Thời sự - Chính trị

Tập trung giải pháp an toàn cho công trình giao thông, thuỷ lợi trước diễn biến phức tạp của thời tiết

11:12, 23/07/2024
Sáng 23/7, Phó Chủ tịch  UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã đi kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế về sự cố sụt lún trên QL16 tại huyện Quế Phong. Kiểm tra một số hồ đập đang thi công tại các huyện Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai. Trên cơ sở đánh giá thực tế và dự báo tình hình thời tiết đang có những diễn biến phức tạp, PCT UBND tỉnh đã có những chỉ đạo cụ thể đối với các địa phương cũng như các chủ đầu tư, các nhà thầu thì công dự án. 

Từ ngày 15/7/2024 QL16 bắt đầu xuất hiện sạt trượt tại km 264+700 thuộc địa bàn xã Châu Kim, huyện Quế Phong.

Từ ngày 15/7/2024 QL16 bắt đầu xuất hiện sạt trượt tại km 264+700 thuộc địa bàn xã Châu Kim, huyện Quế Phong. Gần 50m mặt đường sụt xuống taluy âm với độ sâu khoảng 50cm. Để khắc phục sự cố và thông tuyến tạm thời Sở GTVT đã chỉ đạo đắp gia cố và mở tạm đường sang phía taluy dương. Tuy nhiên những ngày sau đó, địa bàn huyện Quế Phong tiếp tục có mưa nên mặt đường tiếp tục sụt lún sâu. Đến thời điểm hiện tại độ sâu đã gần 5 m.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ kiểm tra thực tế điểm sạt lở tại QL16.

Từ ngày 18/7 giao thông qua đoạn sạt lở này đã được phong tỏa và phân luồng phương tiện cơ giới sang hướng tuyến khác. Xe máy được hỗ trợ đi qua từng phương tiện một. Tình trạng sạt lở tại vị trí này từng xảy ra vào năm 2021, 2023 và năm nay là nghiêm trọng nhất. Hiện tại Sở GTVT đã đề xuất lên Cục đường bộ Việt Nam phương án cải tuyến hoặc làm cầu cứng để đảm bảo ổn định lâu dài cho cung đoạn này.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ đề nghị địa phương tập trung kiểm soát, đảm bảo an toàn tại vị trí sụt trượt.

Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đánh giá, Quốc lộ 16 là tuyến đường độc đạo từ trung tâm Quế Phong đi 5 xã phía Tây Nam của huyện và đi các xã: Mỹ Lý, Hữu Khuông, Nhôn Mai của huyện Tương Dương và sang huyện Kỳ Sơn. Việc sụt trượt đoạn tuyến từ Km264+300 – Km264+700 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo an ninh, trật tự, đảm bảo an ninh, quốc phòng và đời sống Nhân dân trên địa bàn khu vực biên giới. Theo đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ đề nghị địa phương tập trung kiểm soát, đảm bảo an toàn tại vị trí sụt trượt. Bên cạnh đó nắm bắt kịp thời để chỉ đạo các xã trong việc đảm bảo đời sống nhân dân do ảnh hưởng của việc đóng đường.

Gần 50m mặt đường sụt xuống taluy âm với độ sâu khoảng 50cm.

Về việc khắc phục tỉnh sẽ tập trung đề nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt phương án phù hợp. Trước mắt thời tiết đang diễn biến phức tạp, sau khi thời tiết có chuyển biến tích cực đề nghị Sở GTVT và địa phương phối hợp xử lí để xe máy và ô tô dưới 5 tấn có thể tạm thời lưu thông qua lại.

 

Kiểm tra giai đoạn 1 dự án thuỷ lợi Khe Lại – Vực Mấu tại huyện Quỳnh Lưu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu trong triển khai thi công cũng như phối hợp với địa phương trong giải phóng mặt bằng.

 

Tuy nhiên hiện tại Dự án có tổng mức đầu tư gần 628 tỷ đồng này vẫn còn một số vướng mắc. Đặc biêt là việc đảm bảo an toàn khi tích nước đến cao trình 46,25m. Trên cơ sở thực tế tiến độ và kế hoạch đề ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ lưu ý, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, của bộ NN&PTNT, có ý nghĩa quan trọng bổ sung nguồn nước cho hồ Vực Mấu 13,4 triệu m3/ năm và tham gia cắt giảm lũ cho sông Hoàng Mai. Bởi vậy, chủ đầu tư, các nhà thầu phải tập trung giải pháp để đảm bảo mục tiêu an toàn và tiến độ cho dự án trọng điểm của tỉnh. Đặc biệt là khi mà diễn biến thời tiến trong thời hạn ngắn đang phức tạp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ Cũng kiểm tra an toàn tại Hồ thuỷ lợi 19/5.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ Cũng kiểm tra an toàn tại Hồ thuỷ lợi 19/5 tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn. Hồ có dung tích 0,7 triệu m3 do Cty TNHH MTV thuỷ lợi Phủ Quỳ quản lý. Kiểm tra việc thi công tại dự án cải tạo hồ chứa nước Đồi Tương tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai do Cty TNHH MTV Thuỷ lợi Bắc làm chủ đầu tư. Đối với dự án này do việc thi công trong thời điểm này không phù hợp, mất an toàn hồ đập nên PCT UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị đến 31/7 phải dừng thi công và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho mùa mưa lũ.

Nguyễn Toàn - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện