Hướng tới Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh về "Học tập suốt đời" tại Đảng bộ BIDV Nghệ An

14:45, 16/10/2024
Tự học tập và học tập suốt đời là một luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Cuộc đời của Người là một quá trình, vừa học tập vừa hoạt động cách mạng, không ngừng học tập, hoàn thiện tri thức và nhân cách của bản thân. Người đã để lại tấm gương cao đẹp về tinh thần tự học và học tập suốt đời để chúng ta noi theo.

 Học tập và làm theo lời dạy của Người, đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Nghệ An (BIDV Nghệ An) đã đưa vào nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 nội dung: “Xây dựng và đẩy mạnh văn hóa học hỏi sáng tạo, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của mỗi cán bộ đảng viên, người lao động để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Với mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra như vậy, tại BIDV Nghệ An luôn sôi nổi phong trào học tập, nghiên cứu văn bản chế độ, tìm tòi, áp dụng những cái mới vào công việc, một mặt để xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao, tăng cường sự gắn kết nội bộ, tăng năng suất lao động, mặt khác hạn chế rủi ro, gia tăng lợi ích và tiện ích cho khách hàng, đối tác. Cách thức triển khai văn hóa học hỏi sáng tạo tại chi nhánh thể hiện qua các nội dung chính như sau: 
Về công tác đào tạo: Phương châm thượng tôn pháp luật là yêu cầu tiên quyết đối với mỗi cá nhân tại chi nhánh vì đó là nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của BIDV nói chung và BIDV Nghệ An nói riêng. Vì vậy,  mỗi CBCNV luôn ý thức không ngừng học tập nghiệp vụ, trau dồi bản thân, nâng cao trình độ đảm bảo thực hiện công việc tuân thủ đúng quy trình, quy định của BIDV và các văn bản liên quan. Học từ công việc thực tế, từ lãnh đạo, đồng nghiệp và thông qua các chương trình đào tạo, hội thảo, tọa đàm do chi nhánh, hệ thống tổ chức. Tại các buổi đào tạo kiến thức, sản phẩm mới, luôn lấy người học là trung tâm đảm bảo sau các buổi đào tạo đó cán bộ có thể tự tin giới thiệu sản phẩm tới KH. Đây cũng chính là cơ hội để mọi người có điều kiện trao đổi, chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm quý báu từ đồng nghiệp.  

Trao đổi, thảo luận về triển khai sản phẩm mới tại chi nhánh BIDV Nghệ An
Trao đổi, thảo luận về triển khai sản phẩm mới tại chi nhánh BIDV Nghệ An.

Về hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo và đổi mới: Chi nhánh rất quan tâm, chỉ đạo thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học. Hàng năm, chi nhánh luôn phát động phong trào thi đua đóng góp sáng kiến cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động. Những sáng kiến dù nhỏ, cách làm hay đều được anh chị em trong chi nhánh chia sẻ nhân rộng. Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ đến nay, đã có 61 sáng kiến cấp chi nhánh, 15 sáng kiến cấp hệ thống. Đặc biệt gần đây nhất sáng kiến: “Giải pháp thu thập thông tin khách hàng theo lô qua QR căn cước công dân” đã trở thành trợ thủ đắc lực cho cán bộ BIDV trong việc thu thập và đăng tải thông tin khách hàng theo lô một cách chính xác, nhanh chóng, cán bộ có nhiều thời gian hơn để tư vấn trao đổi với khách hàng, nâng cao hiệu quả công việc. Sáng kiến: “Thu hộ Thuế đất Phi nông nghiệp qua tài khoản định danh và Nộp Ngân sách nhà nước”, cho phép người nộp thuế tự nộp thuế mọi lúc, mọi nơi một cách chính xác, nhanh chóng mà không cần phải đến địa điểm thu thuế theo phương pháp truyển thống, tiết kiệm rất nhiều công sức của người dân cũng như cơ quan thuế, đây có thể được coi là một tiến bộ mạnh mẽ trong cải cách hành chính. Chỉ trong vòng 1 tháng triển khai, đến hết tháng 9/2024, đã có hơn 35.000 nghĩa vụ thuế được nộp qua kênh này. Những sáng kiến thiết thực đó đã ghi điểm cao trong mắt khách hàng về sự chuyên nghiệp, đổi mới sáng tạo của BIDV.  Cũng nhờ như vậy mà năng suất lao động và hiệu quả công việc được cải thiện rõ rệt qua từng năm .

Về tinh thần hưởng ứng các cuộc thi nghiệp vụ, văn hóa: Chi nhánh BIDV Nghệ An luôn tích cực tham gia các cuộc thi nghiệp vụ chuyên môn, văn hóa từ cấp chi nhánh đến hệ thống.  Ở chi nhánh thường xuyên tổ chức các kỳ thi nghiệp vụ dưới các hình thức khác nhau như: trắc nghiệm online, mini game, trực tiếp đối thoại…. một phần để mỗi cá nhân vừa có tinh thần trách nhiệm trong việc trau dồi kiến thức nghiệp vụ có sân chơi để thể hiện tài năng của mình, phần nữa là căn cứ chi nhánh tìm ra những cán bộ am hiểu nghiệp vụ đào tạo cán bộ nguồn cho chi nhánh. Ở cấp thi hệ thống BIDV, không có cuộc thi nào mà không có chi nhánh Nghệ An tham gia. Cái tên BIDV Nghệ An đã vượt qua hàng trăm chi nhánh để được vinh danh và lên nhận những phần thưởng cao quý như: Giải đặc biệt hội thi Dịch vụ 2018; giải nhì văn hóa kiểm soát rủi ro năm 2022 và gần đây nhất là tháng 8/2024 có 2 cán bộ dành được giải: đồng chí Phạm Thành Trung - giải nhất và Phạm Thị Quỳnh Anh-giải ba hội thi Đại Sứ Văn Hóa khu vực Bắc Trung Bộ và đang được chọn chinh phục kỳ thi cấp hệ thống. Đó là điều rất đáng tự hào và cũng là động lực là tấm gương sáng trong khát vọng đổi mới sáng tạo của cán bộ BIDV Nghệ An.

Trong nhiều năm gần đây, BIDV Nghệ An nằm trong nhóm các chi nhánh chủ lực của BIDV với quy mô tổng tài sản trên 25 ngàn tỷ đồng, kinh doanh đa dạng sản phẩm đến khách hàng; trong đó nổi bật các sản phẩm ngân hàng số. Có được nhu vậy một phần là nhờ đẩy mạnh văn hóa học hỏi sáng tạo đã tạo cho chi nhánh được nguồn nhân  lực chất lượng cao, với gần 200 cán bộ thì có tới 40% có bằng thạc sỹ, còn lại là đại học và cao đẳng, có tinh thần làm việc trách nhiệm và chuyên nghiệp, luôn năng động và sáng tạo để thích ứng với công cuộc chuyển đổi số.

Có được kết quả đáng khích lệ đó là nhờ: Các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các phòng ban luôn dẫn dắt, thúc đẩy tinh thần học hỏi sáng tạo trong mỗi cán bộ đảng viên và người lao động . Ban lãnh đạo luôn quan tâm, lắng nghe, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giúp đỡ cán bộ thông qua các hình thức như họp hành, trao đổi trực tiếp, email; điện thoại trong việc nghiên cứu và đưa ra các ý tưởng, hiện thực hóa các ý tưởng đó. 

Có một môi trường làm việc tốt, luôn khuyến khích cán bộ không ngừng học hỏi, sáng tạo: Tại BIDV hiện nay đã có hệ thống văn bản, chính sách quy trình quy định rõ ràng để cán bộ có thể nghiên cứu thực hiện. Các cấp lãnh đạo luôn quan tâm chỉ đạo việc tổ chức các buổi đào tạo, các cuộc thi và nhất là khuyến khích đăng ký sáng kiến và các đề tài nghiên cứu khoa học. Ở đó, mỗi người đều cảm thấy thoải mái khi chia sẻ ý kiến quan điểm của bản thân mà không sợ bị chê cười khi không cùng quan điểm với đồng nghiệp.

Có cơ chế động lực, có quy chế khen thưởng, vinh danh kịp thời  nhằm thúc đẩy cán bộ không ngừng cố gắng, phát huy năng lực thể hiện bản thân trong công cuộc học hỏi, đổi mới sáng tạo.

Đưa tiêu chí về học hỏi, sáng tạo trở thành tiêu chí quan trọng để xem xét nâng lương trước thời hạn, đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm những cán bộ có thành tích cao trong các kỳ thi cấp hệ thống, những cán bộ tích cực nghiên cứu, đổi mới.

Văn hóa Tự học tập và học tập suốt đời theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ còn duy trì và phát triển trong môi trường làm việc tại BIDV nói chung và BIDV Nghệ An nói riêng. Suốt 67 năm qua , tập thể người lao động BIDV Nghệ An tự hào là tập thể vững mạnh, tràn đầy nhiệt huyết tham gia phong trào thi đua trên mọi mặt. Toàn thể người lao động tại chi nhánh luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương của đảng bộ và sẽ đoàn kết cùng nhau xây dựng một BIDV NGHỆ AN ngày càng lớn mạnh bền vững, trở thành một địa chỉ tin cậy cho mọi khách hàng .

Nguyễn Thị Thương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện