Trong tỉnh

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Kiểm soát an toàn sinh học trong chăn nuôi để công tác tái đàn lợn bền vững

19:19, 25/04/2020
Sáng 25/4, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đi khảo sát thực tế một số mô hình sản xuất, chăn nuôi tại 2 huyện Nghi Lộc và Yên Thành. Bộ trưởng yêu cầu Nghệ An phải thực hiện tốt kiểm soát an toàn sinh học trong chăn nuôi để công tác tái đàn lợn thực sự bền vững.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khảo sát thực tế tại trang trại nuôi lợn ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc. 

Dịch tả lợn châu Phi đã khiến 20% tổng đàn lợn trong cả nước bị nhiễm bệnh và phải tiêu hủy. Vì vậy, với tỷ lệ thiệt hại chỉ 10%, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao công tác phòng, khống chế dịch của Nghệ An. Nhất là, ngay sau khi khống chế được dịch, tỉnh cũng đã tiến hành nhanh các biện pháp tái đàn.

Đặc biệt, qua thực tế tại hộ chăn nuôi lợn thịt ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc và nhất là mô hình chăn nuôi quy mô 1.800 lợn nái sinh sản ở xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tin tưởng Nghệ An sẽ sớm bằng và vượt mức tổng đàn hơn 1 triệu con trước dịch.

Trang trại nuôi lợn nái của ông Nguyễn Văn Thành ở xóm 13, xã Tân Thành, huyện Yên Thành.
Trang trại nuôi lợn nái của ông Nguyễn Văn Thành ở xóm 13, xã Tân Thành, huyện Yên Thành.

Ghi nhận các chính sách hỗ trợ tái đàn mà tỉnh đã kịp thời triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý: Cùng với các khu vực chăn nuôi lớn, để đẩy nhanh tốc độ phát triển tổng đàn thì việc hỗ trợ con nái cho các quy mô hộ nhỏ, gia trại, trang trại là rất quan trọng và cần được quan tâm. Theo Bộ trưởng, tập trung hỗ trợ cho khu vực này cũng là hỗ trợ sinh kế cho người dân, những người vốn đã thiệt thòi nhiều khi dịch bệnh xảy ra.

Bộ trưởng NN&PTNT đánhh giá cao các biện pháp tái đàn của tỉnh Nghệ An.

"Phải kiểm soát được an toàn sinh học trong chăn nuôi một cách chắc chắn để người nông dân khi tái đàn không gặp nguy cơ rủi ro dịch bệnh tái bùng phát trở lại. Đây là điểm rất quan trọng. Thứ hai, chính sách hỗ trợ phải đồng bộ, bên cạnh hỗ trợ con giống, công tác tín dụng, mặt bằng, trình tự thủ tục… phải đảm bảo nhanh nhất; Đồng thời, phải cử đội ngũ chuyên môn, liên tục có những hình thức tập huấn kiến thức chăn nuôi an toàn sinh học cho người dân", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khuyến cáo. 

Cùng với nhiệm vụ tái đàn lợn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh: 92.000 ha lúa vụ Xuân của Nghệ An có vai trò rất quan trọng khi chiếm tới 60% sản lượng lương thực của cả năm. Nếu không có những điều kiện bất thuận, có thể khẳng định đây là vụ Xuân được mùa. Tuy nhiên, không thể chủ quan, mất cảnh giác là điều mà tư lệnh ngành nông nghiệp cả nước yêu cầu, bởi diễn biến thời tiến hiện vẫn rất bấp bênh. Đối với những trà lúa còn khoảng 10 ngày tới chín, cần tập trung thu hoạch nhanh với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đã kiểm tra lúa vụ xuân tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành. 

"Riêng trà muộn còn khoảng từ 10-15% chưa trổ phải hết sức chú ý sâu bệnh, đặc biệt, sâu cuốn lá cuối vụ, rồi đạo ôn trên bông…UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp phải chỉ đạo đơn vị Bảo vệ thực vật tăng cường kiểm tra, kiểm soát để thông báo kịp thời cho nông dân có biện pháp phòng trừ chủ động, kịp thời để đảm bảo vụ Xuân năm nay là vụ Xuân thắng lợi”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT lưu ý thêm.

Lúa vụ Xuân tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành sắp cho thu hoạch. 

Khẳng định tầm quan trọng của Nghệ An trong việc đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Nghệ An giành thắng lợi trong vụ Xuân này và tăng tốc tái đàn lợn bền vững sẽ không chỉ ổn định cho riêng tỉnh vốn có dân số đông mà còn tham gia giúp ổn định an ninh lương thực, thực phẩm cho cả vùng và cả nước. Vì vậy, trọng trách này cần sự vào cuộc hết sức tích cực./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện