các vấn đề liên quan. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Diễn Châu và các sở, ngành liên quan vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án KCN Thọ Lộc.

Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu An báo cáo, làm rõ các vướng mắc cụ thể, đề xuất kiến nghị các nội dung liên quan.

Đó là vận động để người dân đồng thuận phương án bồi thường; thống nhất được mức hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho người dân; giải quyết đất xen kẹt; hỗ trợ khác cho người dân phải ngừng sản xuất; xác định nhân khẩu để ổn định đời sống và sản xuất khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án. 

Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.

Tuy nhiên, kết quả bàn giao mặt bằng đến nay vẫn thấp hơn so với yêu cầu của tỉnh. Quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc, khó khăn. Để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận cuộc làm việc. 

Đối với huyện Diễn Châu, phải tập trung ưu tiên cho triển khai giải phóng mặt bằng KCN Thọ Lộc. Tiếp tục vận động để người dân đồng thuận ủng hộ để hoàn thành phương án bồi thường mặt bằng cho toàn bộ dự án trước ngày 30/9. Hoàn thành chi trả tiền cho người dân trước ngày 15/10. Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/10. Riêng đối với các diện tích mà người dân chưa đồng thuận ký hồ sơ kết quả kiểm kê, trước mắt tiếp tục công tác vận động bàn giao mặt bằng và nhận tiền bồi thường; đồng thời hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để thực hiện việc cưỡng chế; tập trung giải quyết, trả lời đơn thư theo luật định; tranh thủ vận động các chức sắc tôn giáo ủng hộ chủ trương của tỉnh. 

Đối với các diện tích của nhà máy gạch Tuynel tại xã Diễn Thọ, phải thực hiện theo đúng thực tế nhưng phù hợp với quy định của pháp luật; đảm bảo hài hoàn lợi ích của 3 bên: nhà nước, nhà đầu tư KCN VSIP và nhà máy sản xuất gạch Tuynel. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Cục Thuế tỉnh, huyện Diễn Châu đối thoại với doanh nghiệp để làm rõ những vấn đề liên quan; phấn đấu hoàn thành trong tháng 8 năm nay. 

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự cuộc làm việc
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự cuộc làm việc

Huyện Diễn Châu tập trung bàn giao mặt bằng đề Ban quản lý KKT Đông Nam để xây dựng hệ thống thoát nước của KCN Thọ Lộc đúng tiến độ trước ngày 31/8. 

Ban quản lý KKT Đông Nam chủ trì, phối hợp với VSIP làm việc với các sở, ngành, huyện Diễn Châu, thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án theo tiến độ. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai di dời hệ thống điện. 

Sở TN-MT khẩn trương hoàn thiện thủ tục để thực hiện đấu giá quyền khai thác và cấp phép khai thác khoáng sản đối với các mỏ đất tại xã Diễn Lợi theo đúng quy định; đáp ứng nhu cầu sử dụng đất san lấp của KCN. Hỗ trợ, hướng dẫn huyện Diễn Châu giải quyết các vấn đề phát sinh trong giải phóng mặt bằng. 

Sở Tài chính phối hợp với các Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Cục Thuế tỉnh, huyện Diễn Châu, Cty TNHH VSIP trong giải quyết nhà máy gạch Tuynel. Chủ trì và cùng với Sở NN-PTNT tham mưu giải quyết kênh thoát nước của Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Bắc. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị Công ty TNHH VSIP khẩn trương hoàn thành các thủ tục pháp lý gồm: báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt thiết kế PCCC; thục tục xin thuê đất. Chủ động nguồn kinh phí đền bù để phục vụ cho công tác đền bù GPMB toàn bộ KCN. 

Còn dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai II được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt. Sau đó đã được Ban quản lý KKT Đông Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Quy mô dự án gần 335 ha, được thực hiện tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai. Hiện nay, Hội đồng GPMB Thị xã Hoàng Mai đang tiến hành rà soát xác định nguồn gốc đất, tỷ lệ thu hồi đất; ban hành quyết định phê duyệt giá của 52 thửa đất có diện tích 37,8ha. Tuy nhiên, khó khăn nhất là công tác xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất và các hồ sơ liên quan. Có 133ha đất có sự chồng lấn ranh giới, sai lệch vị trí, diện tích trong quá trình đo đạc. Một số hồ sơ liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vực Căn Bòng, thôn 22 xã Quỳnh Vinh chưa được cung cấp hồ sơ đầy đủ. Việc xác định loại đất khó khăn do quá trình chuyển từ rừng đặc dụng Tây Bắc Quỳnh Lưu sang rừng phòng hộ, rừng sản xuất; chuyển một số diện tích đất Lâm nghiệp sang đất sản xuất Nông nghiệp và mục đích khác không có bản đồ kèm theo, không có tọa độ cụ thể. Phát sinh tình trạng người dân trồng cây cối, xây dựng công trình trên phạm vi GPMB để xây dựng dự án. 

Các đại biểu tham dự.

Kết luận về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: cùng với Thọ Lộc, KCN Hoàng Mai là dự án trọng điểm để đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư của tỉnh. Thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và TX Hoàng Mai để triển khai các bước, tạo những chuyển biến bước đầu trong công tác GPMB. Trong đó, Sở TM-MT thành lập tổ công tác giúp địa phương trong công tác GPMB. Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đã có lộ trình kế hoạch để triển khai dự án; quy hoạch xây dựng KCN đang được trình và thẩm định. 
Để thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành cấp tỉnh và TX Hoàng Mai tiếp tục tập trung quyết liệt các nhiệm vụ. Về công tác bồi thường GPMB, TX Hoàng Mai phải quan tâm sâu sát; bố trí nhân sự phù hợp để triển khai các công việc liên quan. Tuyên truyền, vận động sau đó là các biện pháp liên quan đến pháp lý để người dân đồng thuận, chấp hành. Rà soát thực trạng sử dụng đất, quá trình sử dụng đất, các hồ sơ liên quan đến diện tích nằm trong phạm vi thu hồi để thực hiện dự án KCN Hoàng Mai 2; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc lên cấp trên để hướng dẫn tháo gỡ. Cố gắng hoàn thành trước ngày 30/6. 
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, huyện Quỳnh Lưu, theo chức năng kịp thời cung cấp các nội dung liên quan về tình trạng hồ sơ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp qua các thời kỳ theo đề nghị của Thị xã Hoàng Mai và hoàn thành trước ngày 25/6. 
Liên quan đến các vấn đề phát sinh trong công tác bồi thường GPMB như cây trồng, tài sản trên đất thì Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan xem xét, tham mưu việc áp dụng bồi thường. Nội dung này phải hoàn thành trong tháng 7. 
Sở NN-PTN hướng dẫn, hỗ trợ thị xã Hoàng Mai trong việc xác định loại đất nông nghiệp đã được chuyển đổi theo Quyết định số 1805 năm  2003 của UBND tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn trong việc áp dụng các quy trình xử lý các giấy tờ liên quan đến đất đai, thu hồi, xử lý lâm bạ. 
Về nội dung xây dựng mở rộng tuyến đường giao thông từ Quốc lộ 48D vào KCN Hoàng Mai 2, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính xác định rõ nguồn vốn để thực hiện dự án để Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu: ngay sau khi có Quy hoạch phân khu xây dựng được phê duyệt, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với Sở Tài chính khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề xuất báo cáo chủ trương đầu tư dự án Hệ thống thoát nước quanh Khu công nghiệp Hoàng Mai 2 để Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo UBND tỉnh theo quy định. 
Thị xã Hoàng Mai phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam và các cơ quan liên quan khảo sát, nghiên cứu, cải tạo, nâng cấp (nếu cần thiết) hệ thống thoát nước từ hạ lưu hồ Đồi Tương về sông Hoàng Mai đảm bảo thoát nước cho Khu công nghiệp Hoàng Mai II và khu vực lân cận. 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt tiếp tục thực hiện hoàn thành công tác đo đạc đối với 133ha đất còn lại; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án như báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; thẩm định phê duyệt thiết kế PCCC; thủ tục hồ sơ cấp phép xây dựng các công trình hạ tầng trong phạm vi KCN; phối hợp với TX Hoàng Mai và các sở, ngành cấp tỉnh liên quan kịp thời báo cáo để tỉnh để xử lý các vướng mắc.

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện