Thường trực HĐND tỉnh giám sát đầu tư công tại huyện Con Cuông

16:00, 08/10/2024
Sáng 8/10, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Con Cuông theo chương trình giám sát về kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát đầu tư công tại huyện Con Cuông

Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham gia buổi làm việc còn có đồng chí Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. 

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trước khi làm việc với huyện Con Cuông, đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã trực tiếp khảo sát tiến độ triển khai một số công trình, dự án trên địa bàn huyện. Các công trình bao gồm: Dự án cầu Thanh Nam bắc qua Sông Lam, Dự án nâng cấp tuyến đường du lịch từ Quốc lộ 7 đến khu du lịch thác Khe Kèm, và Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Con Cuông.

 Đoàn đi khảo sát tuyến đường từ quốc lộ 7 vào thác Khe Kèm.

Huyện Con Cuông hiện có 67 công trình, dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương phân bổ cho huyện thực hiện 6 dự án với tổng giá trị hơn 205 tỷ đồng trong 3 năm (2021-2023). Đến nay, 4 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, 2 dự án còn lại dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Đoàn khảo sát công trình cầu Thanh Nam bắc qua sông Lam.

Về nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện Con Cuông đã được phân bổ hơn 123 tỷ đồng để thực hiện 9 dự án trong giai đoạn 2021-2023. Trong đó, 3 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; 6 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai trong giai đoạn 2024-2025.

 Đến nay công trình cầu Thanh Nam bắc qua sông Lam cơ bản đã hoàn thành.

Trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2023, huyện Con Cuông không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Huyện cũng đã linh hoạt trong việc điều chỉnh nguồn vốn từ các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có khối lượng công việc hoàn thành tốt.

Đồng chí Lô Văn Thao - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Con Cuông nêu một số khó khăn trong thực hiện đầu tư các dự án.

Về Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, huyện Con Cuông được phân bổ gần 395 tỷ đồng để thực hiện 52 công trình, dự án. Kết quả giải ngân trong 2 năm (2022-2023) đạt gần 100%, nhưng trong năm 2024, tỷ lệ giải ngân hiện đang thấp, chỉ đạt 29,1%.

tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát của HĐND tỉnh cũng đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến những bất cập trong thực hiện kế hoạch đầu tư công.
Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát của HĐND tỉnh cũng đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến những bất cập trong thực hiện kế hoạch đầu tư công.

Tại cuộc làm việc, huyện Con Cuông đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nhất là với các công trình liên quan đến đất nông, lâm trường. Huyện cũng gặp khó khăn trong việc khai thác nguyên, vật liệu xây dựng và đề nghị cho phép khai thác vật liệu tại chỗ để kịp thời thi công và giảm kinh phí. Ngoài ra, công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng gặp nhiều vướng mắc do phải qua nhiều cấp, ngành.

Đồng chí Nguyễn Như Khôi Kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Như Khôi đánh giá cao sự nỗ lực của huyện Con Cuông trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công. Ông đề nghị huyện tiếp tục giải quyết những tồn tại, vướng mắc để đảm bảo tiến độ thi công, tránh điều chỉnh dự án, và tập trung vào công tác thanh, quyết toán các công trình đã hoàn thành theo đúng quy định pháp luật. Huyện cũng cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Con Cuông.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện