Trong nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quân đội là trụ cột của quốc gia trong phòng chống thiên tai, dịch bệnh

21:14, 22/03/2020
Chiều 22/3 năm 2020, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm, kiểm tra, làm việc trực tuyến với 50 điểm cầu phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Quốc phòng tại Trụ sở Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần. 

Tham dự buổi làm việc trực tuyến có Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. 

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 chủ trì tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Quân khu 4. 

Cùng tham dự về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh trên địa bàn Quân khu 4.

 
 Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Bộ tư lệnh Quân khu 4 (Nghệ An).

Báo cáo với Thủ tướng về công tác triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn - Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng khẳng định, thời gian qua, Ban chỉ đạo đã ban hành nhiều chỉ thị, hướng dẫn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó đặc biệt lưu ý phương châm "4 tại chỗ"; Hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời các đơn vị, địa phương tăng cường rà soát nắm tình hình, tổ chức tiếp nhận cách ly chu đáo, cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, trực phòng chống dịch tại các tuyến.

Trong đó nổi bật, Bộ đã triển khai có hiệu quả cao nhiệm vụ diễn tập toàn quân phòng chống dịch Covid-19. Quân đội đã sử dụng 3 đội cơ động và 429 lượt tổ cơ động phòng chống dịch và tổ quân y tăng cường cho các điểm cách ly, các đơn vị làm nhiệm vụ phòng chống dịch. 

 
 Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Trung ương. Ảnh: VGP

Hiện nay, toàn quân có 30 bệnh viện quân y với tổng số 977 giường truyền nhiễm, có khả năng mở rộng lên 2.429 giường. Bộ cũng đã chuẩn bị 140 điểm, sẵn sàng tiếp nhận hơn 44.700 người. Tính đến 6 giờ sáng nay (22/3), số người cách ly tập trung trong doanh trại Quân đội là 34.734 người (17.910 người đã hết cách ly và 16.538 người đang cách ly tại 109 điểm). Trong Quân đội chưa xác định người nhiễm, tổng số cách ly là 426 người (176 người đã hết cách ly và 248 người đang cách ly). Hiện còn 31 điểm cách ly chưa triển khai, còn khả năng tiếp nhận 28.180 người.

Bộ Quốc phòng đang chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân rà soát doanh trại để tiếp tục bổ sung thêm các điểm cách ly mới. Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần công nghệ Việt Á nghiên cứu, chế tạo thành công bộ Kit phát hiện virus SARS-CoV-2. Đây là một thành công rất lớn của các nhà khoa học trong Quân đội. Lực lượng Biên phòng tổ chức 535 tổ chốt chặn dọc tuyến biên giới, kịp thời ngăn chặn người dân nhập cảnh trái phép bằng đường mòn, lối mở nhằm trốn cách ly. Sang giai đoạn 2, Cục Quân y được sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, đã và đang tạo nguồn, mua bổ sung thuốc hóa chất, trang thiết bị và phương tiện bảo hộ phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng cho cấp độ cao nhất của dịch.

Công tác tuyên truyền phòng chống dịch được triển khai sâu rộng đến mọi cán bộ, chiến sĩ, mỗi quân nhân thực sự là một tuyên truyền viên có tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Lực lượng 47 toàn quân đấu tranh có hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng. Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh quan điểm coi nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chiến đấu và với tinh thần “Trong bất luận tình huống nào, Quân đội cũng luôn sẵn sàng đi đầu trong phòng, chống dịch Covid-19”.

Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Quốc phòng báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nghe đại diện chỉ huy các Trường Quân sự: Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Quân khu 5, Quân khu 7 báo cáo tóm tắt kết quả tiếp nhận công dân cũng như công tác đảm bảo ăn ở, sinh hoạt, sức khỏe cho cán bộ, nhân viên và công dân cách ly. Thủ tướng cũng đã trực tiếp trao đổi, nói chuyện, động viên cán bộ, nhân viên và công dân tại các điểm khu cách ly.

 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Quân đội luôn là trụ cột của quốc gia, đất nước, đặc biệt là khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì vai trò nòng cốt, “đứng mũi chịu sào” của Quân đội càng được thể hiện rõ hơn và phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết”. Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương tinh thần trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn, vì nhân dân quên mình của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đặc biệt là Cục Quân y, lực lượng khoa học Quân đội đã sản xuất thành công bộ Kít, các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch ở các tuyến biên giới, trong các khu cách ly tập trung đang ngày đêm quên mình, dù nắng hay mưa, luôn chăm sóc chu đáo cho hàng vạn công dân về cách ly. Việc các đơn vị nhường chỗ ở của bộ đội cho công dân cách ly đã mang lại niềm tin mãnh liệt cho nhân dân trong hoạn nạn. Trong gian khó, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ vì nhân dân quên mình càng thêm tỏa sáng, thể hiện tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, yêu thương đùm bọc đồng bào, đạo lý thương người như thể thương thân của dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi ân cần đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, đồng thời yêu cầu, bên cạnh bảo vệ tốt sức khỏe công dân cách ly, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Quân đội phải tự bảo vệ chính mình bằng các biện pháp quyết liệt nhất như thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ăn uống khoa học, rèn luyện thân thể nâng cao sức đề kháng, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan vào Quân đội, đúng như tinh thần, quyết tâm của Quân ủy Trung ương – Bộ Quốc phòng. 

Thời gian tới, dự kiến là cao điểm của dịch, vì vậy, Quân đội cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa, phân chia thời gian, bao quát mọi công việc, điều hành có hiệu quả cơ chế cách ly hiện nay đưa ra là “Quân đội điều hành, địa phương hỗ trợ việc cách ly, Bộ Y tế hỗ trợ về chuyên môn trong cả nước để việc cách ly thành công”; mỗi quân nhân, mỗi người dân phải là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19.
 

Mạnh Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện