Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án Luật

18:45, 20/06/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, hôm nay (20/6), Quốc hội thảo luận ở tổ về một số dự án Luật sửa đổi, bổ sung. Tổ 3 bao gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Bắc Kạn, Nghệ An và Quảng Ngãi. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Tổ trưởng Tổ 3 điều hành nội dung thảo luận. 
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý, Tổ trưởng Tổ 3 điều hành nội dung thảo luận. Ảnh: quochoi.vn
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý, Tổ trưởng Tổ 3 điều hành nội dung thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Qua thảo luận, các ý kiến tại Tổ 3 cơ bản nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024, Luật Nhà ở số 27/2023, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024. Tuy nhiên các đại biểu cũng nêu vấn đề nhanh chóng ban hành các văn bản dưới luật để các luật sớm triển khai.

Toàn cảnh thảo luận tại Tổ 3. Ảnh: quochoi.vn
Toàn cảnh thảo luận tại Tổ 3. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Trần Đức Thuận - Đoàn ĐBQH Nghệ An bày tỏ đồng tình với việc đưa các luật trên có hiệu lực sớm hơn, tức là vào ngày 1/8/2024 như đề xuất của Chính phủ khi đã có các cơ sở, trong đó nhằm giải quyết các vướng mắc trong thực tiễn. Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ, các bộ, HĐND cấp tỉnh tích cực triển khai, sớm ban hành các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền để quá trình triển khai luật thông suốt, hạn chế các vướng mắc.

Đại biểu Trần Đức Thuận - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Trần Đức Thuận - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Thảo luận về Dự án Luật Địa chất và khoáng sản, đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề cập đến vấn đề Nhà nước điều tiết đảm bảo hài hòa giữa lợi ích Nhà nước, tổ chức, cá nhân và người dân tại địa phương nơi có tài nguyên khoáng sản được khai thác. Đại biểu bày tỏ đồng tình với nội dung này nhưng cần xem xét kỹ để đảm bảo cả yếu tố an sinh xã hội.

a
Đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận.

"Quá trình thực hiện Luật này, nhiều địa phương mong muốn được điều tiết tỉ lệ phù hợp để giải quyết vấn đề rủi ro về môi trường và hậu khai thác khoáng sản", đại biểu Võ Thị Minh Sinh nêu thêm.

Đại biểu Thái Thị An Chung - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Thái Thị An Chung - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Tham gia thảo luận về Dự án Luật Địa chất và khoáng sản, đại biểu Thái Thị An Chung - Đoàn ĐBQH Nghệ An đề nghị tiếp tục thực hiện về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

"Liên quan tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã đóng góp một phần rất lớn trong ngân sách, so với tiền thuế khoản này lớn hơn nhiều. Do vậy, việc chúng ta tiếp tục thực hiện thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là phù hợp", đại biểu Thái Thị An Chung bày tỏ quan điểm.

Quốc hội tiến hành thảo luận ở Hội trường về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Quốc hội tiến hành thảo luận ở Hội trường ngày 20/6. Ảnh: quochoi.vn

Cũng trong ngày làm việc, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; Nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Địa chất và khoáng sản.

Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án Luật

 

Truyền hình Quốc hội

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện