Thời sự - Chính trị

"Bộ GD-ĐT đã trả lại Chính phủ 29,7 triệu USD ngân sách xây dựng SGK"

15:23, 06/11/2020
Sáng 6/11, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nêu cụ thể về nguồn ngân sách trong đổi mới sách giáo khoa (SGK).

Tại phiên chất vấn sáng 6/11, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn An Giang) đã đặt câu hỏi cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) liên quan đến nguồn ngân sách Nhà nước và tiền vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) để thực hiện chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, biên soạn sách giáo khoa, tài liệu, sách tập huấn.

 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Chính phủ phê duyệt dự án đổi mới chương trình sách giáo khoa (SGK) tổng thể 80 triệu USD, gồm 77 triệu USD vay từ nguồn vốn ODA và 3 triệu USD vốn đối ứng.

Trong cấu phần dành cho biên soạn một bộ SGK như thiết kế ban đầu, Bộ GD-ĐT đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã báo cáo Quốc hội là không sử dụng khoản tiền này nữa. Do vậy, Bộ GD-ĐT trả lại 16,5 triệu USD xây dựng bộ SGK, để trong tài khoản của WB và chưa sử dụng khoản tiền này. Số tiền còn lại xây dựng chương trình thì Bộ GD-ĐT đã triển khai xây dựng, các hoạt động phát triển chương trình tổng thể và môn học.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đến tháng 12/2020, cố gắng sử dụng 12 triệu USD, khoảng 200 tỷ. Số tiền còn lại sau khi rà soát những chi phí không thiết thực liên quan đến tập huấn, tăng cường không hiệu quả, Bộ GD-ĐT đã trả lại Chính phủ tổng số tiền 29,7 triệu USD.

"Như vậy tiền tiết kiệm sẽ trả lại, chúng tôi chỉ chi cho những khoản thực chi. Đồng thời tiếp tục xã hội hóa SGK và tăng cường kiểm soát chất lượng. Do vậy, tiết kiệm khoản chi từ ngân sách cho biên soạn SGK", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện