Thời sự - Chính trị

UBND huyện Kỳ Sơn bác thông tin hơn 400 người dân bản Cha Nga (Nghệ An) bị cô lập hoàn toàn do mưa lũ, sạt lở

11:36, 11/09/2024
Những ngày qua, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn xảy ra mưa tại một số khu vực, gây sạt lở một số nhà ở, đường giao thông trên địa bàn xã Mỹ Lý, trong đó có tuyến đường giao thông thừ bản Xằng Trên đi bản Cha Nga. Cùng với việc nước sông dâng cao gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, chính quyền địa phương đã cảnh báo người dân không lưu thông, đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng không để người dân lưu thông khi chưa đảm bảo an toàn. Vì vậy, nội dung báo nêu “bản Cha Nga, xã biên giới Mỹ Lý, Kỳ Sơn bị chia cắt, 93 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu đang bị cô lập hoàn toàn” là không chính xác.

Ngày 11/9, UBND huyện Kỳ Sơn đã có báo cáo gửi Văn phòng Thường trực BCH phòng, chống thiên tại tỉnh, giải trình nội dung báo chí nêu “bản Cha Nga, xã biên giới Mỹ Lý, Kỳ Sơn bị chia cắt, 93 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu đang bị cô lập hoàn toàn".

Theo đó, từ ngày 6-8/9/2024, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn xảy ra mưa tại một số khu vực, gây sạt lở một số nhà ở, đường giao thông, hư hỏng hoa màu của nhân dân trên địa bàn huyện. 

Ngày 7/9, UBND huyện đã báo cáo Tổng hợp thiệt hại do ảnh hưởng của bão số trên địa bàn huyện Kỳ Sơn (Cập nhật đến giờ 16h00′ ngày 7/9/2024) theo báo cáo số 328/BC-UBND ngày 7/9/2024. 

Ngày 8/9, UBND huyện đã tổng hợp số liệu đến 16h cùng ngày để báo cáo Văn phòng Thường trực BCH phòng, chống thiên tại tỉnh (đã gửi qua địa chỉ email pclbnghean@gmail.com).

Trong báo cáo nhanh ngày 8/9, UBND huyện đã báo cáo số liệu với nội dung “Tuyến đường Xiềng Tắm đi Yên Hòa, xã Mỹ Lý sạt ta luy dương đường liên bản tổng chiều dài khoảng 70m, rộng 5m, chiều dày khoảng 2m, khối lượng đất đá khoảng 700 mở” (số liệu do UBND xã Mỹ Lý cung cấp). Tuy nhiên tại thời điểm báo cáo, tuyến đường từ bản Xiềng Tắm đi các bản Xằng Trên, Xốp Dương, Cha Nga không bị cô lập do sạt lở đất và nước sông dâng (không có báo cáo của UBND xã Mỹ Lý).

Ngày 9/9, mưa lớn trên địa bàn xã Mỹ Lý gây sạt lở thêm một số vị trí trên tuyến đường giao thông từ bản Xằng Trên đi bản Cha Nga, đồng thời nước sông Nậm Nơn dâng cao gây khó khăn cho việc đi lại của người dân (hiện tại tuyến đường bộ chỉ một số đoạn người đi bộ mới lưu thông được). 

Tuyến đường sông nước dâng cao nên chính quyền địa phương đã cảnh báo người dân không lưu thông, đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng không để người dân lưu thông khi chưa đảm bảo an toàn. Vì vậy, nội dung “bản Cha Nga, xã biên giới Mỹ Lý, Kỳ Sơn bị chia cắt, 93 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu đang bị cô lập hoàn toàn” là không chính xác.

Hiện tại, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Mỹ Lý huy động các lực lượng, máy móc tại chỗ để xử lý tạm thời các vị trí sạt lở, đảm bảo phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân. UBND xã Mỹ Lý đang tiến hành khắc phục sạt lở trên các tuyến đường trên địa bàn và chủ động chuẩn bị một số nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ nhân dân khi có tình huống xảy ra.
 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện