Trong nước

Tập trung các phong trào trọng tâm của MTTQ Việt Nam

15:46, 30/09/2020
Sáng 30/9, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Quán triệt tổ chức một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý 4 năm 2020. Tham dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam; Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam.
Toàn cảnh hội nghị.

Một số nội dung trọng tâm đã được quán triệt tại hội nghị gồm: Chuẩn bị phát động hưởng ứng tháng hành động cao điểm vì người nghèo; tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng nông thôn mới và hướng dẫn một số nội dung thực hiện công tác cứu trợ. Đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống của MTTQ VN, Ban thường trực UB Trung ương MTTQ VN và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp tổ chức tuần lễ Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc - Ngày hội di sản văn hóa Việt Nam. Ngày hội sẽ được tổ chức gắn với hoạt động về nguồn đối với các địa phương có điểm di tích lịch sử của MTTQ VN.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu quán triệt các nội dung tại Hội nghị. 

Đối với thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, hội nghị đã trao đổi, góp ý dự thảo hướng dẫn lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới đối với tỉnh, thành phố. Dự thảo nhằm khẳng định vai trò chủ thể và đồng thuận của nhân dân, nâng cao trách nhiệm của MTTQ VN và các tổ chức thành viên trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Tại điểm cầu Nghệ An.

Liên quan đến tháng hành động vì người nghèo và thực hiện cứu trợ, hội nghị đã tập trung thảo luận về việc vận động gây quỹ, quản lí quỹ và cách thức chi các nguồn hỗ trợ đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định, năm 2020 là một năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng. Nhiệm vụ đặt ra cho MTTQ các cấp trong quý IV năm 2020 vừa thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình, hoàn thành kế hoạch, chương trình đề ra, vừa tham gia đóng góp, xây dựng những vấn đề lớn của đất nước.

Đối với việc triển khai các chương trình trọng điểm trong quý IV, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, tiếp nối những nghĩa cử cao đẹp của nhân dân cả nước, Mặt trận các cấp cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để có nhiều hơn nữa các nguồn lực từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” thông qua hai hình thức bằng tiền mặt và quỹ an sinh xã hội. Cùng với đó, việc phân bổ quỹ phải được công khai, minh bạch, đúng đối tượng để giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn của năm 2020, việc chăm lo tết cho người nghèo cần được quan tâm để người nghèo có một cái Tết đầm ấm, an vui.

Nhấn mạnh tháng 11 là tháng mà các khu dân cư trên cả nước cùng hân hoan tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với các hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020) và cũng là dịp chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh yêu cầu, việc tổ chức ngày hội phải huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên để tạo nên không khí phấn khởi, sôi nổi trong nhân dân.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 


Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯMTTQ VN cũng đề nghị, Mặt trận các cấp cần tăng cường công tác phối hợp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con và bám sát vào những vấn đề nóng để giải quyết đến tận cùng. Không thể để một việc nhỏ kéo dài từ ngày này qua ngày khác, như thế sẽ khó khăn và tác động đến tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Bên cạnh đó, trên cơ sở thống nhất của Ban Chỉ đạo quốc gia về việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, mỗi địa phương cần sáng tạo, năng động, bám sát vào chủ trương của địa phương để có những quan tâm trong thủ tục triển khai, tránh để người dân tâm tư trong quy trình lấy phiếu đánh giá.

“Việc tạo sự đồng thuận trong nhân dân đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Bởi vậy, Mặt trận phải phát huy trách nhiệm của mình trong giải quyết quyền lợi hợp pháp của người dân”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh lưu ý.

Nguyễn Toàn - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện