Trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy: Không để các vụ khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của công dân

11:18, 05/08/2020
Đó là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đối với các cấp, ngành, địa phương trong giải quyết khiếu kiện của nhân dân, từ vụ việc của bà Ngô Thị Hương ở huyện Anh Sơn phản ánh tại buổi tiếp công dân tháng 8.

Sáng 5/8, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 8. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Đức Cường - Ủy viên BTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện các Sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi tiếp công dân sáng 5/8.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân sáng 5/8.

Tại buổi tiếp dân, bà Ngô Thị Hương ở thôn 2, xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn phản ánh: Năm 1989, mẹ bà là bà Lê Thị Thân đã được UBND xã Hội Sơn (nay là xã Hoa Sơn) cấp cho một phần diện tích đất nằm trong thửa đất canh tác (đất vườn) của ông Nguyễn Ngô Hồng với diện tích 425m2, bao gồm cả hành lang ATGT có chiều rộng 17m, chiều dài 25m. Năm 1990, bà Ngô Thị Hương đã làm nhà ở cho bà Thân. Đến tháng 10/1996, bà Thân bị bệnh, được bà Hương đưa về nhà chăm sóc, nhà bà Thân đóng cửa khóa lại.

Bà Ngô Thị Hương trình bày sự việc tại buổi tiếp công dân.

Tuy vậy, vào năm 1997, hộ bà Nguyễn Thị Lữ (vợ ông Hồng) làm đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất gửi UBND xã Hội Sơn. Trong đơn, bà Lữ kê khai đăng ký đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị định 64/CP gồm cả phần diện tích đất mà UBND xã Hội Sơn đã cấp cho bà Thân để làm nhà ở. Có tranh chấp, từ năm 2004, bà Ngô Thị Hương (được bà Thân ủy quyền) đã khởi kiện tranh chấp đất đai và nhà ở với ông Nguyễn Ngô Hồng, bà Nguyễn Thị Lữ.

Cho đến nay, dù được chính quyền cơ sở tổ chức hòa giải, Tòa án 3 cấp thụ lý, xét xử nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết. UBND huyện Anh Sơn sau thanh tra, năm 2018 cũng đã ban hành Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng quy định cho bà Nguyễn Thị Lữ năm 1998.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu làm rõ: Việc vườn và nhà bà Thân nằm trong bìa bà Lữ cũng như việc cấp bìa đất, ra quyết định hành chính không đúng thẩm quyền… đã được xử lý như thế nào?

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu ý kiến về vụ việc của bà Ngô Thị Hương.

Sau khi nghe ý kiến từ chính quyền và các ngành liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: không thể để vụ việc tiếp tục kéo dài và ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của công dân. Rõ ràng, tranh chấp kéo dài 17 năm nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm có một phần trách xử lý quá chậm trễ, lúng túng của chính quyền và các cơ quan chức năng.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận về phản ánh của bà Nguyễn Thị Hương.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Không để các vụ khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của công dân.

Ngoài việc phải xem xét lại sự tắc trách trong việc cấp bìa, ban hành quyết định hành chính, người đứng đầu Tỉnh ủy đề nghị: từ bây giờ các cấp, ngành, địa phương phải vào cuộc nghiêm túc để nhanh chóng giải quyết quyền lợi cho công dân để công dân có niềm tin. Huyện phải hướng dẫn thật đầy đủ để giúp công dân phương pháp quy trình giải quyết vụ việc. Với Tòa án, vụ việc tranh chấp này Tòa phải tiếp tục vào cuộc, tư vấn, hướng dẫn đầy đủ cho công dân quy trình, thủ tục để khởi kiện theo quy định pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy đưa vụ việc này theo dõi liên tục, nếu thấy chậm trễ, thiếu tích cực báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để có hướng chỉ đạo, xử lý./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện