Trong nước

Thủ tướng: Yêu nước thì phải hành động, phải có quyết tâm mạnh mẽ

17:34, 09/05/2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hội nghị này phải thể hiện được tinh thần yêu nước, yêu nước thì phải hành động, phải có quyết tâm.

Sáng 9/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, có chủ đề: “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế”.

Hội nghị có 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố. Hội nghị còn có sự tham dự của các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài, các tổ chức quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp

Dân tộc ta đã có sẵn đề kháng mang tên "tinh thần đoàn kết"

Nêu lên những sự kiện quan trọng của những ngày tháng 5 lịch sử của Việt Nam, Thủ tướng nhắc lại, sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, công nhân Nhà máy điện Yên Phụ, nhà máy điện Bờ Hồ. Người từng nói, chúng ta có quyết tâm, chúng ta nhất định khôi phục được kinh tế, nâng cao được đời sống của toàn dân. Đây là lời động viên vô cùng quý giá, đã tạo động lực để nhân dân miền Bắc khôi phục sản xuất, làm tốt vai trò hậu phương cho tiền tuyến lớn miền Nam. 

Đó là điều Thủ tướng muốn nhắn gửi tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về truyền thống vươn lên vượt khó khăn của dân tộc ta và doanh nghiệp cần phát huy truyền thống đó để vượt qua đại dịch Covid-19 đang khiến cả thế giới điêu đứng. 

Nói về nguyên nhân thành công chống Covid-19 ở Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: "Tại sao chúng ta có thể thành công như vậy? Trước hết đó là do dân tộc ta đã có sẵn đề kháng mang tên "tinh thần đoàn kết", tiếp đó là tính kỷ luật và tuân thủ các người dân. Điều này cho thấy một chân lý đó là nếu mỗi người chấp nhận hy sinh một phần nhỏ lợi ích của mình thì tất cả đều được lợi. Mặt khác, Đảng, Nhà nước của chúng ta đã có quyết sách đúng, quyết liệt, kịp thời, đồng bộ. Chúng ta không được chủ quan nhưng cũng đừng lo lắng vì chúng ta đã kiểm soát được dịch Covid-19 trong thời gian qua. Cơ bản đẩy lùi kiểm soát tốt Covid-19 ở Việt Nam là một thông tin quan trọng mà tôi muốn truyền đạt đến tất cả quý vị đến dự hội nghị này".

5 “mũi giáp công” cần thực hiện

Thủ tướng cho biết, các tổ chức quốc tế đánh giá, kinh tế thế giới có thể tăng trưởng âm 3%, đánh dấu một cuộc suy thoái sâu nhất kể từ đại suy thoái của những năm 1930. Trong bối cảnh đó, mới đây, Ngân hàng Thế giới dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm nay.  

Theo Thủ tướng, trong khi nhiều nước phát triển đang chịu gánh nặng tài chính lớn thì Việt Nam đã tích luỹ được nguồn lực như những năm tăng trưởng thuận lợi gần đây. Điều này cho thấy Việt Nam không phải quá phụ thuộc vào thị trường thế giới như nhiều ý kiến, đồng thời chứng minh rằng năng lực nội sinh của kinh tế Việt Nam, của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là vô cùng to lớn.

Lấy ví dụ, trong bối cảnh khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp duy trì tính bền vững, thậm chí tăng trưởng cao, thị trường chứng khoán nhìn chung đi xuống nhưng vẫn có nhiều cổ phiếu vẫn tăng trưởng. Thủ tướng cho rằng đó là việc các doanh nghiệp ấy hoạt động trong lĩnh vực cốt lõi, luôn hướng đến các giá trị đích thực, vì lợi ích của con người, lấy con người làm trung tâm chứ không phải theo đuổi giá trị ảo. Những doanh nghiệp như vậy không bao giờ thất bại, chừng nào con người vẫn tồn tại.

Thủ tướng cũng cho biết, trước khó khăn của đại dịch, thời gian qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo chính sách hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế.

"Mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra yêu cầu chống dịch nhưng nhiệm vụ lớn nhất là sản xuất phải phát triển, đời sống nhân dân được bảo đảm. Tôi cũng đã từng nói, khi các lệnh giãn cách được nới lỏng, dịch bệnh đã đi qua, nhịp đập xã hội dần trở lại bình thường, nền kinh tế đã như chiếc lò xo bị nén lại và giờ là lúc sẵn sàng để bung ra", Thủ tướng nêu rõ.

Với tinh thần đó, Thủ tướng nêu rõ phải tập trung hơn nữa, khởi động lại nền kinh tế Việt Nam, phấn đấu GDP đạt mức tăng trưởng trên 5% chứ không phải như dự báo của IMF chỉ có 2,7%, đồng thời phải kiểm soát lạm phát dưới 4%. Muốn như vậy chúng ta phải tập trung vào “5 mũi giáp công”. Một là thu hút đầu tư các thành phần kinh tế trong nước, trước hết là đầu tư tư nhân. Hai là thu hút FDI. Ba là đẩy mạnh xuất khẩu. Bốn là thúc đẩy đầu tư công. Năm là khuyến khích tiêu dùng nội địa với dân số gần 100 triệu dân của Việt Nam.

Thủ tướng: Yêu nước thì phải hành động, phải có quyết tâm mạnh mẽ
Thủ tướng: Yêu nước thì phải hành động, phải có quyết tâm mạnh mẽ

Nêu 5 “mũi giáp công” đó, Thủ tướng cho rằng, hội nghị hôm nay chính là để cụ thể hóa chiến thuật này. Nhưng trong một bối cảnh, điều kiện và yêu cầu rất khác với nhiều hội nghị Thủ tướng với các doanh nghiệp từng được tổ chức lần trước đây, Thủ tướng nêu mong muốn: "Hội nghị này phải thể hiện được tinh thần yêu nước, yêu nước thì phải hành động, phải có quyết tâm mạnh mẽ trong điều kiện mới như lò xo bị nén lại giờ bật lên để phát triển. Việt Nam chúng ta, doanh nghiệp của chúng ta cần đóng góp vào phát triển hình chữ V chứ không phải là chữ U mà càng không thể là chữ W. Chúng ta thừa nhận rằng Việt Nam còn nhiều nút thắt. Đảng, Quốc hội, Chính phủ và cá nhân Thủ tướng luôn lo nghĩ đến điều này. Tuy nhiên, hội nghị này không phải là dịp để bàn lùi, than nghèo, kể khổ; không phải kể lể, than vãn về những khó khăn của doanh nghiệp mà phải nêu được những trở ngại lớn đối với các ngành. Chính phủ không thể trực tiếp giúp kinh nghiệm tăng lợi nhuận, nhưng Chính phủ sẽ tìm cách thức thúc đẩy doanh nghiệp tăng năng suất, chỉ có tăng năng suất mới là nguồn gốc bền vững của lợi nhuận". 

Chống trì trệ như chống dịch 

Mong muốn các doanh nghiệp hiến kế, đề xuất các giải pháp với Chính phủ, Thủ tướng cho rằng, doanh nghiệp phải chủ động tham gia vào việc xây dựng luật pháp như một khế ước xã hội. Chính phủ đóng vai trò là người bảo trợ cho các bộ khế ước đó được thực thi trên nguyên tắc công bằng, bình đẳng, minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả.

Theo Thủ tướng, đây là cơ hội để chúng ta không chỉ tạo dựng tinh thần đoàn kết và niềm tin còn là bản lĩnh, trí tuệ, lòng yêu nước, yêu lao động của chúng ta. Lao động là vinh quang, làm việc để thấy mình thấy mình có vinh dự và còn có khả năng lao động đóng góp cho xã hội, cho quê hương, đất nước. Các doanh nghiệp, kể cả hệ thống ngân hàng cùng nhau sẻ chia, cùng nhau hợp tác và quyết tâm cao để đóng góp cho sự phát triển đất nước, phát triển bản thân của doanh nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động. Tinh thần này phải được lan toả mạnh mẽ và có chiều sâu trong cả hệ thống các cơ quan nhà nước lẫn doanh nghiệp, người lao động. Hội nghị lần này bắt buộc bằng mọi giá phải có kết quả cụ thể, không nói suông, không nói rồi để đó, thể hiện cho được tinh thần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để tăng tốc phát triển. 

Trong phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh trách nhiệm của cơ quan nhà nước các cấp và yêu cầu phải “xắn tay áo” tháo gỡ trực tiếp cho doanh nghiệp, không được có tâm lý “quyền anh, quyền tôi” mà phải vì đất nước, vì dân tộc, vì gần 100 triệu dân Việt Nam. Do đó, tại Hội nghị này, các bộ, ngành phải nêu được những giải pháp, những ý tưởng mới như về thị trường, kết nối chuỗi giá trị, về một chất keo để dán lại các điểm đứt gãy, về lao động, thuế, phí… 

"Chúng ta đã có gói “đùm bọc” hay “san sẻ” 62.000 tỷ đồng, chưa kể hàng chục nghìn tỷ đồng từ giảm giá điện, nước, viễn thông. Bây giờ là lúc bàn đến chính sách tăng tốc hay chính sách đòn bẩy. Chúng ta đã chứng kiến tinh thần “chống dịch như chống giặc” thì giờ đây tinh thần “chống trì trệ như chống dịch” cần phải được thúc đẩy. Chúng tôi đã nhiều lần nêu virus trì trệ, vậy virus trì triệt để ở đâu, đừng nhìn người khác, cơ quan, tổ chức khác bộ, ngành khác, địa phương khác, virus trì trệ nằm ngay trong chính bản thân chúng ta, tổ chức của chúng ta, địa phương của chúng ta và cả trong doanh nghiệp của chúng ta", Thủ tướng nêu rõ. 

Thủ tướng nêu 6 đề nghị với doanh nghiệp 

Với doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu 6 đề nghị: "Một là yêu Tổ quốc, vì làm gì mà không nghĩ đến Tổ quốc thì không thể thành doanh nghiệp lớn được. Yêu Tổ quốc cũng có nghĩa là phải thượng tôn pháp luật, phải có tinh thần chia sẻ. Nhân đây tôi gửi lời cảm ơn các doanh nghiệp đã đồng hành và chia sẻ khó khăn với Chính phủ. Trong khó khăn ấy, nhiều tấm gương nhân ái chia sẻ thật là vĩ đại. Doanh nghiệp lớn giúp nhiều, doanh nghiệp nhỏ giúp ích, nhiều hộ cá thể sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo trong lúc dịch bệnh. Thứ hai là đoàn kết, vì mất đoàn kết là tự mình làm yếu mình, cần hợp tác với nhau. Thứ ba, không nản chí vì nản chí là tự mình bỏ cuộc. Môi trường kinh doanh của chúng ta dù cũng có những khó khăn và thách thức, do đó đừng cầu không có khó khăn, đừng mong dễ dàng vì dễ dàng thì đã không đến lượt chúng ta. Thứ tư là năng động, quyết đoán vì thụ động, lưỡng lự của doanh nghiệp là tự mình đánh mất cơ hội. Thứ năm là sáng tạo vì thiếu sáng tạo là tự mình tụt lại phía sau. Thứ sáu, cần có niềm tin vì không có niềm tin là tự mình chối bỏ mình. 

Nhấn mạnh, dịch Covid-19 không làm thay đổi tầm nhìn một Việt Nam thịnh vượng vào năm 2045, Thủ tướng đặt câu hỏi về tầm nhìn của doanh nghiệp như thế nào đến năm 2045 và đến thời điểm đó, Việt Nam có những doanh nghiệp tầm cỡ thế giới hay không? Thủ tướng cho biết, từ nay đến lúc đó còn 25 năm. 25 năm trước thế giới chưa từng nghe đến Facebook (ra đời năm 2004), Alibaba (ra đời năm 1999), Google (ra đời 1998)…, nên các doanh nghiệp Việt Nam hãy nghĩ đến khả năng đó. Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp không điều gì là không thể, hãy dám nghĩ nghĩ lớn, làm lớn, đừng sợ thất bại vì thất bại là mẹ thành công, hãy cứ ước mơ và hành động biến ước mơ thành hiện thực.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là cơ hội “trăm năm một thuở” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Cơ hội này trước hết là dành cho doanh nghiệp trong nước, nhưng nếu chúng ta không biết tận dụng, không nắm bắt được cơ hội đó, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ đến lấy.

"Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, tô điểm cho bản lĩnh, cho ý chí, khí chất của con người Việt Nam chúng ta. Và như ai đó từng nói “khó khăn không phải thứ sinh ra để đánh bại chúng ta mà để chúng ta đánh bại nó”. Và như tôi đã nói, tháng năm là một trong những tháng đẹp nhất trong năm, tháng Sinh nhật Bác. Tôi xin trích dẫn hai câu thơ trong bài thơ tự khuyên mình của Bác như để động viên chúng ta mỗi lúc gặp khó khăn: Ví không có cảnh Đông tàn/Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày Xuân", Thủ tướng phân tích./. 

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện