Thời sự - Chính trị

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý tiếp xúc cử tri huyện Hưng Nguyên

13:42, 11/10/2024
Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, sáng 11/10, các ĐBQH: Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thị An Chung, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Nhật Minh, đại biểu Quốc hội chuyên trách đoàn ĐBQH Nghệ An đã tiếp xúc cử tri các xã Hưng Trung, Hưng Yên Nam và Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên.

VIDEO: Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý tiếp xúc cử tri huyện Hưng Nguyên

 

Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri.
Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri.

Liên quan đến lĩnh vực chính sách, cử tri đề nghị Nhà nước cần hạ mức đóng BHYT để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho người dân, cũng như đảm bảo tất cả các đối tượng đều có khả năng tiếp cận chính sách an sinh xã hội này; Vì sao đối tượng là dân quân tự vệ vẫn chưa được điều chỉnh mức hưởng phụ cấp chức vụ dù Chính phủ đã điều chỉnh 2 lần mức lương cơ sở; Việc hỗ trợ mức lương bình quân cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi, dôi dư sắp xếp đơn vị hành chính được tính theo mức lương cơ sở từng giai đoạn như hiện nay là không đảm bảo công bằng và chưa động viên được người nghỉ hưu trước tuổi.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.

Cử tri cũng đề nghị Bộ Nội vụ sửa đổi giảm thời gian nâng bậc lương thường xuyên đối với ngạch/hạng chức danh yêu cầu trình độ Đại học từ 3 năm xuống thành 2 năm, tăng hệ số được hưởng; Đề nghị Nhà nước tăng chế độ ngày công đối với lực lượng dân quân cơ động khi tham gia huấn luyện quân sự hoặc được điều động làm nhiệm vụ.

Về kinh tế, hạ tầng, cử tri đề nghị Bộ Công thương và ngành Điện nghiên cứu xem xét giảm giá điện và không tính theo giá bậc thang. Hiện tại một số tuyến đường trên địa bàn huyện đã bị xuống cấp trầm trọng, mặt đường bị bong tróc, ổ gà, ổ voi do quá trình thi công được cao tốc Bắc - Nam, đề nghị các cấp cần khảo sát và có phương án sớm sửa chữa, khắc phục.

Đoàn ĐBQH tại hội nghị tiếp xúc cử tri.
Đoàn ĐBQH tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Cử tri xóm Bùi Hạ xã Hưng Trung đề nghị hỗ trợ xây dựng một ngôi nhà tránh lũ cộng đồng bởi hiện xóm có trên 370 hộ, địa hình sâu trũng thường xuyên ngập úng, có những cụm dân cư ngập sâu 2- 2,5m, thời gian kéo dài 7 – 10 ngày.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, cử tri đề nghị Nhà nước cần có biện pháp quản lý các trung tâm sản xuất giống cây trồng; hỗ trợ Vacxin dịch tả lợn Châu phi cho các hộ chăn nuôi; sớm tăng nguồn hỗ trợ thuỷ lợi phí bởi vì giá điện ngày càng cao, Mức hỗ trợ nguồn thuỷ lợi phí và điều chỉnh nâng giá đền bù đất nông nghiệp cho Nhân dân vùng thị trấn của các huyện và các xã ven thành phố, có phương án hỗ trợ đất xen kẹp sau thu hồi; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vướng mắc trong cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.

Bên cạnh đó, cử tri đề nghị các cấp quan tâm hỗ trợ thêm kinh phí cho giáo dục các vùng đặc thù; trùng tu các di tích quốc gia cũng như đề nghị Bộ y tế nên bỏ thủ tục hồ sơ chuyển tuyến…

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng trả lời các kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền.
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng trả lời các kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền.

Các kiến nghị của cử tri đã được lãnh đạo các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Hưng Nguyên trả lời theo thẩm quyền. 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đã trả lời và nêu quan điểm chỉ đạo xử lý cụ thể đối với các kiến nghị của cử tri. Trong đó, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải đeo bám quyết liệt Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư của đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt để xử lý các bất cập, tồn tại sau khi hoàn thành tuyến như phản ánh của cử tri. 

Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị.

Về vấn đề thiếu phòng học tại Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ, chia sẻ với cử tri, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý bày tỏ băn khoăn khi tình trạng này tồn tại đã lâu nhưng chưa được xử lý. Qua đó, đồng chí yêu cầu huyện Hưng Nguyên làm thủ tục để sang năm 2025 khởi công bằng ngân sách tỉnh. Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng chí Thái Thanh Quý đề nghị huyện tiến hành rà soát, đẩy nhanh xử lý vì liên quan đến quyền lợi người dân, có cơ sở cấp giấy cho dân và người dân cũng phải hợp tác thực hiện theo nghĩa vụ theo quy định của pháp luật; đồng thời yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND huyện, xã, Mặt trận giám sát các quy trình cấp sổ đỏ, làm sao hạn chế tối đa “cò” cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

 

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện