Thời sự - Chính trị

Cần xử lý nghiêm tàu cá vi phạm khi đánh bắt trên biển

18:34, 25/10/2024
Chiều 25/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định định (IUU). Đồng chí Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu tỉnh Nghệ An.

VIDEO: Cần xử lý nghiêm tàu cá vi phạm khi đánh bắt trên biển

 

Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An.

Đến nay, công tác triển khai thực hiện chống khai thác IUU tại 28 tỉnh thành ven biển đã có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chưa được giải quyết triệt để.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ khẳng định tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 52 của Chính phủ, đồng thời gắn trách nhiệm của tổ chức, người đứng đầu ngành, địa phương trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Nghệ An cũng cam kết hoàn tất sớm nhất cho các phương tiện tàu thuyền 3 không, bao gồm đăng kí, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác hải sản cho ngư dân trong thời gian sớm nhất.

Các đại biểu tại điểm cầu Nghệ An.

Để chấm dứt các tồn tại, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yều cầu 28 tỉnh, thành phố cần quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định định (IUU). Chú trọng và quan tâm hơn đến công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, đồng thời xử lí nghiêm tình trạng dung túng, tiếp tay của lực lượng thực thi pháp luật cho hành vi khai thác bất hợp pháp. Tập trung chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài làm ảnh hưởng đến nỗ lực gỡ cảnh báo "Thẻ vàng".

Các đại biểu tại điểm cầu Nghệ An.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an, Quốc phòng chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương để điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm các vụ việc liên quan đến việc đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Quyết liệt, xử nghiêm hơn đối với các hành vi ngắt, gửi, vận chuyển thiết bị VMS, môi giới, móc nối và các hành vi vi phạm nghiêm trọng để khai thác hải sản bất hợp pháp theo đúng quy định tại Nghị quyết số 04 năm 2024 ngày 12 tháng 6 năm 2024 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.
                                                                    
 

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện