Thời sự - Chính trị

Thúc đẩy giải ngân các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp

18:31, 23/10/2024
Tính đến ngày 20/10, tỉnh Nghệ An đã giải ngân trên đạt 52%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Số vốn còn lại chưa giải ngân gần 2.620 tỷ đồng. Vì vậy, sáng 23/10, UBND tỉnh tổ chức làm việc với với các đơn vị, chủ đầu tư có số vốn còn lại chưa giải ngân lớn, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 thấp. Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
Toàn cảnh cuộc họp.

Báo cáo của Sở KH-ĐT cho thấy, trong số gần 2.620 tỷ đồng chưa giải ngân có: 2.210 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024 (chiếm gần 46%) và 409 tỷ đồng vốn kế hoạch các năm trước kéo dài sang năm nay (chiếm gần 64%). Tại thời điểm này, toàn tỉnh có 16 đơn vị giải ngân dưới mức bình quân chung và 4 đơn vị đã giải ngân trên mức bình quân. Có 314 trên 671 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới mức bình quân của tỉnh. Tổng số vốn của các đơn vị này chưa giải ngân là hơn 2.050 tỷ đồng, chiếm gần 78,3% số vốn chưa giải ngân của toàn tỉnh. 

Đại diện lãnh đạo Sở KHĐT báo cáo tại cuộc họp.

Các nguyên nhân dẫn đến công tác giải ngân gặp khó khăn là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (20 dự án); đang trong quá trình thực hiện các bước làm thủ tục đầu tư (33 dự án); thiếu nguồn cung nguyên – vật liệu, lao động tại một số địa bàn miền núi; một số chủ đầu tư chưa tích cực triển khai thi công và giải ngân. Đối với 3 chương trình MTQG, trong đó có phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và giảm nghèo bền vững chủ yếu do vướng giải phóng mặt bằng; thời gian thực hiện thủ tục đấu thầu và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng kéo dài. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An nêu rõ, cho đến tại thời điểm này, nhiều khó khăn liên quan đến giải ngân đầu tư công và 3 Chương trình MTQG đã được tháo gỡ. Giải ngân nguồn vốn đầu tư công của Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực, cao hơn so với mức bình quân chung toàn quốc. Hiện chỉ còn 2 tháng là kết thúc năm, trong khi đó điều kiện thời tiết bất lợi đang là những thách thức để toàn tỉnh hoàn thành mục tiêu giải ngân trên 95% của năm 2024. Vì vậy, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư phải quyết tâm, nỗ lực; bám sát kế hoạch, cam kết từ đầu năm để tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc; tuyệt đối không giải ngân dưới 95%; các chủ đầu tư phải bám sát công trường để đẩy nhanh tiến độ. Đối với các dự án còn vướng mắc, tập trung hoàn thiện hồ sơ; tháo gỡ các khó khăn để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời giao trách nhiệm vụ cụ thể cho một số sở, ngành. Trong đó, Sở KH-ĐT tiếp tục rà soát để tham mưu điều chỉnh, điều chuyển vốn trong thẩm quyền, hoàn thành trước ngày 15/11; hỗ trợ tối đa để giải quyết hồ sơ, thủ tục các dự án… Sở TN-MT  ưu tiên đẩy nhanh thẩm định hồ sơ trích đo giải phóng mặt bằng.

Thái Dương – Chu Quý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện