Trong nước

Phát hiện 3 người Việt dương tính với virus corona

17:59, 30/01/2020
Tính đến 15h20 ngày 30/1, có 3 trường hợp là công dân Việt Nam dương tính với virus corona gồm 2 người ở Hà Nội, 1 ở Thanh Hóa; nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 5 người.

Chiều 30/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về triển khai nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Trước tình hình nghiêm trọng, người đứng đầu Chính phủ đề nghị dành 1/3 thời gian báo cáo nhiệm vụ sau Tết, còn 2/3 thời gian để đề xuất, thảo luận việc thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng và mới đây nhất là công văn của Ban Bí thư về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về triển khai nhiệm vụ sau Tết và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV). Ảnh: VGP 

Dịch bệnh lan rộng nhanh chóng

Đại diện Bộ Y tế báo cáo, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết tính đến 15h20 hôm nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xác định 3 trường hợp là công dân Việt Nam dương tính với virus corona.

“1 người Thanh Hóa đang điều trị cách ly ở bệnh viện địa phương, 2 người ở khu vực Đông Anh (Hà Nội) đang điều trị cách ly ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ba người này đã dùng qua các phương pháp xét nghiệm khác nhau vẫn cho ra kết quả dương tính với virus corona”, Thứ trưởng Tuyên cho hay.

Như vậy, cùng với 2 cha con người Trung Quốc đang điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, tại Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm virus corona.

 
Dịch bệnh liên quan virus corona đang diễn biến phức tạp.  

Cập nhật tình hình dịch, đại diện Bộ Y tế cho biết tại Trung Quốc, dịch đã lan ra 31/31 tỉnh, thành phố. Đến 7h sáng 30/1, nước này đã công bố 170 trường hợp tử vong; 7.771 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 12.000 ca nghi nhiễm.

Số ca nhiễm và tử vong tăng vọt trong 24 giờ, tăng 38 người so với ngày 29/1. Dự báo con số này còn tăng cao trong 24 giờ tới.

Trên thế giới, ngoài Trung Quốc, dịch bệnh đã xuất hiện ở 17 quốc gia, trong đó có Thái Lan, Singapore, Malaysia, và cả Việt Nam. Tổng số mắc trên toàn thế giới là 7.819 người, 170 người tử vong đều ở Trung Quốc.

Dự kiến trong hôm nay (30/1), WHO sẽ công bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Không để Việt Nam rơi vào vòng xoáy của dịch

Sau đại diện Bộ Y tế, bộ trưởng các bộ: Công Thương; Lao động, Thương binh và Xã hội; Giao thông Vận tải; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần lượt báo cáo về một số hoạt động, chỉ đạo liên quan đến phòng, chống dịch liên quan đến virus corona.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết nếu tính đến phương án khi tình hình căng thẳng hơn nữa và trở nên rất xấu, khiến phải đóng cửa biên giới thì hoạt động kinh tế và thương mại sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn. Theo ông, cần tính những giải pháp vừa phòng chống dịch, vừa đáp ứng yêu cầu giao dịch các sản phẩm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng dù tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam lớn, vì tính mạng con người, vì sức khỏe nhân dân, chúng ta sẵn sàng hy sinh quyền lợi về kinh tế. Mặt khác, ta phải chủ động tìm thị trường mới, không thể phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc ngay lúc này.

Nhấn mạnh mức độ nghiệm trọng và tốc độ lây lan của dịch bệnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn số liệu báo cáo cho thấy đã có 18-19 quốc gia bị nhiễm, tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp.

“Chúng ta phải thảo luận các giải pháp mạnh mẽ hơn để đảm bảo sức khỏe và tính mạng người dân Việt Nam, hạn chế mức độ lây nhiễm của dịch bệnh vì tốc độ lây nhiễm rất cao”, ông nói.

“Tinh thần là quyết liệt hơn, có giải pháp đồng bộ, tinh thần là chống dịch xuyên quốc gia, có biện pháp mạnh tay để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân, không để Việt Nam rơi vào vùng xoáy của cơn dịch này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc đến một số biện pháp cũng có thể tính đến như báo cáo Bộ Chính trị thực hiện đóng cửa biên giới, hay toàn dân phải đeo khẩu trang để đề phòng dịch bệnh. Tất cả giao dịch đối với nguồn dịch được công bố chúng ta phải có giải pháp tích cực, không để tình trạng chủ quan gây chết người, ảnh hưởng đến tính mạng người dân…

“Chúng tôi đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch corona do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo hàng ngày phải báo cáo Thủ tướng đề xuất các biện pháp kịp thời trong bối cảnh đang bùng nổ dịch. Không được chủ quan, đừng thấy tình hình bình thường mà phải thấy tình hình nóng hơn vì dịch bệnh đang lan truyền với tốc độ rất cao”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện