Thời sự - Chính trị

Tập trung tìm giải pháp thực hiện tốt Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025

12:31, 11/10/2024
Sáng 11/10, đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh có buổi làm việc với một số sở, ngành, đơn vị về kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025. Đồng chí Nguyễn Nam Đình, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì.

VIDEO: Tập trung tìm giải pháp thực hiện tốt Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025

 

Toàn cảnh cuộc làm việc
Toàn cảnh cuộc làm việc

Các Sở, ngành là đối tượng giám sát tham gia buổi làm việc gồm: Sở KH-ĐT, Sở GT-VT, Sở NN-PTNT, Sở GD-ĐT, Sở VH-TT, Ban quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, Ban quản lí Khu kinh tế Đông Nam.

Giám đốc Sở Nn-PTNN Phùng Thành Vinh phát biểu.
Giám đốc Sở NN-PTNN Phùng Thành Vinh phát biểu.

Báo cáo chung của Sở KH-ĐT tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hơn 20.900 tỷ đồng, đã phân bổ đạt 99,44%. Trong đó kế hoạch đầu tư công hàng năm từ 2021 đến 2023 đã bố trí 13.436 tỉ đồng, đạt 64,24% kế hoạch trung hạn. Giải ngân được gần 12.666 tỉ đồng, đạt 94,27%. Các Sở ngành cũng báo cáo cụ thể.

Trưởng ban quản lý khu kinh tế Đông Nam Lê Tiến Trị phát biểu.
Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Lê Tiến Trị phát biểu.

Bên cạnh đó, các Sở ngành cũng đã nêu lên một số khó khăn vướng mắc như: Các năm đầu thực hiện kế hoạch diễn biến dịch Covid- 19 phức tạp; Giá cả vật liệu xây dựng trên thị trường biến động mạnh tác động trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp, nhà thầu, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn các dự án; Một số nguồn vốn được giao bổ sung giữa năm hoặc cuối năm nên thời gian triển khai ngắn hơn trong khi đó vẫn phải thực hiện đầy đủ các quy trình hồ sơ thủ tục, vì vậy tiến độ bị chậm so với cam kết khi đề xuất vốn. Bên cạnh đó, công tác gải phóng mặt bằng, thiên tai lũ lụt cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án.

Phó Giám đốc Sở GTVT
Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đức An phát biểu.

Tại buổi làm việc các thành viên đoàn giám sát cũng đã có nhiều ý kiến chỉ rõ những bất cập trong công tác chỉ đạo, điều hành quản lí của các chủ đầu tư.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu.

Trên cơ sở báo cáo cũng như kiến nghị đề xuất của các sở ngành và ý kiến đóng góp của các thành viên đoàn giám sát, kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao nỗ lực các sở ngành. Tuy nhiên công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án chưa kỹ, quá trình triển khai phải điều chỉnh. Công tác GPMB các dự án vướng mắc nhiều. Một số chủ đầu tư chưa đáp ứng được năng lực nên phải điều chuyển. Việc thẩm định nguồn vốn đang còn gặp nhiều khó khăn. Tình trạng dự án kéo dài nhiều năm vẫn còn; Còn tồn đọng nhiều dự án hoàn thành nhưng chưa quyết toán. Một số dự án tính khả thi không cao...

Phó Chủ tochj Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình phát biểu chỉ đạo.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình phát biểu chỉ đạo.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình đề nghị Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp cùng các sở ngành tập trung bổ sung, hoàn thiện báo cáo phục vụ buổi làm việc của đoàn giám sát chuyên đề với UBND tỉnh sắp tới.

Nguyễn Toàn - Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện