Thường trực HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo, dự thảo Nghị quyết

12:14, 28/06/2024
Sáng 28/6, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên họp thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình Kỳ họp thứ 21; nghe và cho ý kiến về những nội dung qua thẩm tra còn có ý kiến khác nhau giữa cơ quan trình và cơ quan thẩm tra. Đồng chí Nguyễn Nam Đình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì, điều hành cuộc làm việc. 
Toàn cảnh cuộc làm việc.

Cuộc làm việc nhằm thẩm tra báo cáo, Nghị quyết của UBND tỉnh thực hiện kinh tế - xã hội; công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làn việc.

Đồng thời thẩm tra báo cáo, Nghị quyết liên quan đến tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công.

Đồng chí Cao Tiến Trung - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Ngoài ra, các báo cáo về giải quyết kiến nghị của cử tri; việc thực hiện kết luận phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 17; triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của các Đoàn giám sát HĐND, Thường trực HDNĐ, các Ban HĐND tỉnh. 

Đồng chí Bùi Duy Sơn - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Sau khi lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan giải trình, làm rõ các vấn đề được nêu ra, kết luận phiên thẩm tra, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình đề nghị Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục hoàn chỉnh nội dung, bổ sung tài liệu để phục vụ phiên rà soát cuối cùng trước khi tổ chức kỳ họp 21. 

Đồng chí Nguyễn Nam Đình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

 

Trong đó, cần chuẩn bị chu đáo báo cáo của UBND tỉnh về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có ý kiến theo thẩm quyền; trên cơ sở đó hoàn thiện trình Thường trực HĐND tỉnh rà soát để trình kỳ họp. Đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận: UBND tỉnh đã rất chủ động trong xây dựng kế hoạch, quyết liệt, kịp thời đôn đốc, qua đó cơ bản đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Đặc biệt, đã phối hợp xây dựng dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 đang diễn ra; tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã trình Thủ tướng để phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh. Tỉnh cũng đã triển khai rất tốt các công trình, dự án trọng điểm có tác động mạnh đối với phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng lưu ý làm rõ nguyên nhân một số tồn tại, hạn chế như: Tốc độ tăng trưởng GRDP còn thấp so với kế hoạch đề ra, trong đó khu vực dịch vụ tăng trưởng chỉ bằng 2/3 kế hoạch đề ra. Nói về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí đề nghị UBND tỉnh rà soát kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong nửa đầu năm nay, đề ra các nhiệm vụ để hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, thu chi ngân sách, cải cách hành chính…

Các đại biểu tham dự.

Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh đồng thời đề nghị tập trung để triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh và thực hiện các bước nhằm đưa Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An có hiệu lực từ đầu năm 2025 sớm đi vào cuộc sống. Đối với triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh lưu ý: việc triển khai, phát huy hiệu quả các nghị quyết vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm, trong đó có việc bố trí nguồn lực để thực hiện. Do đó, cần phải thường xuyên rà soát, để những chính sách không khả thi, không hiệu quả thì đề xuất bãi bỏ, đồng thời cập nhật, bổ sung các quy định, cơ chế chính sách mới phù hợp thực tiễn.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện