Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tiếp công dân định kỳ tháng 9

12:12, 16/09/2024
Sáng 16/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024. Cùng dự có đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Ông Trần Xuân Danh - Giám đốc Công ty TNHH Nam Hưng, ở tại địa chỉ Khu đô thị Danatol, phường Vinh Tân phản ánh việc UBND TP Vinh đưa khu đất tại thửa số 224, tờ bản đồ số 33, phường Cửa Nam ra đấu giá là không đúng quy định.

Công dân Trần Xuân Danh - Giám đốc Công ty TNHH Nam Hưng trình bày nội dung kiến nghị.
Công dân Trần Xuân Danh - Giám đốc Công ty TNHH Nam Hưng trình bày nội dung kiến nghị.

Công dân đề nghị UBND tỉnh hủy bỏ Quyết định số 100 ngày 31/3/2022 về việc công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất thuê tại phường Cửa Nam, thành phố Vinh cho Công ty TNHH Hòa Hiệp đối với thửa đất nêu trên; Khôi phục lại đường quy hoạch rộng 24 m theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 - Mặt bằng tổng thể Cơ sở sản xuất bao bì của Công ty TNHH Nam Hưng được UBND tỉnh phê duyệt ngày 10/10/2005.

Kết luận tại nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: Việc giải quyết con đường này đã kéo dài hơn 20 năm gây khó khăn và bức xúc cho doanh nghiệp. Trong khi đó, đây là doanh nghiệp hoạt động luôn chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận về nội dung kiến nghị của công dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận về nội dung kiến nghị của công dân.

Khẳng định tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động là trách nhiệm của chính quyền các cấp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng việc quy hoạch con đường 24m kết nối với Quốc lộ 46 trước đây là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý và phù hợp với quy hoạch cấp trên. Vì vậy, TP Vinh đã bỏ ra khỏi quy hoạch chung. Tuy nhiên, sau điều chỉnh, địa phương chưa thông tin đầy đủ cho người dân và các đối tượng liên quan; đồng thời chưa có phương án phù hợp để mở đường vào cho doanh nghiệp. Liên quan đến việc hủy bỏ kết quả đấu giá quyền sử dụng đất thửa số 224, tại phường Cửa Nam là không đủ cơ sở pháp lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã giao trách nhiệm cho TP Vinh làm việc với doanh nghiệp Nam Hưng và Công ty TNHH Hòa Hiệp để phối hợp, tìm phương án mở lối vào, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nam Hưng hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến trước ngày 15/10/2024, UBND TP Vinh phải có văn bản báo cáo lại UBND tỉnh để xem xét xử lý.

Công dân Lê Thanh Thoàn, trú thôn 1, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai trình bày nội dung khiếu nại.
Công dân Lê Thanh Thoàn, trú thôn 1, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai trình bày nội dung khiếu nại.

Trong vụ việc thứ 2, ông Lê Thanh Thoàn ở tại thôn 1, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai khiếu nại: UBND xã Quỳnh Vinh không giao diện tích đất mà các gia đình đã mua vào năm 1992 - 1993 theo chủ trương chung của địa phương. Tại thời điểm đó, ông Thoàn đã mua 1 lô đất và nộp số tiền 2,5 triệu đồng. Khi đang chuẩn bị giao đất thì xảy ra sự việc xô xát giữa nhân dân xã Quỳnh Vinh và xã Quỳnh Thiện, sau đó lãnh đạo địa phương bị xử lý kỷ luật. Vì vậy, việc giao đất cho các hộ dân chưa thực hiện, trong đó có gia đình ông Lê Thanh Thoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận về nội dung kiến nghị của công dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận về nội dung kiến nghị của công dân.

Kết luận tại nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ quan điểm: Vụ việc liên quan đến ông Lê Thanh Thoàn đã được chính quyền các cấp TX Hoàng Mai xem xét, giải quyết một cách thấu đáo, có lý có tình sau 2 lần công dân khiếu nại. Tuy nhiên, yêu cầu chính đáng của công dân chưa đủ cơ sở pháp lý để giải quyết theo thẩm quyền... Trên cơ sở thực tế công dân kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu các sở Tài nguyên - Môi trường, Tài chính, Tư pháp phối hợp với UBND thị xã Hoàng Mai rà soát, đề xuất phương án giải quyết, đảm bảo quyền lợi hợp pháp tối đa, chính đáng của công dân, có thể là hình thức giao đất định giá không qua đấu giá hoặc bồi thường lại số tiền mà các hộ gia đình đã nộp; Đề nghị ông Lê Thanh Thoàn và các công dân liên quan phối hợp với chính quyền, các sở, ngành để giải quyết; Báo cáo cho UBND tỉnh và thông tin đến công dân trước ngày 15/10/2024.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện