Trong nước

Bão số 13 là cơn bão rất mạnh, đặc điểm gần giống bão số 9

15:28, 10/11/2020
Bão số 13 được dự báo sẽ đi vào Biển Đông sáng 12/11, có nhiều đặc điểm giống với cơn bão số 9 và có thể gây thiệt hại nặng nề cho miền Trung.

Sáng 10/11, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai ứng phó với mưa lũ do bão số 12 và ứng phó bão số 13, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, cơn bão 13 có xuất phát gần giống bão số 9, nguồn nhiệt năng nuôi cơn bão mạnh lên đang rất cao.

Theo ông Khiêm, mô hình tính toán của Việt Nam trùng với các dự báo quốc tế, cơn bão này đang ở cấp 8-9 và đang tăng cấp rất nhanh, có thể đạt cấp 12-13 khi đi vào Philippines và vào Biển Đông khả năng vẫn giữ cấp 12, giật cấp 15.

Dự báo sáng 12/11, bão sẽ đi vào Biển Đông. Khác với cơn số 10, cơn bão này di chuyển nhanh, gần giống như cơn bão số 9 và cường độ bão có thể không giảm được nhiều khi đổ bộ. Nhận định chung đây là cơn bão rất mạnh”, ông Khiêm nói.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.
Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

Về diễn biến bão số 12, ông Khiêm cho biết, chiều nay khi bão đi sâu vào đất liền vẫn có thể có gió giật. Từ 10-12/11, các tỉnh từ Quảng Trị đến Bắc Khánh Hòa có mưa 200-400 mm/đợt, có nơi trên 450 mm; Quảng Bình, Nam Khánh Hòa và Tây Nguyên mưa 100-200 mm/đợt. Trọng tâm của mưa sẽ là ở khu vực Thừa Thiên Huế và Quảng Nam, do hội tụ gió kết hợp với không khí lạnh và tương tác địa hình.

Về tình hình lũ, từ đêm 12/11 đến 13/11, trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ; các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, Bắc Tây Nguyên ở mức báo động 2, báo động 3, có sông trên báo động 3. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai nhấn mạnh, hơn 1 tháng qua, nhiều tỉnh miền Trung hứng chịu các đợt thiên tai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đặc biệt cơn bão số 9 gây thiệt hại rất nặng nề.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương lên phương án thật cụ thể để ứng phó với bão số 12, nhất là hoàn lưu mưa sau bão.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung bảo vệ an toàn hồ đập, rà soát, khắc phục điểm yếu của các công trình, đảm bảo vận hành an toàn, đặc biệt là hồ thuỷ lợi.  Cơn bão số 13 dự báo sẽ vào Biển Đông vào sáng 12/11 và khoảng ngày 15/11 sẽ đe dọa nhiều tỉnh ở khu vực miền Trung. Theo đánh giá cơn bão 13 có sức gió rất lớn, có thể giật cấp 15 nếu như không suy giảm. Nếu bão 13 vào khu vực miền Trung có thể sẽ gây thiệt hại nặng nề nếu chúng ta chủ quan.  Tôi đề nghị các địa phương cần gấp rút ứng phó với bão 12, mưa sau bão số 12 nhưng cũng cần chủ động ngay phương án để ứng phó với cơn bão số 13, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung rà soát tất cả các tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thuỷ sản trên biển để đảm bảo an toàn cho người dân, không được chủ quan.

Đối với đất liền, lực lượng chức năng kiểm soát người dân ở khu vực nguy hiểm để có kế hoạch sơ tán cho cả cơn bão số 12 và số 13; rà soát những khu vực nguy hiểm, đặc biệt từ các tỉnh Quảng Ngãi đến Bình Định.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung bảo vệ an toàn hồ đập, rà soát, khắc phục điểm yếu của các công trình, đảm bảo vận hành an toàn, đặc biệt là hồ thuỷ lợi.

"Cơn bão số 13 dự báo sẽ vào Biển Đông vào sáng 12/11 và khoảng ngày 15/11 sẽ đe dọa nhiều tỉnh ở khu vực miền Trung. Theo đánh giá cơn bão 13 có sức gió rất lớn, có thể giật cấp 15 nếu như không suy giảm. Nếu bão 13 vào khu vực miền Trung có thể sẽ gây thiệt hại nặng nề nếu chúng ta chủ quan.

Tôi đề nghị các địa phương cần gấp rút ứng phó với bão 12, mưa sau bão số 12 nhưng cũng cần chủ động ngay phương án để ứng phó với cơn bão số 13", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo VTC

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện