Thời sự - Chính trị

Đoàn ĐBQH tỉnh góp ý vào dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)

18:11, 16/09/2024
Chiều 16/9, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). 

Các ông, bà: Thái Thị An Chung, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Nhật Minh, đại biểu Quốc hội chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, chủ trì hội nghị. Cùng tham gia có đại diện các Sở, ban, ngành, đại diện Hội Luật gia, đoàn Luật sư tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh hội nghị.

Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên gồm 173 điều được bố cục thành 5 phần, 11 chương.

Tại hội nghị các đại biểu tham dự cho rằng việc xây dựng và ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết và phù hợp. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, phản biện về phạm vi điều chỉnh và nhiệm vụ của Luật; điều phối về tư pháp người chưa thành niên; trách nhiệm của người làm công tác xã hội; các biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên. Đồng thời, phản biện về hình phạt và thủ tục tố tụng; biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế; thi hành án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chưa thành niên; bình đẳng giới trong dự thảo Luật; vai trò của tổ chức đoàn thanh niên tham gia hoạt động tố tụng và tái hòa nhập cộng đồng đối người chưa thành niên.

Đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh đóng góp ý kiến tại buổi làm việc.
Đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Đối với Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), các thành viên tham dự đã tham gia góp ý về một số vấn đề chính trong dự thảo Luật như: Những năm qua, tình trạng mua bán bào thai nhằm mục đích mua bán trẻ sau khi được sinh ra đang là thực tế đáng lo ngại, nhưng việc xử lý hành vi này lại chưa được pháp luật điều chỉnh. Vì vậy, đề nghị bổ sung hành vi cần nghiêm cấm “thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai” là xác đáng, phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật.

Đại diện Công an tỉnh đóng góp ý kiến tại buổi làm việc.
Đại diện Công an tỉnh đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Để tiếp tục hoàn thiện thêm dự thảo, đại biểu đề nghị bổ sung một số thủ đoạn khác như “lợi dụng tư vấn du học, nuôi con nuôi, lợi dụng việc đưa người đi du lịch ở nước ngoài; uy hiếp tinh thần” vào khoản 9 Điều 2 của dự thảo Luật. Về tiếp nhận, xác minh nạn nhân tự đến trình báo, đề nghị xem xét, cân nhắc lại thời gian tiếp nhận, hỗ trợ, xác minh. Vì đối với một vụ việc mua bán người có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người mà thời gian tiếp nhận, hỗ trợ và xác minh thông tin ban đầu của nạn nhân mua bán người là 3 ngày là quá dài, không phù hợp. 

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thị An Chung phát biểu kết luận buổi làm việc.
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thị An Chung phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thị An Chung ghi nhận, đánh giá cao ý kiến góp ý của các Sở, ban, ngành. Các ý kiến sẽ được đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tổng hợp nghiên cứu và có ý kiến tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện