Thời sự - Chính trị

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 9

16:18, 25/09/2024
Sáng 25/9, phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ tháng 9 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương tập trung khắc phục khó khăn; bám sát và nắm chắc tình hình, tận dụng cơ hội để quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn đề hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các huyện, thành phố và thị xã.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Thanh Tùng báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Thanh Tùng báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong 9 tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An vẫn tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng, đạt kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh trong quý III có sự chuyển biến tích cực và cao hơn so với quý I và quý II. 

Theo ước tính, tăng trưởng GRDP 9 tháng của Nghệ An đạt khoảng 7,5 - 8%; riêng tăng trưởng quý III ước đạt khoảng 8,5%. Thu ngân sách trên địa bàn 9 tháng ước thực hiện trên 16.670 tỷ đồng, đạt 104,8% dự toán, bằng 143,2% cùng kỳ năm 2023. 

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phạm Hồng Quang phát biểu tại phiên họp.

Toàn tỉnh đã cấp mới 58 dự án, điều chỉnh 119 lượt dự án với tổng số vốn hơn 35.540 tỷ đồng. Đến ngày 20/9, toàn tỉnh đã giải ngân là 5.022 tỷ đồng, đạt trên 54,1%; trong đó, vốn đầu tư công tập trung tỉnh quản lý đã giải ngân đạt hơn 48%. Một số dự án quan trọng như đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) và đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C đến đường Hồ Chí Minh đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác. 

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh phát biểu tại phiên họp.
Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh phát biểu tại phiên họp.

Công tác CCHC đã được chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, chất lượng. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, 9 tháng đầu năm mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trên lĩnh vực kinh tế, có 5 điểm sáng, đó là tốc độ tăng trưởng GRDP; thu ngân sách hoàn thành vượt dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 45% so với cùng kỳ; Thu hút đầu tư dù không bằng năm 2023 nhưng tích cực, trong đó thu hút FDI đạt trên 730 triệu USD. Giải ngân vốn đầu tư công đạt khá.

Người đứng đầu UBND tỉnh nhấn mạnh thêm, Nghệ An cũng đã được Quốc hội ban hành Nghị quyết số 137 về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù; Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh. Các đề án về thành phố Vinh, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã được Bộ Nội vụ trình Chính phủ. Các dự án trọng điểm của Quốc gia và của tỉnh đều được thực hiện tốt.

Trên lĩnh vực văn hoá - xã hội, tỉnh xếp vị thứ 12 cả nước về kết quả thi tốt nghiệp THPT, tăng 10 bậc so với năm 2023. Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai. Công tác chỉ đạo, điều hành của các ngành, địa phương được thực hiện tập trung, trọng tâm, trọng điểm, có kết quả rõ nét hơn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.

Về nhiệm vụ trong quý IV, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu tập trung khắc phục khó khăn; bám sát và nắm chắc tình hình, tận dụng cơ hội để quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn đề hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra của năm 2024;

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; Hỗ trợ hỗ trợ các nhà đầu tư, các dự án công nghiệp sớm đi vào hoạt động để đóng góp vào tăng trưởng; Thúc đẩy, khuyến khích tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm sản xuất của các địa phương, hoạt động thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu.

Từ nay đến cuối năm, các ngành, địa phương phải chủ động ứng phó với với diễn biến thiên tai; Chủ động theo dõi sát tình hình thời tiết, để phòng, ngừa, ứng phó có hiệu quả với thiên tai, bão lũ. “Cái ưu tiên đầu tiên và trên hết là đảm bảo an toàn tính mạng của người dân và hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản…”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh thêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng nhấn mạnh, trong tháng 10 và quý IV tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 137 của Quốc hội; Thực hiện tốt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh; Triển khai khai các nhiệm vụ liên quan đến Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Chuẩn bị kỹ lượng, chất lượng, đúng tiến độ các nội dung kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm.

Người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu tăng cường thu ngân sách Nhà nước, phấn đấu vượt 23.000 tỷ đồng; Thực hiện chi ngân sách hiệu quả, tiết kiệm, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách; Khẩn trương phân bổ, giải ngân 200 tỷ đồng kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai năm 2023; Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đấu thầu, giải phóng mặt bằng, phòng chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí; Chủ động rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án chưa giải ngân hoặc giải ngân chậm sang dự án có tiến độ giải ngân tốt. Xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025 đảm bảo chất lượng và hiệu quả, đúng tiến độ; Tập trung hoàn thành thủ tục và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm và các dự án lớn trong khu kinh tế, khu công nghiệp dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024;

Yêu cầu ngành Giáo dục tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ năm học 2024 -2025; Tăng cường công tác khám, chữa bệnh, phòng chống dịch; Tăng cường hoạt động kết nối cung - cầu lao động; Rà soát tỷ lệ hộ nghèo; Phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Các ngành, địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả Đề án 06; Tiếp tục duy trì và cải thiện kết quả các chỉ số cải cách hành chính; Nâng cao ý thức, trách nhiệm, hiệu quả công việc, kỷ luật kỷ cương hành chính đối với cán bộ công chức, xử lý nghiêm cán bộ công chức có dư luận phản ánh; Kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính sau khi Đề án được thông qua.

Các lực lượng chức năng và các địa phương phải bám sát tình hình, nắm chắc địa bàn, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, tránh hình thành "điểm nóng"; Bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội để giữ môi trường ổn định cho sự phát triển./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện