Tin tức - Sự kiện

Đền Chung Sơn (Nam Đàn) truyền tải lịch sử, bản sắc văn hóa, phát huy giá trị nhân văn của người Việt

15:38, 16/05/2020
Phát biểu tại lễ khánh thành Đền Chung Sơn – Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành sẽ truyền tải sâu sắc tính lịch sử văn hóa và bản sắc dân tộc vùng quê xứ Nghệ, thể hiện sự đoàn kết, chung súc chung lòng, củng cố sức mạnh dân tộc, phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp của Người Việt Nam.

Truyenhinhnghean.vn xin trích dẫn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khánh thành Đền Chung Sơn - Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra sáng 16/5 tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn:

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Những ngày tháng 5 lịch sử lại về với quê hương Việt Nam chúng ta. Đất nước đang ở thời kỳ chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay, lòng chúng ta lại nhớ về Người – Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

130 năm trước, nơi đây, trong vòng tay mẫu tử và các bậc sinh thành bên nội, bên ngoại đã sinh ra một người, mà sau này chính người ấy đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, làm rạng danh dân tộc ta, đem lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân ta. Đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Lãnh tụ Cách mạng kiệt xuất, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa lớn của nhân loại, một trong 20 lãnh tụ và nhà cách mạng có nhiều ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 bên cạnh những tên tuổi lớn khác, như: Vladimir Ilyich Lenin, Mikhail Sergeyevich Gorbachyov,...

Hôm nay, tại địa điểm Người cha già dân tộc Việt Nam gắn bó suốt những năm tháng thiếu thời, chúng ta vui mừng dự lễ khánh thành Đền Chung Sơn – Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Núi Chung, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình Đền Chung Sơn.

Đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa trong không khí tưng bừng, phấn khởi, cả nước ta trang trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2020); 45 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2020); 75 năm ngày thành lập nước (2/9/1945 – 2/9/2020), một nghĩa cử đầy lòng nhân ái “uống nước nhớ nguồn” của đất nước Việt Nam nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An, các vị đại biểu, các cụ, các bác, các anh, các chị, đại diện dòng họ bên nội và bên ngoại cùng nhân dân có mặt tại đây những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nhấn mạnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An xưa và nay là vùng địa linh nhân kiệt, vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng, nơi đã góp cho đất nước 38 vị đại khoa cốt cách thanh cao, trí tuệ nguyên thanh, được người đời trọng phục. Miền đất này cũng sinh ra 3 vị anh hùng lỗi lạc trong lịch sử Việt Nam: Mai Thúc Loan, Phan Bội Châu, Hồ Chí Minh, những người làm rạng rỡ non sông Việt Nam; Anh hùng xuất chúng Mai Phan Nguyễn/Khoa bảng lừng danh sáng đạt giao/Truyền thống anh hùng và học giỏi/Mong rằng hậu tiến mãi giương cao. Sông núi Nam Đàn, một phần máu thịt của giang sơn gấm vóc Việt Nam, nơi “cắt rốn chôn rau” và nuôi dưỡng cậu bé Nguyễn Sinh Cung từ thuở ấu thơ, góp phần to lớn trong việc hình thành tình cảm, cốt cách, tư tưởng của Danh nhân văn hóa Hồ Chí Minh.

Đền Chung Sơn – Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi thờ tự gia tiên các đấng sinh thành, những con người vĩ đại của dân tộc ta, nhằm thể hiện sự biết ơn công lao to lớn của Người. Đây là lần đầu tiên trong cả nước chúng ta có một nơi thờ tự tôn nghiêm, một địa chỉ văn hóa lịch sử ý nghĩa để nhân dân và du khách bày tỏ niềm kính phục, tấm lòng tri ân đối với tấm lòng và sự hy sinh của những người thân yêu trong gia đình của Bác.

Đền Chung Sơn - Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảm nhận đầu tiên khi bước chân đến đây là sự tĩnh lặng và trang nghiêm. Cái tĩnh lặng ấy vừa là biểu hiện của một vẻ đẹp mang tính nguyên sơ, vừa chất chứa sự linh thiêng của một không gian văn hóa - lịch sử. Từ đây, tầm nhìn rộng mở, rõ nét hình sông, thế núi và các làng xóm quây quần. Mà ở vùng đất này, mỗi ngọn núi, khúc sông và cánh đồng đều gắn với từng nét son trong trang sử vẻ vang của dân tộc. Có lẽ, từ thời còn nhỏ tuổi, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường phóng tầm mắt ra xa để ngắm cảnh nước non hùng vỹ và thêm yêu quê hương, xứ sở để vun dưỡng thêm khát vọng “ra đi tìm đường cứu nước” của mình.

Đồng chí Lê Duẩn đã từng khẳng định, dân tộc ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại,chính người đã làm rạng danh dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta. Vì vậy, Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong Đề án xây dựng Di tích lịch sử Núi Chung, nơi sẽ trở thành trung tâm du lịch văn hóa lịch sử - một điểm đến vô cùng quan trọng của tỉnh Nghệ An với việc khôi phục nhiều làng nghề truyền thống như nghề dệt vải từ cọng sen hay làm nến từ thảo dược…

Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành sẽ truyền tải sâu sắc tính lịch sử văn hóa và bản sắc dân tộc vùng quê xứ Nghệ, thể hiện sự đoàn kết, chung súc chung lòng, củng cố sức mạnh dân tộc, phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp của Người Việt Nam.

Thủ tướng biểu dương các cấp lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo trong giai đoạn khởi công Dự án từ năm 2012 - khi cả nước ở trong thời điểm phải đối mặt với nhiều khó khăn do hậu khủng hoảng kinh tế, đã đồng sức, đồng lòng với ý chí quyết liệt và sự nhất tâm xây dựng một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng như hiện nay; Đồng thời hoan nghênh, đánh giá cáo Ngân hàng TMCP Bắc Á đã tích cực trong công tác xã hội hóa, có trách nhiệm cao cùng với tỉnh Nghệ An hoàn thành căn bản công trình này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và Ngân hàng TMCP Bắc Á sớm hoàn thành dự án để nơi đây sớm trở thành điểm đến khởi nguồn cho hành trình về thăm quê Bác của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế./.

Thùy Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện