Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm

17:45, 02/08/2024
Sáng 2/8, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm. Chủ trì hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng BCĐ CCHC tỉnh Thái Thanh Quý đã thẳng thắn nêu tên cá nhân, chỉ rõ bộ phận một số cơ quan đơn vị bị phản ánh không tốt trong giải quyết công vụ và yêu cầu lãnh đạo trực tiếp các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị phải lưu ý, xác minh, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức. Nếu không có chuyển biến, cần thiết phải điều chuyển công tác. Dự họp có PBT Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu; các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ; các thành viên Ban Chỉ đạo.

 

VIDEO: Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm

Toàn cảnh hội nghị.

Với phương châm lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC năm 2024 là “Chọn việc trọng tâm – Hành động quyết liệt”, kế hoạch công tác của BCĐ CCHC tỉnh đề ra 40 nhiệm vụ trọng tâm. Đến nay, đã hoàn thành 24/40 nhiệm vụ, đạt 62%. BCĐ đã lựa chọn 7 đơn vị điểm gồm 4 đơn vị cấp huyện và 3 sở, ngành để tập trung chỉ đạo CCHC. Khác với các Báo cáo thông thường, báo cáo kết quả triển khai các nhiệm vụ 6 tháng của BCĐ CCHC tỉnh đã thông tin đầy đủ những nhiệm vụ đã được thực hiện của từng thành viên Ban Chỉ đạo. Đó là kết quả của các đồng chí Trưởng ban, Phó trưởng BCĐ; các thành viên BCĐ khối Đảng, MTTQ; các thành viên BCĐ thuộc khối HĐND, UBND và đánh giá cụ thể kết quả thực hiện các nội dung, nhiệm vụ tại 3 sở, ngành, 4 đơn vị cấp huyện được chỉ đạo điểm gồm: Ban quản lý KKT Đông Nam, Sở Tư pháp, Sở GTVT, UBND thị xã Hoàng Mai, UBND các huyện: Đô Lương, Nghĩa Đàn, Hưng Nguyên. 

Các đại biểu tham dự.

Đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, bên cạnh những chuyển biến tích cực được người dân và doanh nghiệp ghi nhận, công tác CCHC tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế nổi cộm. Điển hình là tình trạng cán bộ công chức, viên chức các cấp còn vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ dẫn đến bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị khởi tố(riêng 6 tháng đầu năm toàn tỉnh có 27 người bị kỷ luật, trong đó có 9 cán bộ, 18 công chức); Tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh, tỷ lệ số hoá đầy đủ thành phần hồ sơ thủ tục hành chính khi tiếp nhận và trả kết quả ở một số đơn vị còn thấp, tỷ lệ thanh toán trực tuyến mới chỉ đạt gần 37%. Một số đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính còn để người dân phản ánh nhiều lần qua đường dây nóng của cơ quan Thường trực CCHC tỉnh.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, một số chỉ số thành phần của các chỉ số PAR INDEX, SIPAS nằm trong nhóm thấp nhất của cả nước như: phát triển ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp xếp thứ 54/63; cải cách thể chế 42/63; cải cách thủ tục hành chính xếp thứ 49/63. Đồng thời, chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công PAPI, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI không ổn định, tụt hạng. Đặc biệt, có một số chỉ số thành phần trong chỉ số PCI xếp thứ bậc rất thấp như: Chi phí không chính thức xếp cuối cùng của cả nước; tiếp cận đất đai, xếp thứ 55/63; cạnh tranh bình đẳng, xếp thứ 44/63 tỉnh, thành phố…

Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh phát biểu tại hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, ý kiến các thành viên BCĐ chia sẻ: do đặc thù tỉnh rộng, dân số đông nên khối lượng, áp lực hồ sơ, thủ tục hành chính phải xử lý rất lớn. Tuy vậy, một số ý kiến quan tâm và bày tỏ băn khoăn đến quy trình xử lý hồ sơ, thủ tục trong nội bộ các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị; sự sụt giảm một cách bất thường các chỉ số, nhất là các chỉ số để thu hút các nhà đầu tư. Nhấn mạnh đến các nguyên nhân chủ quan, các thành viên BCĐ đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; nâng trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị.

Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng BCĐ CCHC tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng BCĐ CCHC tỉnh Thái Thanh Quý ghi nhận những chuyển biến tích cực về CCHC của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, trong đó nhấn mạnh vai trò của BCĐ. Tuy vậy, Trưởng BCĐ CCHC tỉnh cũng chỉ rõ những mặt còn hạn chế, tồn tại. Đó là, vẫn còn cán bộ, công chức, viên chức bị người dân, doanh nghiệp phản ánh, bị xử lý; tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến thấp; một số chỉ số quan trọng của tỉnh bị tụt hạng, xếp thứ bậc thấp so với các tỉnh…Lấy ví dụ về tiến độ triển khai thần tốc của dự án 500KV mạch 3 qua địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý khẳng định nếu có quyết liệt, quyết tâm thì không có việc gì không làm được, kể cả việc khó, việc tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn lâu nay trong cải cách hành chính. Theo đó, cần tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác cải cách hành chính, xác minh thông tin, có giải pháp xử lý ngay từ khi có dư luận phản ánh.

Các đại biểu tham dự.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng BCĐ CCHC tỉnh yêu cầu: BCĐ phải có cách nào đó, như ứng dụng công nghệ để tiếp nhận phản ánh của mọi người dân về người này, người kia, chỗ này, chỗ kia có vấn đề. Khi có thông tin, thành viên BCĐ phụ trách đơn vị, ngành đó phải đến làm việc với người đứng đầu, yêu cầu kiểm tra, báo cáo về con người, bộ phận có phản ánh…tôi yêu cầu từ giờ đến cuối năm phải làm việc đó.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng thống nhất phương án bổ sung người đứng đầu một số ngành vào vào BCĐ để nhiệm vụ được triển khai hiệu quả hơn.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện