Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7

18:53, 30/07/2024
Chiều 30/7, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý  chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 7 năm 2024 của Thường trực HĐND tỉnh để nghe và cho ý kiến về kết quả kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh, công tác dân nguyện, kết quả hoạt động tháng 7 và bàn phương hướng, nhiệm vụ tháng 8. 

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ.

Tại phiên họp, các ý kiến ghi nhận kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh mặc dù tổ chức chỉ trong 2 ngày (giảm 1 buổi so với các kỳ họp thường lệ trước đây) nhưng công tác chuẩn bị và tổ chức được thực hiện chu đáo. Số lượng đại biểu HĐND tỉnh tham gia chất vấn tăng cao so với các kỳ họp trước (gấp 2,25 lần so với phiên chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ). Kỳ họp đã phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể để thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng.

Đồng chí Bùi Duy Sơn - Chánh Văn phòng ĐBQH và HĐND tỉnh trình bày báo cáo kết quả tô chức kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khoá XVIII.

Các ý kiến cũng đề nghị các sở, ban, ngành tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với các Ban HĐND tỉnh từ khi chuẩn bị nội dung dự thảo Nghị quyết đến khi trình HĐND tỉnh thông qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên họp.

Trong đó, chuẩn bị sớm các nội dung cần xin ý kiến Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy. Văn phòng UBND tỉnh định kỳ hàng tháng báo cáo tiến độ xây dựng các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh; gửi tài liệu những nội dung đã chuẩn bị xong để Thường trực HĐND tỉnh giao các Ban HĐND tỉnh thẩm tra. Tài liệu thẩm tra phải được rà soát kỹ lưỡng; báo cáo tiếp thu, giải trình và dự thảo nghị quyết sau thẩm tra phải được gửi đầy đủ, đúng tiến độ cho các đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu. Thủ trưởng các cơ quan chủ trì soạn thảo các tờ trình, báo cáo, dự thảo nghị quyết tham dự đầy đủ các cuộc họp thẩm tra để trao đổi, làm rõ các vấn đề liên quan. Các Ban HĐND tỉnh cũng cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động trong khảo sát, nắm bắt tình hình, làm việc với các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan để phục vụ công tác thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp cũng như đề xuất nội dung chất vấn tại kỳ họp… Bên cạnh đó, nên chia nội dung trình thẩm tra theo địa bàn, không nên chia theo cơ quan trình.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận phiên họp.

Kết luận các nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh thời gian tới sẽ phải thay đổi cách thức trong một số khâu làm việc trước, trong các kỳ họp nhằm tăng tính hiệu quả. Nhất là trong tham mưu rà soát, chuẩn bị các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp để không làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ xây dựng các nội dung phục vụ công tác thẩm tra.
     
Theo kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8, Thường trực HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến về quyết định thành lập Đoàn giám sát, kế hoạch, đề cương giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về “kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch đầu tư công 2021 - 2025 của tỉnh Nghệ An (từ năm 2021 đến năm 2023); giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về công tác quản lý về hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh tham mưu các nội dung phục vụ giám sát, khảo sát cùng một số hoạt động khác.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện