Thời sự - Chính trị

Đoàn công tác Uỷ ban Dân tộc làm việc tại Nghệ An về Chương trình Mục tiêu Quốc gia 1719

17:43, 29/08/2024
Sáng 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Uỷ ban Dân tộc do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr làm trưởng đoàn về việc tổ chức thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.
Toàn cảnh cuộc làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, gọi tắt là chương trình MTQG 1719 được phân làm 2 giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030. 

hó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lương Văn Khánh báo cáo kết quả thực hiện một số chính sách công tác dân tộc tại tỉnh
Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lương Văn Khánh báo cáo kết quả thực hiện một số chính sách công tác dân tộc của tỉnh.

Trong giai đoạn 1, chương trình MTQG 1719 tại Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng với tổng kế hoạch vốn được giao là gần 5.800 tỷ đồng. Trên cơ sở thực hiện nội dung chương trình gồm 10 dự án, 14 tiểu dự án và 36 nội dung thành phần đang làm thay đổi tốt hơn bức tranh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là các nội dung đầu tư, hỗ trợ có liên quan trực tiếp đến người dân như hỗ trợ đất ở, nhà ở, chuyển đổi nghề, nước sinh hoạt tập trung, phân tán thuộc dự án 1; Bồi dưỡng kiến thức dân tộc, đào tạo nghề, nâng cao năng lực cho cộng đồng thuộc dự án 5; Chính sách bình đẳng giới thuộc dự án 8; Chính sách giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thuộc tiểu dự án 2 của dự án 9....

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đức An báo cáo tại buổi làm việc.
Chánh Văn phòng điều phối Chương trình MTQG Hà Việt Quân phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn cũng có những tồn tại. Trong đó tiến độ triển khai thực hiện các Dự án, Tiểu dự án còn chậm; tỷ lệ giải ngân nguồn vốn còn thấp, đặc biệt là vốn sự nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở thực tế triển khai, tại buổi làm việc, các thành viên của đoàn công tác và các sở ngành của tỉnh cũng đã tập trung phân tích, đánh giá, tìm giải pháp tháo gỡ. Đặc biệt là những vấn đề nổi lên mà cả Trung ương và địa phương đều quan tâm.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr phát biểu kết luận cuộc làm việc.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr phát biểu kết luận buổi làm việc.

Hiện đã gần hết quý 3 năm 2024, niên độ giai đoạn I của chương trình MTQG 1719 cũng còn hơn 1 năm là kết thúc, bởi vậy việc tháo gỡ khó khăn được xác định là cần kịp thời, đặc biệt là các giải pháp để tăng khả năng giải ngân nguồn vốn. Qua đó để tạo đà thực hiện tiếp giai đoạn II của chương trình MTQG 1719, từ năm 2026 - 2030.

Nguyễn Toàn - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện