Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xây dựng Đại học Vinh trở thành trường trọng điểm Quốc gia

11:34, 25/03/2019
Sáng nay (25/3), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với trường Đại học Vinh về công tác đào tạo, nghiên cứu của trường cũng như cùng nhà trường tháo gỡ những khó khăn để xây dựng trường trở thành Đại học trọng điểm Quốc gia; khẳng định vị thế, vai trò của Đại học Vinh trong hệ thống giáo dục đạo học cả nước.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

60 năm qua, trong mỗi thời kỳ, hoạt động đào tạo, nghiên cứu của  trường Đại học Vinh đều tạo được những điểm sáng nổi bật. Trước tiên phải kể đến là thực hiện đề án tái cấu trúc trường Đại học Vinh: Thành lập 6 Viện trên cơ sở chia tách, sáp nhập 11 khoa, nhờ vậy đã nâng cao hiệu quả, năng lực quản lý; tập hợp được đội ngũ các nhà khoa học có chuyên môn cùng khối ngành để tăng cường giảng dạy, nghiên cứu chuyên sâu; Triển khai hợp tác quốc tế với nhiều cơ sở nghiên cứu quốc tế, trường Đại học uy tín trên thế giới để đưa giảng viên tập huấn, học tập nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

NGƯT Đinh Xuân Khoa  - Hiệu trưởng trường Đại học Vinh báo cáo tại buổi làm việc.

Ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học, trong 5 năm qua, trường đã triển khai hơn 550 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có hơn 300 bài đăng trên các tạp chí quốc tế. Đại học Vinh là 1 trong 10 cơ sở giáo dục Đại học có nhiều bài báo đăng tạp chí quốc tế nhất. Trường đã thiết lập  mối quan hệ hợp tác với gần 350 cơ quan, doanh nghiệp để giới thiệc các điểm thực tập, thực tế và giới thiệu hàng nghìn việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Tại buổi làm việc, Ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo các Viện, Khoa đã đề xuất, kiến nghị với Bí thư Tỉnh ủy, các Sở ngành và lãnh đạo thành phố Vinh quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác: tái cấu trúc trường Đại học giai đoạn 2 theo mô hình các trường Đại học trực thuộc mà trước mắt là trường sư phạm. Về công tác giải phóng mặt bằng tại cơ sở 1 và cơ sở 2 của trường, để nhà trường thực hiện nâng cao chất lượng.

Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Với quy mô đào tạo hàng chục nghìn sinh viên cho thấy Đại học Vinh có trọng trách lớn trong cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ. 

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh ấn tượng với tỷ lệ giảng viên có trình độ học hàm học vị cao của trường (hơn 46% giảng viên có có trình độ tiến sỹ trở lên, cao hơn tỉ lệ chung của cả nước). Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là việc nâng cao bằng cấp phải gắn với chất lượng, các giảng viên phải phát huy được năng lực trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Thời gian tới, Đại học Vinh cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đào tạo, nghiên cứu các lĩnh vực xã hội cần nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời giáo dục đạo đức, ý thức tự giác học tập trong sinh viên.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận cuộc làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Đại học Vinh có trọng trách lớn trong cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ. 

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh cũng đồng tình với đề xuất của cán bộ, giảng viên nhà trường về tái cấu trúc trường Đại học Vinh giai đoạn 2 theo mô hình các trường Đại học trực thuộc, trước mắt là thành lập trường Sư phạm. Đồng chí khẳng định đây là xu thế tất yếu để Đại học phát triển và hội nhập. Tuy nhiên, để thực hiện tự chủ một cách hiệu quả, nhà trường phải phát huy được cơ chế dân chủ từ trong đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Đối với đề xuất về công tác giải phóng mặt bằng tại cơ sở 1 và cơ sở 2; hạn chế một số phương tiện đi vào đường Bạch Liêu giờ cao điểm có đông học sinh, sinh viên để trách ách tắc giao thông, Bí thư Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh, các Sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục tháo gỡ. Đồng chí cũng yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục xem xét giải quyết một cách thấu đáo kịp thời các ý kiến đề xuất của nhà trường liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đào tạo.

Thu Hiền