Diễn tập phương án chữa cháy cấp tỉnh năm 2024 tại Khu công nghiệp VSIP 

12:19, 13/09/2024
Sáng 13/6, tại Ký túc xá Everwin, Khu công nghiệp VSip Nghệ An. UBND tỉnh tổ chức tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024. 

Tới dự buổi diễn tập có các đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh; Thiếu tướng Bùi Quang Thanh, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

VIDEO: Diễn tập phương án chữa cháy cấp tỉnh năm 2024 tại Khu công nghiệp VSIP

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu khai mạc diễn tập.

Phát biểu khai mạc diễn tập, Trưởng Ban chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh nhấn mạnh : Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội và quá trình đô thị hóa, sự gia tăng nhanh chóng của các trung tâm thương mại, các khu đô thị, khu công nghiệp, nhà cao tầng đã kéo theo việc tiềm ẩn các nguy cơ cao về cháy, nổ.

Các lực lượng tham gia diễn tập.

Do đó, việc diễn tập phương án chữa cháy là nội dung hết sức quan trọng nhằm chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng xử lý cháy, nổ của các lực lượng, góp phần thành công trong việc ngăn chặn cháy lớn, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Tình huống giả định tại buổi diễn tập: Đám cháy giả định bắt đầu bùng phát tại Ký túc xá Everwin thuộc KCN VSIP.

Tại hiện trường, tình huống đặt ra, vào hồi 0h45 ngày 13 tháng 9, bắt nguồn từ sự cố chập điện của phương tiện xe điện đang sạc đặt ở tầng 1 Ký túc xá Everwin gây ra cháy.

Các lực lượng sử dụng xe chuyên dụng, thang cứu hộ, ống dẫn để cứu người ở tầng cao.

Lực lượng PCCC cơ sở đã không kịp thời phát hiện khi đám cháy xảy ra, ngoài ra hệ thống báo cháy tự động và thống chữa cháy tự động đang trong quá trình sửa chữa nên khiến đám cháy phát triển lớn, khói khí độc nhanh chóng bao trùm phần lớn hành lang, cầu thang, lối thoát nạn. Khi xảy ra sự cố trong ký túc xá đang có hơn 600 người sinh sống.

Tình huống giả định tại cuộc diễn tập:: các lực lượng tại chỗ nhanh chóng dập lửa bùng phát. 

 Sau khi phát hiện cháy, lực lượng tại chỗ đã huy động người, phương tiện triển khai chữa cháy ban đầu, đồng thời báo cho lực lượng cảnh sát PCCC chuyên nghiệp. Sau khi nhận được tin báo, Ban chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh đã huy động lực lượng lên đến 500 người thuộc các đơn vị của Công an tỉnh Nghệ An, Cảng hàng không quốc tế Vinh, Trung tâm Y tế Hưng Nguyên, Điện lực Hưng Nguyên, Nhà máy nước Cầu Bạch và lực lượng cơ sở cùng hơn 30 phương tiện, thiết bị tổ chức hướng dẫn thoát nạn, tìm kiếm người bị nạn và sơ cấp cứu, tổ chức đồng bộ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh...

Các công nhân nhanh chóng được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi đám cháy
Những trường hợp bị thương nặng được nhanh chóng đưa đến điểm cứu thương. 

Sau gần 30 phút xử lý, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, giảm tối đa thiệt hại của doanh nghiệp. 

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC trên địa bàn.

Cuộc diễn tập PCCC– CNCH cấp Tỉnh 2024 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là đối với lực lượng PCCC chuyên ngành, PCCC cơ sở và các lực lượng liên quan nắm vững nội dung, kỹ năng, chiến thuật chữa cháy cũng như khả năng phối hợp, hiệp đồng tác chiến thuần thục, kịp thời, thống nhất và hiệu quả cao.

Thiếu tướng Bùi Quang Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, thông qua cuộc diễn tập lần này cũng đã góp phần lan tỏa sâu rộng tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm túc công tác PCCC và CNCH đến các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Tỉnh.

Trần Lịch – Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện