Hợp tác tăng cường năng lực y tế Nghệ An giai đoạn 2024 – 2030

19:35, 12/10/2024
Chiều 12/10, đoàn công tác của Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai do Thứ trưởng Lê Đức Luận làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành để triển khai hợp tác tăng cường năng lực y tế giai đoạn 2024 – 2030. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo sự phân công của Bộ Y tế, 5 năm qua, Bệnh viện Bạch Mai đã hỗ trợ tỉnh Nghệ An đã đào tạo, chuyển giao 65 gói kỹ thuật thuộc 20 chuyên ngành cho hơn 500 lượt cán bộ y tế; cử 46 lượt chuyên gia khảo sát, tư vấn, hỗ trợ chuyên môn; tổ chức 10 khóa đào tạo cập nhật kiến thức chuyên ngành cho gần 1.000 học viên; đào tạo trực tuyến nâng cao kiến thức về chẩn đoán, điều trị và điều trị suy hô hấp cấp cho bệnh nhân Covid-19.

Đại diện lãnh đạo Sở y tế Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng với sự hỗ trợ của Bộ Y tế và các Bệnh viện tuyến TW, những năm qua, tỉnh Nghệ An cũng đã ưu tiên đầu tư, giành nguồn lực để phát triển hệ thống y tế công lập và ngoài công lập. Trong đó có 20 bệnh viện công lập, 17 bệnh viện ngoài công lập, các Trung tâm y tế tuyến tỉnh, huyện và 460 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Tổng nguồn nhân lực y tế toàn ngành hiện có là 20.386 người, trong đó có hơn 4.400 bác sĩ; đạt tỷ lệ 12,9 bác sĩ/vạn dân. Hiện nay, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao đã được các bệnh viện triển khai, áp dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Thứ trưởng Bộ y tế Lê Đức Luận phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cảm ơn sự quan tâm của Bộ Y tế và các Bệnh viện tuyến TW, trong đó có Bệnh viện Bạch Mai đã quan tâm hỗ trợ phát triển, nâng cao năng lực ngành y tế của tỉnh Nghệ An. Với những điều kiện đặc thù, có 83% địa hình là miền núi và nỗ lực rất nhiều nhưng công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân của địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. Mong rằng Bộ Y tế quan tâm nhiều hơn để nâng cao năng lực, sự phát triển của hệ thống y tế, đặc biệt là 11 huyện miền núi.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Khẳng định cuộc làm hôm nay có rất nhiều ý nghĩa đối với y tế Nghệ An, nhất là nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh, chuyển giao kỹ thuật cao – chuyên sâu, quản lý bệnh viện để người dân được hưởng lợi, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, Nghệ An đang tập trung để triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị trong giai đoạn mới, trong đó có định hướng về lĩnh vực y tế. Vì vậy, đề nghị Bộ Y tế quan tâm, giúp đỡ Nghệ An hoàn thành mục tiêu đề ra. Đó là xây dựng các cơ sở y tế, phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu trên địa bàn để thành phố Vinh là trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Bắc Trung Bộ. Tiếp tục chỉ đạo các Bệnh viện TW, đặc biệt là Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ, chuyển giao và triển khai có hiệu quả các kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mới; tạo điều kiện để Nghệ An thành lập một số Bệnh viện chuyên khoa về tim mạch, nhiệt đới. Hướng dẫn để Bệnh viện HNĐK tỉnh sớm trở thành bệnh viện hạng đặc biệt; hình thành trung tâm ghép mô, tạng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ Nghệ An một số nội dung khác; đồng thời giao trách nhiệm cho các sở, ngành liên quan triển khai nội dung theo chỉ đạo tại buổi làm việc này.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện