Thời sự - Chính trị

Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật

11:18, 12/09/2024
Sáng 11/9, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Phòng không Nhân dân. Đồng chí Thái Thị An Chung - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gồm 9 chương, 61 điều, quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, lực lượng, phương tiện, bảo đảm điều kiện hoạt động và quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. 

Đại diện Bộ CHQS tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đại diện Bộ CHQS tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự thảo Luật Phòng không Nhân dân được xây dựng gồm 8 chương với 54 điều, gồm các quy định về nguyên tắc tổ chức hoạt động phòng không nhân dân; chính sách của Nhà nước về phòng không nhân dân; nhiệm vụ phòng không nhân dân; hành vi bị nghiêm cấm trong xây dựng, huy động, hoạt động phòng không nhân dân.

Đại diện Sở Xây dựng phát biểu tại hội nghị.
Đại diện Uỷ ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đại diện TP Vinh phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất về sự cần thiết phải sửa đổi 2 dự án Luật trên, đồng thời bổ sung thêm các nội dung mang tính thực tiễn cũng như đảm bảo sự chuyển tiếp trong thực thi. Cụ thể, đối với Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cần rà soát thống nhất trong hệ thống pháp luật; phân cấp quản lý nhà nước cần rõ ràng cụ thể hơn tránh tình trạng chung chung; Đề nghị bổ sung thêm quy định có phương tiện chữa cháy phù hợp, đối với khu vực sạc xe điện; Áp dụng tiêu chuẩn an toàn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với  hệ thống thiết bị, dây dẫn điện khi thiết kế, lắp đặt  đối với công trình nhà ở kết hợp kinh doanh, toà nhà nhiều căn hộ, chung cư…

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thị An Chung phát biểu kết luận hội nghị.
Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thị An Chung phát biểu kết luận hội nghị.

Đối với Luật Phòng không Nhân dân, các đại biểu đề nghị cần siết chặt quản lý đối với thiết bị bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không; Nên có công trình phòng không nhân dân lưỡng dụng…

Các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh dự hội nghị.
Các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh dự hội nghị.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý của các đại biểu, đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

Trần Lịch - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện