Sở Du lịch Nghệ An kỷ niệm 30 năm thành lập 

16:16, 05/07/2024
Sáng 5/7 Sở Du lịch Nghệ An tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (5/7/1994 - 5/7/2024) và kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống Ngành Du lịch Việt Nam 9/7. 

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Hồ An Phong – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

VIDEO: Sở Du lịch Nghệ An kỷ niệm 30 năm thành lập 

Quang cảnh buổi lễ.

Ngày 05/7/1994 trước yêu cầu phát triển mới, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 673 về việc thành lập Sở Du lịch Nghệ An. Đến năm 2008, thực hiện Nghị định 13 của Chính phủ, Sở Du lịch được hợp nhất với Sở Văn hóa - Thông tin, Sở Thể dục - Thể thao thành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Năm 2017, thực hiện Nghị quyết 36 của HĐND tỉnh Nghệ An, Sở Du lịch được tái thành lập. 

Lãnh đạo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch và lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng đông đảo đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. 

Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành, Du lịch đã ngày càng khẳng định được vị thế, từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp xứng đáng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Hiện nay, UBND tỉnh phê duyệt chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 nhằm thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 55 phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2017 – 2030 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hệ thống cơ sở phục vụ du lịch phát triển nhanh chóng cả về quy mô và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 928 cơ sở lưu trú với hơn 22.000 phòng nghỉ, gần 70 công ty lữ hành và chi nhánh, 29 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh. Sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng hơn, chất lượng được đổi mới. Nhiều công trình văn hóa, di tích lịch sử, di tích cách mạng được quan tâm đầu tư xây dựng và bảo tồn tôn tạo, trở thành những điểm du lịch văn hóa, tâm linh hấp dẫn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch toàn tỉnh đạt gần 5,5 triệu lượt, bằng 112% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 16.610 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước khoảng 6.420 tỷ đồng. 

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Mạnh Cường trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm.
Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Mạnh Cường trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Ngành Du lịch đang phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 19 đề ra; tập trung mọi nguồn lực, giải pháp để từng bước đưa du lịch Nghệ An trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và là một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ. “Phấn đấu đến năm 2035, Nghệ An trở thành một điểm đến của du lịch toàn cầu, phát triển bền vững với các sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa xứ Nghệ, có môi trường du lịch xanh, an toàn, hiếu khách, thân thiện và thông minh”.  

Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và du lịch Hồ An Phong phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và du lịch Hồ An Phong phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ thưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nêu rõ, Nghệ An là 1 trong 14 tỉnh thành có Sở Du lịch và được thành lập từ rất sớm; chứng tỏ tầm nhìn chiến lược của tỉnh qua các thời kỳ. Sau 30 năm thành lập, ngành Du lịch Nghệ An cũng đã khẳng định được vị thế, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời phát huy bản sắc, giá trị văn hóa xứ Nghệ trên bản đồ du lịch của Việt Nam và thế giới. Ngành du lịch phát triển đã thúc đẩy phát triển của nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế.

Thứ trưởng Hồ An Phong cũng gợi mở, định hướng thêm một số nội dung để thúc đẩy du lịch Nghệ An phát triển trong thời gian tới. Đó là quan tâm đầu tư, hoàn thiện để KDT quốc gia đặc biệt Kim Liên trở thành khu du lịch quốc gia. Tập trung thực hiện định hướng xây dựng Vinh và Diễn Châu trở thành khu du lịch Quốc gia theo quy hoạch mạng lưới du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Đẩy nhanh xây dựng các sản phẩm du lịch cao cấp vùng ven biển. Khẩn trương phê duyệt Đề án du lịch sinh thái của Vườn Quốc gia Pù Mát và hệ thống du lịch sinh thái theo Luật Lâm nghiệp mới để phát triển sản phẩm du lịch. Tập trung xây dựng du lịch nông nghiệp gắn với nông thôn mới; khẩn trương đưa vào quy hoạch hệ thống di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh để phát triển tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch. Đặc biệt, phải bám vào chiến lược của đất nước để phát triển du lịch Nghệ An đúng hướng, đúng tầm của quy hoạch Du lịch Việt Nam.

Để thực hiện được các định hướng, mục tiêu trên, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cho rằng, trước hết, tỉnh và ngành du lịch phải nâng cao nhận thức của xã hội về du lịch; du lịch phải dựa trên nền tảng của văn hoá, kết hợp công nghiệp văn hoá để tạo ra sự tăng trưởng bền vững, biến di sản thành tài sản, biến văn hoá thành hàng hoá.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Đồng tình với quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh thêm: Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị đã định hướng, Nghệ An trở thành một trong những trung tâm du lịch vùng Bắc Trung Bộ. Để đạt được mục tiêu đó, ngành phải phát huy hơn nữa các tiềm năng, lợi thế, các giá trị lịch sử, giá trị văn hoá, điều kiện tự nhiên, bởi hiện nay du lịch Nghệ An đang phát triển dưới tiềm năng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao tặng Sở Du lịch bức trướng của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Nghệ An với dòng chữ: "Sở Du lịch tỉnh Nghệ An - 30 năm đổi mới và phát triển".

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Du lịch tập trung thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ đề ra tại các chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; Chiến lược phát triển ngành Du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Tiếp tục đổi mới tư duy phát triển và tăng cường hoạt động liên kết phát triển du lịch, để đạt được mục tiêu đưa Nghệ An sớm trở thành địa phương thuộc nhóm đầu về phát triển du lịch. Từng bước cơ cấu ngành Du lịch, cơ cấu sản phẩm du lịch theo hướng tăng cường chất lượng, sức cạnh tranh dựa trên những điều kiện đặc thù. Tiếp tục đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về du lịch. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, đây là nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng đội ngũ làm du lịch giỏi chuyên môn, chuyên nghiệp, thân thiện, mến khách.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm đồng hành cùng Sở và ngành Du lịch để thực hiện các mục tiêu phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa, chất lượng hơn nữa vào sự phát triển của tỉnh Nghệ An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng 1 tập thể và 4 cá nhân của Sở Du lịch.
Giám đốc Sở Du lịch tặng Giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Sở Du lịch bức trướng mang dòng chữ: "Sở Du lịch tỉnh Nghệ An - 30 năm đổi mới và phát triển"; tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 1 tập thể và 4 cá nhân của Sở Du lịch.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện