Thời sự - Chính trị

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ họp phiên thường kỳ tháng 7/2024

20:21, 29/07/2024
Chiều 29/7, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý, BTV Tỉnh uỷ tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 7 năm 2024. Tại phiên họp này, BTV Tỉnh uỷ đã thống nhất thông qua 2 chủ trương gồm: Điều chỉnh dự án xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò; Đầu tư dự án xây dựng Bia chứng tích Cống Hiệp Hòa, huyện Đô Lương. Cùng với đó, BTV cũng đã nghe và cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng khác. 

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ họp phiên thường kỳ tháng 7 năm 2024

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Dự án xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò được nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh có quy mô 3 bến cảng. Trong đó, 2 bến cho tàu có tải trọng đến 5 vạn tấn và 1 bến cho tàu có tải trọng đến 10 vạn tấn thuộc Khu bến Bắc Cửa Lò. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước; nhu cầu sử dụng khoảng 32ha đất để xây dựng khu hậu phương cảng và khoảng 208ha mặt nước biển.

Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Ngọc Kim Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.

Nhà đầu tư đánh giá, khi dự án đi vào hoạt động sẽ đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 9,5 triệu tấn/năm; đóng góp ngân sách Nhà nước bình quân hàng năm khoảng 100 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 30.000 - 40.000 lao động; Đồng thời khai thác việc kết nối các tuyến đường Quốc lộ 7C, đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò thông qua cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ rất thuận lợi.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận các nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý nhấn mạnh, dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò là công trình trọng điểm của tỉnh, là “điểm nghẽn” trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Đặc biệt, việc sớm triển khai xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò gắn với Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sẽ có tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, nhất là lĩnh vực dịch vụ, xuất nhập khẩu, hình thành trung tâm logistics. Các ngành, đơn vị liên quan cần quan tâm triển khai các bước thủ tục đúng thời gian đã đề ra để dự án sớm được khởi công.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận.

Tại phiên họp này, BTV Tỉnh uỷ cũng đã thống nhất cao chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Bia chứng tích cống Hiệp Hoà, huyện Đô Lương của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình. Đây là công trình để tưởng nhớ những người đã tử nạn trong quá trình xây dựng cống Hiệp Hoà. Ngày 3/1/1978, tại công trường thủy lợi cống Hiệp Hòa, huyện Đô Lương đã xảy ra vụ tai nạn sập mái taluy làm 102 thanh niên tham gia xây dựng công trình tử nạn. 

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Tiếp đó, BTV Tỉnh uỷ đã bàn việc ban hành Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền trong việc thực hiện các quy định về giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh; Cho ý kiến về chủ trương tiếp nhận các khoản viện trợ dự án "Chương trình dự án hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025" và "Hỗ trợ phẫu thuật, can thiệp tim bẩm sinh và khám sàng lọc cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2024 - 2026" do các tổ chức phi Chính phủ tài trợ; Nghe và cho ý kiến việc sơ kết 5 năm thực hiện Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện