Quốc tế

Tăng cường đi vào chiều sâu và thực chất khi hợp tác với Nhật Bản

16:24, 13/01/2020
Trong khuôn khổ của Hội nghị Lãnh đạo địa phương Việt Nam - Nhật Bản 2020, ngày 13/1, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý -  Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn tham dự Lễ khai mạc chung các hội thảo, diễn đàn kinh tế, lao động và du lịch. 

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và ngài Nikai Toshihiro - Tổng thư ký Đảng dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt Nicaitoshi chủ trì.

Cùng tham dự buổi lễ có khoảng 1.000 đại biểu đến từ Nhật Bản và Việt Nam.

 
 Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo Xúc tiến Đầu tư và sử dụng nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản, đồng chí Thái Thanh Qúy đã giới thiệu khái quát về tỉnh Nghệ An, những tiềm năng lợi thế, trong đó, nhấn mạnh về vị trí địa lý của Nghệ An.

Nghệ An là trung tâm vùng Bắc Trung bộ, là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, có bờ biển dài, tài nguyên phong phú đa dạng, dân số đứng thứ 4 cả nước, lực lượng lao động dồi dào, kết cấu hạ tầng đồng bộ, cải cách thủ tục hành chính, các chính sách thu hút đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh, đặc biệt là Biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Nghệ An và JICA, JETRO và các lĩnh vực trong thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản.

 
Gian trưng bày quảng bá của Nghệ An tại hội nghị 
 
 
 
 Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ các đối tác Nhật Bản.

Trong khuôn khổ của của Hội nghị, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An cũng tham dự Hội thảo Xúc tiến du lịch song phương Việt Nam - Nhật Bản nhằm giới thiệu, quảng bá về du lịch của Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng tới thị trường Nhật Bản và các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn cũng tham dự Hội thảo Xúc tiến nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản nhằm giới thiệu, trao đổi nguồn nhân lực của Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng, công tác đưa người lao động của Việt Nam đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản.

Bên lề hội nghị, lãnh đạo tỉnh tiếp tục có các hoạt động tiếp xúc với các đối tác của Nhật Bản, trong đó có Thống đốc tỉnh Yamagata. Cuộc gặp này rất quan trọng do Bộ Ngoại giao giới thiệu. Hai bên mong muốn tiến tới hợp tác trên các lĩnh vực là thế mạnh của nhau, đoàn cũng tham quan gian trưng bày giới thiệu, quảng bá của Nghệ An tại hội nghị.

 
 
 
 Đoàn công tác của tỉnh làm việc với đại diện tỉnh Yamagata, Nhật Bản.

Đặc biệt, với quan điểm coi Nhật Bản là đối tác quan trọng trong chiến lược hội nhập và hội nhập quốc tế của tỉnh, Chủ tịch Thái Thanh Quý đã có bài phát biểu quan trọng nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của các đối tác Nhật Bản đối với sự phát triển kinh tế - xã hộ của tỉnh. Với mối quan hệ lâu đời trong lịch sử, những kết quả đạt được trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp, y tế... trong thời gian qua, mong muốn thúc đẩy các hoạt động đi vào chiều sâu và thực chất, Chủ tịch khẳng định quyết tâm của chính quyền và nhân dân tỉnh để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản.

Hội nghị Lãnh đạo địa phương Việt Nam - Nhật Bản 2020 đã kết thúc thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội mới trong mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản nói chung và mối quan hệ giữa Nghệ An với các đối tác Nhật Bản nói riêng.

 

Văn Cường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện