Thời sự - Chính trị

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ về nhà ở, đất ở cho người có công với cách mạng

19:51, 09/09/2024
Chiều 9/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An có cuộc làm việc với các sở, ngành theo chương trình giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ về nhà ở, đất ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. 

Giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ về nhà ở, đất ở cho người có công với cách mạng

Đồng chí Thái Thị An Chung, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Tham gia làm việc có các đồng chí Võ Thị Minh Sinh, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở cho người có công với cách mạng được Chính phủ quy định tại Nghị định số 131, ngày 30/12/2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Qua rà soát, toàn tỉnh có gần 15.000 người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ có nhu cầu hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo nhà ở. Trong đó có hơn 8.000 hộ làm mới nhà ở và trên 6.600 nhà cải tạo. 

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh phát biểu tại buổi làm việc.

Triển khai Nghị định của Chính phủ, hơn 2 năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các địa phương đã trích từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa và huy động xã hội hoá để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 479 gia đình người có công với cách mạng còn khó khăn về nhà ở, với tổng hơn 20,3 tỷ đồng; Thực hiện chính sách ưu đãi người có công, thân nhân liệt sĩ về đất ở với tổng 714 hộ, trong đó có 98 hộ được miễn tiền sử dụng đất và 616 hộ được giảm tiền sử dụng đất. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở giám sát việc triển khai thực hiện chính sách từ thực tiễn một địa phương và nghiên cứu báo cáo của UBND tỉnh, các Sở, ngành cấp tỉnh; Nghị định số 131 của Chính phủ, các thành viên đoàn giám sát đã nêu lên một số hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện chính sách. Đáng quan tâm là chính sách đang triển khai chậm. 

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thị An Chung phát biểu tại buổi làm việc.
Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thị An Chung phát biểu tại buổi làm việc.

Mặt khác, qua rà soát, thống kê, nhu cầu trên địa bàn tỉnh rất lớn, nhưng kết quả thực hiện nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa và xã hội hóa còn thấp. Việc xác định hạn mức giao đất ở để thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công theo quy định còn gặp vướng mắc trong cách hiểu và áp dụng các quy định của văn bản luật. Bên cạnh đó, quy trình thủ tục thực hiện thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng chưa có sự thống nhất thực hiện tại các địa phương…

Xuân Hướng - Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện