Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 6

18:12, 17/06/2024
Sáng 17/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 6 năm 2024.

Video: Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 6

 
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Tại phiên tiếp công dân, ông Phan Văn Khương và một số hộ dân ở xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đề nghị UBND tỉnh thông tin về kết quả rà soát Dự án xây dựng Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng; Đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền hủy dự án này.

Ông Phan Văn Khương đại diện các hộ dân trình bày kiến nghị tại phiên tiếp công dân.
Ông Phan Văn Khương đại diện các hộ dân trình bày kiến nghị tại phiên tiếp công dân.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, các kiến nghị của công dân đã được tỉnh xem xét hết sức trách nhiệm. Sau kỳ tiếp công dân tháng 10/2023, tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ công tác do Thanh tra tỉnh chủ trì để rà soát lại toàn bộ các nội dung liên quan. Qua rà soát đã phát hiện một số tồn tại, nhưng đây là dự án triển khai qua nhiều năm nên các vấn đề liên quan đến pháp lý dự án đang tiếp tục cần phải làm rõ. Khi chưa có kết quả cuối cùng, dự án phải tạm dừng triển khai.

Người đứng đầu UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh không né tránh vấn đề này mà sẽ thực hiện đúng, đảm bảo chặt chẽ theo các quy định pháp luật. Trong trường hợp phải dừng hoặc hủy dự án, việc xử lý các tồn tại cần phải được tỉnh làm rõ, tránh các xung đột pháp lý, phát sinh khiếu kiện sau này, nhằm đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp của các bên: Nhà nước, người dân và nhà đầu tư. Vì vậy, muốn xử lý vấn đề này cần có thời gian, phải xem xét, giải quyết thấu đáo; Đồng thời đề nghị người dân hết sức bình tĩnh, chia sẻ với chính quyền và không nên tập trung khiếu kiện đông người, làm mất ổn định tình hình an ninh trật tự. Sau khi có kết quả rà soát sẽ công khai cho nhân dân biết sớm nhất.

Liên quan đến đường vào Cụm công nghiệp Nam Yên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định, đây là dự án đầu tư công phục vụ lợi ích dân sinh cũng như yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, độc lập với dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng, vì vậy, người dân nên ủng hộ để triển khai. Khẳng định chính quyền có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, người đứng đầu UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, người dân cũng phải có trách nhiệm và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Công dân Phạm Thanh Lam nêu kiến nghị.
Công dân Phạm Thanh Lam nêu kiến nghị.

Tiếp đó, các công dân xóm Phúc Điền cũng đã kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng báo cáo quá trình thực hiện dự án.
Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng báo cáo quá trình thực hiện dự án.

Đại diện chính quyền xã Hưng Tây cho biết: Chủ trương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa, Hưng Tây là 1 trong 6 xã được thực hiện đợt đầu tiên. Trên địa bàn xã đã có 6/7 xóm cơ bản hoàn thành hồ sơ, người dân đồng thuận cao. Riêng xóm Phúc Điền, người dân yêu cầu đo hết tất cả diện tích đất theo đề xuất. Liên quan đến kiến nghị của người dân, đại diện huyện Hưng Nguyên khẳng định, đến nay, huyện chưa nhận được đơn của các hộ dân (138 hộ) để giải quyết theo quy định.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt phát biểu tại buổi tiếp công dân.

Áp dụng các quy định pháp luật, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị những người dân có diện tích đất dồn điền, đổi thửa đồng tình ký hồ sơ để tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Còn những diện tích khác không dồn điền, đổi thửa thì người dân vẫn canh tác bình thường, Nhà nước quản lý đất đai trên cơ sở sản phẩm đo đạc bản đồ dạng số năm 1999, 2000.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận nội dung kiến nghị của người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận nội dung kiến nghị của người dân.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của cấp huyện. Vì vậy, kiến nghị nội dung này là vượt cấp. Tuy nhiên, với trách nhiệm của chính quyền cấp tỉnh, Hội đồng tiếp dân tỉnh sẵn sàng tiếp thu, lắng nghe, giải quyết kiến nghị của người dân xóm Phúc Điền; Đồng thời đề nghị các hộ dân đồng tình, phối hợp tích cực với chính quyền và các đơn vị liên quan thực hiện đúng chủ trương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu vực đất nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa. Đối với các khu vực khác, hiện vẫn thực hiện theo bản đồ đo đạc năm 1999, 2000, công dân có quyền được đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu đủ điều kiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ hướng dẫn huyện Hưng Nguyên chỉ đạo xã Hưng Tây và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện rà soát lại nguồn gốc sử dụng đất, đối chiếu các căn cứ, nếu đủ điều kiện thì trực tiếp hướng dẫn người dân để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định. Trong trường hợp không đủ điều kiện phải trả lời rõ ràng cho người dân biết. Đến ngày 31/7/2024 phải hoàn thành nội dung này.

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp của huyện Hưng Nguyên, xã Hưng Tây cùng với đơn vị tư vấn nghiêm túc xem xét trách nhiệm trong việc giải thích, hướng dẫn cho người dân hiểu đúng và chấp hành các quy định pháp luật, nhất là các quy định về đất đai. Trong quá trình giải quyết, cán bộ cần có thái độ hoà nhã, đúng mực với người dân, tránh để xảy ra các bức xúc không cần thiết.

Người đứng đầu UBND tỉnh nhấn mạnh: Về phía người dân cần nhận thức đúng đắn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện những quy định liên quan đến đất đai. Người dân cần thực hiện việc kiến nghị, khiếu nại theo đúng quy định; tránh gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; cần chia sẻ với chính quyền cơ sở vì công việc chung./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện