Trong tỉnh

Nỗ lực phát triển, giảm nghèo bền vững khu vực miền núi Nghệ An

19:02, 08/01/2020

Chiều 8/1, Ban Dân tộc tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Dự hội nghị có các đồng chí: Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2019, công tác dân tộc và chính sách dân tộc đã được tỉnh Nghệ An triển khai rất sát với thực tế cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, thu nhập bình quân của người dân khu vực dân tộc thiểu số trong năm chỉ đạt hơn 29 triệu đồng, bằng 67% bình quân chung cả tỉnh. Tỉ lệ hộ nghèo khu vực này vẫn nằm ở mức 11,22%, chiếm đến 66,2% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh.

Ảnh minh họa - Nguồn: internet

Nguyên nhân được xác định là do điểm xuất phát thấp, cơ sở hạ tầng bất cập, trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực chưa được cải thiện. Bên cạnh đó, các chính sách dành cho dân tộc đang nặng về an sinh xã hội, trong khi việc đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội còn thiếu và yếu.       

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại hội nghị.

Đối với nhiệm vụ năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện các đề án, dự án, chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số; Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc, cũng như hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, lựa chọn, nhân rộng những mô hình tiên tiến, hiệu quả, phù hợp với người dân khu vực này.

Đồng chí Bùi Đình Long cũng yêu cầu Ban Dân tộc tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, nắm chắc  tình hình để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh về công tác dân tộc theo hướng cụ thể, hiệu quả nhất./.                                                     

Nguyễn Nam - Hữu Song

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện