Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An làm việc với UBND tỉnh, Toà án, VKS và một số ngành, địa phương

18:31, 09/10/2024
Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, chiều 9/10, đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức buổi làm việc với UBND, Toà án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và một số ngành, địa phương về các nội dung liên quan đến kỳ họp. Các đồng chí: Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi làm việc.

Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An làm việc với UBND tỉnh, Toà án, Viện kiểm sát và một số ngành, địa phương 

Tại buổi làm việc, đoàn ĐBQH tỉnh đã nghe các báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, tài chính, ngân sách 9 tháng; các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; Công tác phòng chống tham nhũng, vi phạm pháp luật, thi hành án dân sự, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; Kết quả hoạt động của 2 ngành Toà án, Viện kiểm sát; Những tồn tại, vướng mắc trong giải quyết đền bù, tái định cư thuỷ điện Bản Vẽ. 

Lãnh đạo HĐND tỉnh, Sở ban ngành dự cuộc làm việc.
Đoàn ĐBQH tỉnh, địa diện các Sở, ban ngành dự buổi làm việc.

Tiếp đó, đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin một số vấn đề cử tri quan tâm trước kỳ họp thứ 8. Trong đó có 8 kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương và 31 kiến nghị thuộc thẩm quyền tỉnh. 

Ông Trần Nhật Minh - Đại biểu Quốc hội chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.
Ông Trần Nhật Minh - Đại biểu Quốc hội chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh các vấn đề được cử tri quan tâm, buổi làm việc đã tập trung thảo luận nội dung liên quan đến hậu tái định cư thuỷ điện Bản Vẽ. Đó là những vướng mắc trong cấp quyền sử dụng đất cho các hộ dân tái định cư; công tác bồi thường giá trị chênh lệch của đất nơi đi, nơi đến; giải pháp bồi thường đất ở, đất lâm nghiệp trên cốt ngập của hơn 300 hộ; các hạ tầng phát sinh sau dự án…

Bà Thái Thị An Chung - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.
Bà Thái Thị An Chung - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cảm ơn đoàn ĐBQH, cá nhân từng đại biểu Quốc hội đã đồng hành rất tích cực cùng tỉnh giải quyết những vấn đề, kiến nghị, đề xuất. Tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu; giải quyết hiệu quả tối đa các kiến nghị, đề xuất của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đồng thời chỉ đạo hướng giải quyết các vấn đề đang tồn tại, vướng mắc trong giải quyết đền bù, tái định cư thuỷ điện Bản Vẽ trong thời gian tới, cũng như mong đoàn và các ĐBQH quan tâm hơn đối với những kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh Nghệ An với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành. Trong đó, mong đoàn ĐBQH tỉnh có tiếng nói để Trung ương chấp thuận kéo dài thời gian chi trả hỗ trợ cho người dân từ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.

Lãnh đạo HĐND tỉnh, Sở ban ngành dự cuộc làm việc.
Lãnh đạo HĐND tỉnh, Sở ngành dự buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá cao sự nỗ lực, quyết liệt cũng như kết quả chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2024 của UBND tỉnh và các Sở, ngành. Đồng chí đề nghị quan tâm giải quyết những kiến nghị của cử tri, nhất là các nội dung cử tri kiến nghị đã lâu, những tồn đọng trong phạm vi giải quyết. Liên quan đến các tồn đọng, khó khăn, vướng mắc hậu tái định cư thuỷ điện Bản Vẽ thuộc phạm vi của UBND tỉnh và các địa phương cần phải tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Các vấn đề, nội dung thuộc trung ương cần đeo bám, đề xuất để có chủ trương giải quyết. 

Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị Văn phòng đoàn ĐBQH tổng hợp những kiến nghị, đề xuất, nhất là những báo cáo có nội dung phản ánh kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương khắc phục những vướng mắc, bất cập của chính sách pháp luật bộc lộ qua thực tiễn thực hiện ở địa phương. Cùng với đó là tổng hợp, báo cáo quá trình giải quyết các kiến nghị, đề xuất của các Bộ, ngành.

Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

 

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện