Thời sự - Chính trị

Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Quỳnh Lưu

12:13, 07/10/2024
Sáng 7/10, tại xã Quỳnh Hồng (huyện Quỳnh Lưu), đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Nghệ An gồm các ông, bà: Phạm Phú Bình - Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Thái Thị An Chung - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Hoàng Thị Thu Hiền – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Nghệ An đã tiếp xúc với cử tri 3 xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Bá và Quỳnh Hưng trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc.

Đại diện đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo với cử tri về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV; Kết quả hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh từ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đến nay và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Đại biểu Phạm Phú Bình thông báo với cử tri về dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Đại biểu Phạm Phú Bình thông báo với cử tri về dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Cử tri huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều kiến nghị gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội và các sở, ngành liên quan. Theo đó, cử tri xã Quỳnh Bá phản ánh trong chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu có quy định về cấp nước sạch cho nhân dân. Tuy nhiên người dân chưa thấy có chính sách Nhà nước hỗ trợ khi xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt, dẫn đến nhiều xã, nhiều xóm không xây dựng được nhà máy nước. Vì vậy đề nghị các cấp quan tâm, có chính sách hỗ trợ kinh phí đối với các công trình cấp nước sinh hoạt.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.

Cử tri cũng đề nghị Nhà nước quy định rõ hơn, công bằng hơn giá nước sinh hoạt, cụ thể nếu công trình mà nguồn vốn do doanh nghiệp đầu tư thì cần quy định giá cao hơn, còn nếu công trình mà nguồn vốn do nhà nước và nhân dân đóng góp thì giá nước phải thấp hơn.

Liên quan đến việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, cử tri xã Quỳnh Bá cũng phản ánh có nhiều điểm còn chung chung, không rõ dẫn đến việc thực hiện khó khăn và tốn kém tiền bạc của nhân dân. Cử tri đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét: Không đánh giá tác động môi trường khi thu hồi đất 2 lúa với diện tích nhỏ; Cần quy định rõ hơn thu hồi diện tích bao nhiêu thì mới đánh giá tác động môi trường; Đề nghị không đánh giá tác động môi trường đối với các dự án xây dựng công trình phúc lợi địa phương như: Nhà văn hóa thôn, nhà văn hóa xã, trường học, trạm y tế…

Đại biểu các Sở, ngành và lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu tham dự buổi tiếp xúc.
Đại biểu các Sở, ngành và lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu tham dự buổi tiếp xúc.

 

Ngoài ra, cử tri 3 xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Bá, Quỳnh Hưng cũng phản ánh nhiều ý kiến tập trung vào các nội dung liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng tuyến đường Quốc lộ 1A; Cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Nhân dân; Tình trạng xuống cấp của hệ thống lưới điện; Chính sách bảo hiểm y tế cho đại biểu HĐND nhân dân; Tăng phụ cấp cho chi hội trưởng phụ nữ. Liên quan đến công tác thi đua khen thưởng, cử tri xã Quỳnh Hưng băn khoăn hiện nay một số đối tượng được tặng Huy chương Chiến sỹ vẻ vang và Huân chương Giải phóng nhưng chưa có thưởng… Liên quan đến công tác nhân sự, đại diện Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Lưu cũng đề nghị Trung ương xem xét tăng số lượng cấp phó khối MTTQ và các tổ chức đoàn thể cấp huyện.

Ông Hoàng Văn Bộ - Phó Bí thưu Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu trả lời, giải trình một số ý kiến của cử tri tại buổi tiếp xúc.
Ông Hoàng Văn Bộ - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu trả lời, giải trình một số ý kiến của cử tri tại buổi tiếp xúc.

Trên cơ sở ý kiến, phản ánh của cử tri, lãnh đạo các sở, ngành và huyện Quỳnh Lưu đã trả lời, giải trình trực tiếp một số vấn đề thuộc thẩm quyền.

Bà Thái Thị An Chung - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Bà Thái Thị An Chung - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, bà Thái Thị An Chung đã trả lời những nội dung thuộc thẩm quyền; Đồng thời, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến Chính phủ, Quốc hội và các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện