Tin tức - Sự kiện

Ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An, Hà Tĩnh từng tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh

20:50, 30/04/2020
Mỗi dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, những người cựu chiến binh (CCB) tham gia chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh đều nhớ lại ký ức hào hùng và oanh liệt của mình cùng đồng đội năm xưa. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2020), cùng gặp gỡ các CCB Nghệ An, Hà Tĩnh những người từng tham gia nhiều trận đánh lớn góp phần cùng dân tộc làm nên chiến thắng lịch sử.   

Buổi giao lưu, gặp mặt nhân kỷ niệm 45 năm giải phóng miền Nam của Ban liên lạc truyền thống Sư đoàn 320 tại Nghệ An – Hà Tĩnh được tổ chức sáng 30/4. Sư đoàn 320 - một trong những đơn vị đánh chiếm căn cứ Đồng Dù, Củ Chi, cửa ngõ phía Bắc trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975.

Buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam tại Nghệ An.
Buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam tại Nghệ An.

Ông Lê Thêm - Hội viên CCB TP Vinh nhớ lại: Năm 1971, tôi là cán bộ kỹ thuật Nông trường 3/2 nhận lệnh Tổng động viên, tham gia chiến dịch của Sư đoàn 320. Trong quá trình chiến đấu, tôi cảm nhận được sự dũng cảm của anh em Nghệ An - Hà Tĩnh, xả thân hoàn thành nhiệm vụ của người lính.

Những cựu chiến binh trên quê hương Bác thuộc sư đoàn 320 đã từng tham gia biết bao trận đánh lớn, sống dưới làn mưa bom, bão đạn. Trong ký ức của họ, những kỷ niệm vào sinh ra tử cùng đồng đội cũng như những trận đánh ác liệt tiến vào giải phóng Sài Gòn ngày 30/4/ 1975 vẫn mãi vẹn nguyên.  

“Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Trung đoàn 48 chịu trách nhiệm đánh căn cứ Đồng Dù (Củ Chi), đánh cửa thép phía Tây Bắc Sài Gòn, mở cửa cho đoàn quân tiến vào TP Hồ Chí Minh. Tôi chấn giữ cửa mở từ 5h sáng, chiến đấu ác liệt, sau đó bắt được Chuẩn Tướng Lý Tùng Bá của Việt Nam Cộng hoà”, ông Nguyễn Xuân Triều - Hội viên CCB TP Vinh tự hào kể lại.

Các CCB cùng ôn lại kỷ niệm qua những hiện vật.
Các CCB cùng ôn lại kỷ niệm qua những hiện vật.

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, hiếu nghĩa bác ái, khắc ghi những chiến công của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho đất nước nở hoa độc lập, các cựu chiến binh sư đoàn 320 Nghệ An - Hà Tĩnh tham gia tri ân đồng đội tại mặt trân Tây Nguyên, tại căn cứ Đồng Dù – Củ Chi. Họ đã xây dựng nên một hình ảnh đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong suốt thời kỳ chiến đấu đầy cam go, ác liệt; góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.  

Ông Đặng Văn Quyền – Phó Ban Liên lạc truyền thống Sư đoàn 320 Nghệ An – Hà Tĩnh cho biết: Khi có chủ tương xây dựng nhà B, anh em CCB Ban liên lạc truyền thống Sư đoàn 320 khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh đều đồng tình ủng hộ. Nguồn kinh phí xây dựng chủ yếu huy động từ anh em CCB. Tại Nghệ An được Công ty Phú Nguyên Hải hỗ trợ 7-8 tỷ cho công trình. Công trình Nhà B hoàn thành, tâm nguyện của chúng tôi cũng hoàn thành, tri ân những đồng đội đã hy sinh cho nền độc lập hôm nay.

Ông Đặng Văn Quyền – Phó Ban Liên lạc truyền thống Sư đoàn 320 Nghệ An – Hà Tĩnh.

Với mỗi người dân Việt Nam, đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã trở thành một trang sử chói lọi của dân tộc. Còn với các cựu chiến binh Nghệ An, Hà Tĩnh thuộc Sư đoàn 320, những ngày tháng lịch sử ấy không thể nào quên và sẽ mãi là niềm tự hào, cổ vũ thế hệ hôm nay phát huy truyền thống cha ông, ra sức cống hiến, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp./.

Huy Cung - Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện