Thời sự - Chính trị

Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên của Chính phủ

17:51, 22/08/2024
Sáng 22/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực thứ hai, gồm các lĩnh vực: Tư pháp; Nội vụ; An ninh, trật tự, an toàn xã hội; Thanh tra; Tòa án; Kiểm sát. Phó Thủ tướng Chính phủ (được Chính phủ ủy quyền) phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý- ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thị An Chung, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, chủ trì tại điểm cầu đoàn ĐBQH Nghệ An.

Toàn cảnh điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh điểm cầu Nghệ An.

Đối với nhóm lĩnh vực này có tổng số 39 đại biểu Quốc hội phát biểu, trong đó 36 đại biểu chất vấn, 3 đại biểu tranh luận. 

Trực tiếp trả lời chất vấn là Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: VGP

Bên cạnh những vấn đề được đại biểu quan tâm về kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật; giải quyết dôi dư cán bộ sau sáp nhập; giải pháp hiệu quả hơn để đấu tranh, phòng chống tội phạm trên không gian mạng, tội phạm công nghệ cao… Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thị An Chung, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì tại điểm cầu đoàn ĐBQH Nghệ An.
Các đồng chí: Thái Thanh Quý- ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thị An Chung, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì tại điểm cầu đoàn ĐBQH Nghệ An.

Nhìn chung phiên chất vấn trong 1,5 ngày đã diễn ra khẩn trương, sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao. Các vị đại biểu Quốc hội với kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của mình đã bám sát các nội dung chất vấn, đặt các câu hỏi rất cụ thể, ngắn gọn, rõ ràng, tập trung vào những vấn đề thực hiện các nghị quyết đã chất vấn và mong muốn có những giải pháp tốt hơn để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong thời gian tới; nâng cao hơn nữa chức năng, nhiệm vụ và hoạt động có hiệu quả hơn của các bộ, ngành.

Các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ, Trưởng ngành với tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực quản lý, đã trả lời rõ ràng, đúng trọng tâm các câu hỏi của đại biểu, giải trình cụ thể những vấn đề đại biểu quan tâm và tranh luận.

Các Bộ trưởng, Trưởng ngành cũng nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và những vấn đề phát sinh đang cần phải nghiên cứu giải quyết; đề ra những giải pháp để có thể nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính phủ, Bộ, ngành trong thời gian tới.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện