Chính phủ đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

11:55, 30/08/2024
Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, sáng 30/8, Chính phủ tổ chức họp trực tuyến với một số bộ, cơ quan, địa phương về việc kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Bùi Thanh An – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
Tại điểm cầu Nghệ An.

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, đến hết tháng 7/2024, 29 đơn vị (gồm 10 bộ, 6 cơ quan trung ương và 13 địa phương) thuộc Tổ công tác số 2 của Chính phủ, đã giải ngân trên 87.000 tỷ đồng, đạt 37,59% (cao hơn so với mức bình quân cả nước là 34,68%). Tỷ lệ giải ngân cũng không đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương. Trong đó có 8 cơ quan có tỷ lệ giải ngân cao; 21 cơ quan giải ngân thấp hơn bình quân cả nước và 5 cơ quan giải ngân thấp, phải thực hiện kế hoạch điều chỉnh vốn năm 2024. Nghệ An đứng thứ 3 trên tổng số 29 đơn vị, sau Thanh Hóa và Bộ GT-VT. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao cho Nghệ An từ đầu năm là trên 9.076 tỷ đồng.

Đồng chí Bùi Thanh An – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Đến ngày 20/8, toàn tỉnh đã giải ngân đạt gần 50,05%; một số nguồn giải ngân đạt khá như chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn nước ngoài, ngân sách địa phương… Báo cáo từ một số bộ ngành và các tỉnh, khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công ở đây chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng, vướng mắc trong hoàn thiện thủ tục đầu tư; các chương trình mục tiêu quốc gia có quá nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện, số lượng dự án lớn…  

Phó Thủ tưởng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tưởng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương rà soát, phân loại nguyên nhân chậm, trách nhiệm đối với từng dự án cụ thể; cam kết cụ thể về tiến độ giải ngân nguồn vốn và gửi báo cáo trước ngày 15/9 cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tham mưu kế hoạch điều chỉnh giảm, điều chuyển vốn và phân bổ tăng thêm nguồn vốn đầu tư công. Rà soát các quy định của pháp luật để kịp thời đề xuất tháo gỡ các vướng mắc. Đối với các cơ quan giải ngân chưa đạt yêu cầu, đề nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm, tập trung bám sát tình hình thực hiện các dự án để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, bù tiến độ đã chậm từ đầu năm. Các Bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân cao, cần tiếp tục phát huy và duy trì tỷ lệ giải ngân cao, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ giao./.

 

Thái Dương – Chu Quý

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện