Tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm của Nghệ An đứng thứ 26 cả nước

17:53, 25/06/2024
Sáng 25/6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Phiên họp được tổ chức trực tuyến với 21 huyện, thành, thị. 

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương tập trung rà soát lại các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp đã đề ra từ đầu năm để; nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm để đạt được mục tiêu cao nhất cho 6 tháng cuối năm còn lại của năm 2024.

Toàn cảnh phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 6/2024. 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng, có sự chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP 6 tháng ước đạt 6,76%, đứng thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ và thứ 26 cả nước, cao hơn cùng kỳ năm 2023 (6,15%). Trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản ước tăng 4,13%; khu vực công nghiệp - xây dựng ước tăng 9,95%; khu vực dịch vụ ước tăng 5,85%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm ước tăng 6,77%.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Hồng Quang báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện gần 11.900 tỷ đồng, bằng 140,2% cùng kỳ và vượt kịch bản đề ra. Toàn tỉnh đã cấp mới 39 dự án, điều chỉnh 77 lượt dự án với tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh hơn 16.920 tỷ đồng, tăng 1,14 lần so với cùng kỳ.

Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải phát biểu tại phiên họp.

Tổng kế hoạch đầu tư công đã giải ngân gần 3.282 tỷ đồng, đạt 36,16% - cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Lĩnh vực Giáo dục Nghệ An tiếp tục giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn, đứng thứ 4 cả nước trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2023-2024. 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 30.300 người, đạt 64,47% kế hoạch, tăng 12,43% so với cùng kỳ.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Hồng Hoa phát biểu tại phiên họp. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong 6 tháng đầu năm 2024 được chỉ ra. Đó là tốc độ tăng trưởng GRDP chưa đạt kịch bản đề ra (kịch bản 8,7 – 9,7%). Công tác GPMB tiếp tục gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án trọng điểm của TW và địa phương đang triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.

Đến nay vẫn còn 7 đơn vị chưa giải ngân nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch và tiến độ giải ngân của 2 chương trình MTQG gồm phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giảm nghèo bền vững vẫn đạt tỷ lệ thấp. Một số ngành, địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc giải quyết thủ tục cho các nhà đầu tư. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo cho người dân vẫn chưa kịp thời. Tai nạn đuối nước của trẻ em trên địa bàn xảy ra tương đối nhiều. Từ đầu mùa hè đến giờ toàn tỉnh đã xảy ra 21 vụ, làm tử vong 26 cháu.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá, trong bối cảnh khó khăn nhiều mặt, nhưng kết quả đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH trong 6 tháng đầu năm rất tích cực. Tốc độ tăng trưởng chưa đạt mục tiêu nhưng chiều hướng tích cực là tốc độ của quý sau cao hơn quý trước. Trong kinh tế có 5 lĩnh vực tích cực và có tốc độ phát triển: công nghiệp, xuất khẩu, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công và thu hút đầu tư. Văn hóa – xã hội cũng thường xuyên được quan tâm. 

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tỉnh cũng đã thực hiện và cơ bản hoàn thành một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Chuẩn bị điều kiện để phê duyệt kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh; Kiến nghị HĐND tỉnh tổ chức 3 cuộc họp chuyên đề, kịp thời giải quyết các nhiệm vụ của tỉnh; Phối hợp thực hiện các dự án trọng điểm của TW đi qua địa bàn như đường dây 500kV mạch 3 và đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Bên cạnh đó, công tác quản lý, điều hành chung của UBND tỉnh và các cấp, các nghành, địa phương có nhiều chuyển biến tích cực hơn, quyết liệt hơn. Công tác CCHC có chuyển biến. 

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận phiên họp.

Trên cơ sở phân tích các tồn tại, nguyên nhân, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh thêm một số phương hướng, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2024. Trong đó yêu cầu các ngành, địa phương tập trung rà soát lại các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp đã đề ra từ đầu năm để thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Lưu ý đến 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và 178 nhiệm vụ cụ thể được chỉ rõ tại Quyết định 152 ngày 18/01/2024. Đồng thời bám sát các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua liên quan đến các chỉ tiêu về KT-XH, đầu tư công và dự toán thu chi ngân sách. Nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm để đạt được mục tiêu cao nhất theo kế hoạch đã đề ra. Đề nghị văn phòng UBND tỉnh rà soát lại những nhiệm vụ đã hoàn thành, đang triển khai, chưa hoàn thành để đưa vào kết luận trong 6 tháng cuối năm.

Người đứng đầu UBND tỉnh nêu rõ: ngay từ bây giờ, các sở, ngành, địa phương phải quan tâm xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2025. Đồng thời tiến hành rà soát lại các lĩnh vực, sản phẩm dịch vụ còn dư địa để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển; kịp thời tháo gỡ vướng mắc để giúp đỡ hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp vào tăng trưởng chung của nền kinh tế. 
Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 7, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chuẩn bị tốt cho các nội dung để kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 21 diễn ra đảm bảo chất lượng; rà soát kỹ các báo cáo, dự thảo nghị quyết; kịp thời giải trình những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Sở KH-ĐT chủ động phối hợp với các ngành, xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Khẩn trương hoàn thiện kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh. Sở Nội vụ bám sát để xử lý các nội dung sau khi Bộ Nội vụ thẩm định của đối với 2 đề án: điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính TP Vinh và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025. 

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.

Nghành NN-PTNT quan tâm các nội dung: hoàn thành hồ sơ phê duyệt quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tăng cường công tác phòng chống cháy rừng tại các địa phương; phối hợp với biên phòng và các địa phương ven biển để xử lý dứt điểm tình trạng tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình và tỷ lệ tàu cá ra vào cảng chưa được giám sát; phối hợp với ngành Tài chính để giải ngân nguồn vốn liên quan đến công tác GPMB hồ Bản Mồng và tập trung cho GPMB hồ Khe Lại – Vực Mấu. 

Sở KH-ĐT và Sở Nội vụ phối hợp với Bộ KH-ĐT tổ chức hội nghị triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam – Lào sẽ được tổ chức tại Nghệ An. 

Sở LĐ-TB&XH phối hợp Ban quản lý KKT Đông Nam tổ chức hội nghị để tháo gỡ khó khăn về nguồn lao động, nhất là lao động cho các doanh nghiệp FDI đang đầu tư tại Nghệ An. Quan điểm là thực hiện việc mở rộng quyển dụng lao động ra các tỉnh thành khác. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương quan tâm công tác GPMB để thực hiện các dự án trọng điểm của TW và của tỉnh. Sớm hoàn thành việc nghiệm thu GPMB dự án đường dây 500kV mạch 3. Tiếp tục vận động nhân dân bàn giao mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 7 và có tính toán đến phương án bảo vệ thi công. Quan tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án đường ven biển, đường nối Vinh – Cửa Lò; 2 khu công nghiệp Thọ Lộc và Hoàng Mai 2; các dự án liên quan đến nguồn điện, lưới điện trên địa bàn… 

Người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu nghành Tài chính điều hành ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, trong phạm vi dự toán; cắt giảm các nhiệm vụ chi không cần thiết và các khoản đã giao từ đầu năm nhưng đến hết ngày 30/6 không thực hiện chi. Hướng dẫn các ngành thực hiện việc xây dựng dự toán để phân bổ ngân sách đúng quy định. Ngành thuế quyết liệt trong áp dụng hóa đơn điện tử; tăng cường thu hồi nợ thuế. Các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư tiếp tục rà soát, thường xuyên tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của từng dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Ngành KH-ĐT tiến hành rà soát khả năng giải ngân của từng dự án để sang tháng 7 tham mưu điều chỉnh vốn của các dự án chưa giải ngân hoặc giải ngân chậm. 

Lãnh đạo các sở, ngành tham dự phiên họp. 

Liên quan đến lĩnh vực VH-XH, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành bám theo chức năng, nhiệm vụ phân công để tập trung thực hiện. Trong đó lưu ý ngành GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 – 2024; không để xảy ra vi phạm, tiêu cực trong thi cử. Ngành LĐ-TB&XH và các địa phương chuẩn bị tổ chức tốt cho các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, theo tinh thần đảm bảo trang trọng, thiết thực, ý nghĩa và phù hợp với tình hình thực tế. 

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh CCHC, chuyển đổi số, triển khai đề án 06. Sở Nội vụ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi việc thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 20 của UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện công việc của các đơn vị, địa phương. Xây dựng kế hoạch thực hiện, thường xuyên có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện theo định kỳ 6 tháng, hàng năm. Quan tâm giải quyết những băn khoăn mà các địa phương nêu tại cuộc họp đó là khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm theo tinh thần Nghị định 73 của Chính phủ. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ, tăng cường công tác kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ, cho thuê trọ, chung cư. Chủ động chuẩn bị các sự kiện quan trọng: lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy gắn với tuyên dương điển hình tiên tiến trong đề án xã biên giới sạch về ma túy; Lễ ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở.

Cũng tại phiên họp sáng nay, các thành viên dự họp đã nghe và cho ý kiến vào một số dự thảo quyết định thuộc phạm vi, thẩm quyền của UBND tỉnh; góp ý vào dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện