Thời sự - Chính trị

Lấy ý kiến góp ý, phản biện xã hội dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy

10:37, 03/10/2024
Sáng 3/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý, phản biện xã hội dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). 
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gồm có 9 chương, 61 điều. 

Các ý kiến đề nghị cần thể hiện rõ phạm vi hoạt động cứu nạn cứu hộ trong luật để không chồng chéo với các hoạt động phòng chống, khắc phục sự cố thiên tai. Luật cũng cần bổ sung thêm một số nội dung nghiêm cấm như các hành vi cản trở không cho lấy nước chữa cháy; việc sản xuất, kinh doanh các thiết bị PCCC không đảm bảo. Về quy định cứu nạn cứu hộ cần bổ sung thêm cứu nạn cứu hộ trên biển. 

Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị.
Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Đồng thời có ý kiến cũng đề nghị bổ sung thêm lực lượng vũ trang, công an cấp xã vào lực lượng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đồng chí Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh phát biểu.
Đồng chí Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh phát biểu.

Về dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) có 8 chương 65 điều. Một trong những nội dung được nhiều đại biểu băn khoăn và có nhiều ý kiến đó là nghiêm cấm hành vi mua bán bào thai. 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Một số ý kiến cũng đề nghị luật cần bổ sung việc xử lý hành vi của người nhận tiền bán con; có chính sách hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho con của những nạn nhân mua bán người; tăng cường kiểm tra, thanh tra các cơ sở dịch vụ để hạn chế hành vi mua bán người nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.   

Mai Hương - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện